Hsr#77

5 0 0
                                    

Nagising kaming dalawa ni Angelo, dahil sa katok ni Manang sa labas ng kwarto namin. Kaya agad na akong tumayo para buksan ito at nang makababa narin kaming dalawa.

Napansin ko na parang hindi siya mapakali at tila ba nakakita siya ng multo, kaya mahina kung siyang tinapik sa balikat niya.''Manang, may sasabihin ka ba?''

''Ahh, ano kasi... May bisita ka sa baba na naghihintay sayo.''Anya kaya sabay na kaming dalawa na nagtungo sa sala. At si Angelo naman ay nagpa iwan muna sa kwarto namin para hintayin na magising si Seb. At ako naman napapa isip na rin kung sino ba ang bisita ko na naghihintay sa akin sa baba, nakaramdam din ako ng konting kaba.

“Dad…?”

“Anak.”

“Kasama nyo ba si Mom? How did you find me?”Tanong ko. At naupo na sa tabi ni dad, kita ko ang lungkot na gumuhit sa mukha nito. Siguro nga sa tagal ng panahon na hindi kami nag-usap ay tiyak kung sobrang na miss nya ako. At dahil nga mahal niya si Mom at takot din siya sa kanya. Ay naiintindihan ko naman siya, kasi kahit baliktarin ang mundo ay ama ko parin siya. At alam ko na mahal din ako ni dad.

“Hindi ko siya kasama, kumusta ka na totoong ba ikakasal ka na?”

“Yes dad, next month na po yung wedding ko. Kumain na po ba kayo?”

“Not yet, nagmadali kasi akong puntahan ka pagkatapos kung ihatid ang Mom mo sa airport ay pumunta na agad ako dito. Pasensya ka na anak ha? Kung hindi ako makatawag sayo, ang higpit kasi ng mommy mo e. At napaka amazona din kaya talo ako lagi.”Natatawa na sabi ni dad.

''Okay lang lang dad, naiintindihan ko naman siya pero ang hindi ko lang matanggap ay kung paano niya ako tinakwil noong mga panahong kailangan ko siya.''Malungkot kung sabi kay dad, kaya niyakap niya ako.

Kath Pov...

Nakauwi na si dad, and right now ay masaya kaming kumain ni Angelo at ang anak ko sa kitchen kasama si Manang Anding. Pupunta kasi kami ng airport today para sunduin si Mrs Ferrer with his new boyfriend tito Ignacio, na nakilala niya sa Japan. Kaya itong si Manang Anding ay kung makatalong ay dinaig pa ang nanalo sa loto dahil sa sobrang pagka excited niya ng malaman niya na may boyfriend na itong si Ms Ferrer. Pero kahit ako at si Angelo ay masayang masaya para sa kanya, dahil deserve niya din na maging masaya ulit at mag enjoy.

''So what's the plan?''Tanong ko kay Kira, na halatang hindi parin maipinta ang mukha nito dahil sa galit niya na baka muling balikan ni Max si Kath.

''I have a big surprise to her on her wedding day. And I'm sure na magugustuhan niya talaga ang magiging surpresa ko sa kanya.

''Ano nga yun? pinapatagal pa eh, sabihin mo na kasi.''Pangugulit ko sa kanya.

"I will hire again someone to kidnap her. Ipapadala ko siya sa malayong lugar. Para hindi na siya makita ulit ni Max. At ipapalabas ko sa lahat na kaya hindi siya sumipot ay dahil sumama siya sa ibang lalaki. At ang mas higit na masasaktan dito ay si Angelo. At kapag nangyari yun ay wala na siyang babalikan pa.

"Are you sure about this? Baka pumalpak na naman tayo dito. Alam mo naman ang babaeng yun mahirap patayin. Lagi na lang siya makakaligtas."Kako at ininom ang juice na nasa lamesa ko.

"Sure na ako dito. Hindi na siya makaka wala dito, kaya ihanda muna yang sarili mo dahil next month ay sisimula na natin ang plano ko."Seryosong sambit ni Kira sabay buga ng usok ng sigarilyo niya. At kailan pa kaya siya natutong manigarilyo at talagang sa harapan ko pa. Lagot talaga ako kay Austin nito baka kasi akalain niya pag uwi ko ay naninigarilyo ako. Sana lang talaga maging maayos ang plano ni Kira na ito. Gustuhin ko man na hindi sumali dito, pero kailangan dahil kapag Hindi ko siya tinulungan ay tiyak na sasabihin niya kay Austin ang ginawa ko Kath nuon. At yun ang ayaw kung mangyari ang malaman niya. Ngayon pa na natutunan niya akong mahalin.

"How are you?"My wife Mahalia ask.

"Okay lang ako, I'm cooking dinner na nga eh. Kumain ka na ba dyan? Wag kang magpapagutom. Mahal na mahal kita."

"Yeah, I just had my coffee and Bread. And later ay mag start nang meeting ko with the board members."

"Sige na I need to hang up the phone, sunduin mo na lang ako sa airport on wednesday. Ingat ka dyan. I love you."

"Okay wife, bye." I said at pagkatapos ay naupo nasa lamesa para kumain. Sana talaga maging okay na ang anak ko at ang mommy Mahalia niya, at sana magka patawaran na sila. Dahil sobrang mahal ko silang dalawa.

"Where's Emman?"I ask pagdating ni Belle sa kusina.

"Naliligo pa. Alam mo naman yun adik sa tubig."Sabay tawa niya, kaya kaming dalawa ni Angelo ay napahalakhak narin ng tawa sa sinabing 'yun ni Belle.

"Kung sa bagay, hali kana sumabay ka ng kumain sa amin. Nagluto si Ezra at Manang Anding na pork adobo."Pagkatapos kung sabihin yun ay inabot ko kay Belle plato at nilagyan ng juice ang baso niya.

"Thanks Kath."Nakangiting sabi ni Belle.



"You're always welcome."I smiled.



"Ang sarap naman niyan!"Napalingon kaming lahat sa nagsasalitang si Emman.



"Ang bilis mo naman yatang natapos maligo?"Tanong ni Belle.



"Nagutom kasi ako ng maamoy ko ang ulam na niluluto niyo kanina."Ani Emman at agad na kumuha ng plato para lagyan agad ng kanin at ulam ang plato niya



"Anong oras darating si Ms Ferrer?"Sabay na tanong ni Emman at Belle.

"Mamayang 1 Pm, gusto niyong sumama mamaya sa airport?"I ask them.

Agad naman tumango si Belle"Yes, sure. Na miss ko rin kasi ang kadaldalan ni Ms Ferrer, kaya gusto ko siyang maka kwentuhan ulit.

"I'm sure na miss ka din niyang kakwentuhan Belle."Sabi ko.

"Mag uusap na lang ba kayong dalawa dyan, kasi kung oo, ay uubusin na lang namin ni Angelo itong kanin at ulam."Hay naku umiiral na naman ang pagiging mainipin nitong si Emman, takot naman kay Belle.




























Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon