Hrs#79

6 0 0
                                    


"Bakit wala parin sila? Kanina pa tayo nandito ah."Singhal ni Kira, at naikuyom ang dalawang kamay niya.

"I don't know. Hindi ko alam."Kako at pinigilan na wag mautal sa harapan niya. Dahil baka mahalata siya at malaman niyang nakipagkita ako kay Kath. I'm sure lagot ako sa kanya kapag nagkataon.

“Are you hiding something from me, Kassandra?”Anas nito.

Umiling naman ako bilang pagtanggi “Nope! Ano naman ang itatago ko sayo? I'm your friend at kakampi mo ako. Diba?”

Tila nawala naman ang galit sa mga mukha nito at medyo kumalma narin siya.  At  muling naupo sa tabi ko. While  ang mga lalaki na binayaran naman nito para dukutin si Kath, ay nakamasid lamang sa paligid. Sana lang talaga walang mangyaring masama ngayon. At sana mapatawad ako ni Austin, kapag nalaman niya ang lahat nang mga kasalanan na ginawa ko.

  “Bakit biglang naging garden wedding ang Church wedding nyo ni Angelo?”Nagtataka na tanong ni Elana. Habang nginangat-ngat ang mansanas na hawak nito. Si Ziggy naman ay nakaalalay lang sa kanya na may hawak din na dalawang mansanas sa kaliwang kamay niya. Kaya medyo natawa ako iba talaga ang nagagawa ng taong nagmamahal.

“What's that?” Pabirong tanong ko.

“Mansanas. Ewan ko ba sa babaeng yan lagi na lang gutom at lagi niya pa akong ginagawang alalay. Akala siguro niya maid niya ako. But I understand buntis eh. Kaya ayan medyo tumaba na din siya. Pero maganda parin naman ang asawa ko. Di ba?”

Inis naman siyang tinaasan ng kilay ni Elana, pagkatapos ay pinitik ang magkabilang tenga niya. “ Gago ka! Hindi ako mataba noh! Sexy pa rin kaya ako. Nag gain lang ako ng konting weight because I'm pregnant! Gabi-gabi mo kasi akong kinakalabit eh!”

“Hala! Bakit ako lang, ikaw din naman. Kahit pagod ako from work pinipilit mo parin ako. Tapos ngayon sasabihin mo na ako lang ang kumakalabit sayo. Hindi ba pwedeng tayong dalawa?”

Inawat kuna sila dahil babatohin niya na si Ziggy, ng mansanas na kinakain niya kanina “Tama na yan okay? May sasabihin ako sa inyo. I decided to changed the venue of our wedding, dahil sa sinabi ni Kassandra.”

Seryoso naman silang apat na tumingin sa akin at talagang magkahawak kamay pa sila “Kira plans something to harm me at gagawin niya yun ngayon. Sa araw ng kasal ko.”

Galit namang napabitaw si Summer sa kamay ni Tristan at mabilis na lumapit sa akin“Walanghiya talaga ang babaeng yun! Ano pa bang gusto niya? Nasa kanya na si Max, diba? Siya nanga ang pinili. Bakit ba hindi na lang siya makuntento.”

“Kaya nga e. Hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon ay galit pa rin siya sa akin.”

  “I know why. Because Max, realize that he's still loves you. And he wants you back. I'm sure yun ang dahilan kaya gusto ka niyang mawala.” Sagot ni Ziggy.

“He realize but it's too late. Masaya na ako kay Angelo, hindi ko na siya mahal. But I thank him for giving me Seb.”I said at siya din naman ang pagdating ng sasakyan ni Angelo. Ngunit ang kinagulat namin ay wala siya sa loob.

“Where's he? Nasaan ang asawa ko!”

  “Ma'am sorry po. But to protect you ay sumama po siya sa mga armadong lalaki. At pinapasabi niya po na mahal na mahal niya po kayo at babalikan nya daw po kayo.”Malungkot na sabi ni Manong.

Laglag balikat na napaiyak na lang ako at napatakip ng mukha gamit ang mga kamay ko at malakas na humagulgol“No! No! Hindi pwede ito! Hanapin natin siya please.”

“He will be fine.”Sabay tapik ni Tristan ng balikat ko.

  “Pag sinabi niyang babalik siya. Babalik siya, kasi mahal ka niya. Kaya gagawin niyang lahat just protect you.”Dugtong naman ni Ziggy.

“Thank you sa inyong dalawa. But I need to see Kassandra. Alam kong alam niya kung nasaan si Angelo. Dahil hindi niya nagawa ang plano niya sa akin. Kaya mas pinili niyang kay Angelo gawin yun. Dahil alam niyang sobra akong masasaktan. Shit! Bakit hindi ko ba naisip agad yun.”

"I'm sure kasama niya ngayon si Kira. Kaya mahihirapan kang hanapin siya, palipasin muna natin ang isang araw para mag-isip nang kung anong dapat nating gawin. At kung paano natin matutulungan si Angelo."Mungkahi ni Summer.

Tumango naman si Tristan bilang pagsangayon "She's right. Kaya dito muna kami mag stay sa bahay niyo, habang wala pa si Angelo. Para naman may kasama ka. Dahil baka may masama silang gawin sa inyo."

  Naramadaman ko naman ang marahang paghawak ni Belle sa mga kamay ko. Kaya pati sina Summer at Elana ay lumapit na din " Don't worry. Susubukan kung puntahan si Kira, sa bahay nila ni Max. Para alamin kung saan nila dinala si Angelo."

"Thanks Belle. Okay lang naman kahit hindi mo gawin yan. Kasi hangad ko parin naman ang kaligtasan mo."

Maranhan namang hinawakan ni Ethan, ang mga kamay ni Belle, na may pag-alala"I will help you. Sasamahan kita kapag nag punta ka sa bahay nila Kira. Dahil baka may gawin din siyang masama sayo. Lalo na at alam niya na dito ka nakatira. I'm sure iisipin niya na kumakampi ka kay Kath. Kaya kailangan kasama mo ako kapag pumunta ka doon."
"Ethan, is right. So he could protect you, basta whatever happens nasa likod niyo lang kaming dalawa ni Tristan."
Napa taas naman ng kilay niya si Elana, at biglang suminangot" Paano naman kaming dalawa ni Summer?"
"Buntis kayong dalawa kaya bawal kayong makisali asawa ko.”Malambing na sagot nito kay Elana.
"Hay! Ewan ko sayo asawa ko.”

Tara na muna sa loob dahil kanina pa nag-aalala si Mrs Ferrer at si Manang."Mungkahi ni Summer

"Sige mabuti pa nga."Sabi ko at nauna ng maglakad sa loob. Agad naman akong nilapitan at niyakap ni Mrs Ferrer nang makita niya ako.

"Ija. Are you alright?"

"I'm not po. Dahil baka may ginawa silang masama sa kanya. Bakit kasi ayaw kaming tigilan ni Kira, e."

Inakay ako ni Ms Ferrer na maupo sa malaking sofa para makapag-usap kami. Si Manang naman ay sinabihan ko na patulogin na muna si Sebastian sa kwarto nito para hindi niya kami marinig"Bakit mo alam na siya ang may gawa ng pagkawala ni Angelo, sa araw ng kasal niyo?"
"Dahil kay Kassandra. She told me na mag ingat ako dahil may binabalak na masama sa akin si Kira, on my wedding day. That's why I changed the venue of the wedding, pero Hindi ko naman akalain na dahil sa ginawa kong ito ay si Angelo naman dudukotin niya."
 






 





 

Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon