"If a person can't answer directly to your question, it's either the answer is too painful for you to know or too hard for them to admit."
-Ai Haibara
----------
Chapter 8:
Murderer's Delight· · ────── ·𖥸· ────── · ·
RAINEWhen I first took the case, I wasn’t expecting it to become linked to what happened to me. I kept running from my past, but it seems to be finding its way back.
𓇢𓆸𓇢𓆸
6:16 p.m."Tita, sa iyo na lang po ang adobong tira namin." Pagkauwi ko ay agad na akong pumunta sa apartment room ni Mrs. Nuñez dala-dala ang ulam na nilagyan ko ng kemikal na pampatulog.
"Salamat, anak," sagot nito. Simula noong una akong napadpad sa gusaling ito ay tinuring na niya akong parang sariling anak. "Pasok ka!"
Sa loob ng unit ay naroon ang isang bagong lutong cake – base sa mga arinang dumikit sa kamay ni Mrs. Nuñez at saka sa kaunting batter sa kaniyang damit.
"Sino ang bisita mo po mamaya?" tanong ko rito.
"Isang kaibigang matagal ko nang hindi nakikita," sagot niya. "Nagkausap kami noong nasa grocery ako noong nakaraang araw. Ang sabi niya ay gusto niya raw pumunta rito kaya pumayag naman ako. Total, kailangan ko rin naman kasi ng kausap."
"Nandito naman po ang pamangkin mo, hindi ba? Pwede mo rin naman pong kausapin ang kapatid mo," wika ko.
"Maupo ka, anak," sagot niya. Pareho kaming umupo sa kainan sa may sala at saka nakita kong bakas sa mga mata niya ang magkahalong saya at lungkot. "Hindi mo kasi maiintindihan, e. Malalim ang koneksiyon namin sa isa't isa."
Napatango na lamang ako at saka ko siya nakitang kukunin na ang kutsarang nasa gilid upang kumain na ng adobo. "Mamaya na po tayo kumain, Tita!" agad kong pagsaway rito. "Sabay na po tayo mamaya."
"O sige." Sa wakas ay ibinaba na rin niya sa wakas ang kutsarang hawak.
A ring from my phone caught my attention. As I pulled it from my pocket, I saw Detective Ferrer’s name with a message he’d just sent.
Tama nga ang hinala mo, Raine. May koneksiyon nga talaga sila sa isa't-isa.
Koneksiyon: Vehicular collision (minibus and car). February 6, 2022. Six survivors. 22 deaths.
At doon niya na sinend sa website ko ang profile ng mga biktima pati na ang mga natuklasan nila. Ang iba roon ay nagawa nila nang dahil sa nagpatulong siya sa akin.
·−//·−··/·/−/−/·/·−·//···/·/−·/−
BINABASA MO ANG
Uncovered Cases
Mystery / ThrillerLanguage: Filipino · · ────── ·𖥸· ────── · · Volume 1: THE GAME GOES ON Paano kung magising ka na lang bigla sa isang mundo na hindi mo pinangarap? Matapos ang trahedyang naganap, kinuha mula kay Lorraine ang lahat. Habang tinatahak ang bagong real...