"Life is infinitely stranger than anything which the mind of man could invent."
- Arthur Conan Doyle, The Complete Adventures of Sherlock Holmes
-----
Chapter 20:
Pandora's Box· · ────── ·𖥸· ────── · ·
ZANE"What do you mean?" tanong sa akin ni Raine. Tumayo ako at saka itinutok ang pokus sa papel.
Sa wakas ay may maitutulong na rin ako sa kaniya.
Tiningnan kong maigi ang nakasulat sa mensahe. Dati ko pa pinag-aaralan ang salitang Baybayin simula pa noong nasa elementarya pa lamang ako. Alam kong iyon ang mga simbolong iyon at mayroon akong kutob na hindi maganda ang ibig sabihin nito.
"Alam... ko... ang..." Dahan-dahan man ang pagbabasa ko rito na parang nagsisimula pa lamang magbasa ng mga salita subalit marunong naman akong umintindi nito.
ᜀᜎᜋ᜔ ᜃᜓ ᜀᜅ᜔ ᜄᜒᜈᜄᜏ ᜈᜒᜌᜓ|| ᜊᜒᜈᜊᜆᜒ ᜃᜓ ᜃᜌᜓ ᜐ ᜄᜒᜈᜄᜏ ᜈᜒᜌᜓ|| ᜁᜈᜀᜋᜒᜈ᜔ ᜃᜓᜅ᜔ ᜋᜄᜎᜒᜅ᜔ ᜃᜌᜓ||
ᜋᜌ᜔᜔ ᜁᜐ ᜎᜅ᜔ ᜀᜃᜓᜅ᜔ ᜈᜃᜎᜒᜋᜓᜆᜈ᜔ ᜊᜄᜓ ᜀᜃᜓ ᜆᜓᜋᜒᜄᜒᜎ᜔|| ᜉᜒᜇᜓ ᜊᜄᜓ ᜁᜌᜓᜈ᜔| ᜋᜌ᜔᜔ ᜁᜐ ᜋᜓᜈᜅ᜔ ᜋᜈᜈᜄᜓᜆ᜔|| ᜏᜎᜅ᜔ ᜁᜊ ᜃᜓᜅ᜔ ᜑᜒᜈ᜔ᜇᜒ ᜀᜅ᜔ ᜊᜄᜓᜅ᜔ ᜃᜁᜊᜒᜄᜈ᜔ ᜅ᜔ ᜋᜄᜎᜒᜅ᜔ ᜈ ᜐᜒ ᜇᜁᜈᜒ ᜇᜒ ᜊᜒᜇ᜔ᜇ||
ᜉᜒᜈᜄ᜔ᜋᜋᜐ᜔ᜇᜈ᜔ ᜃᜓ ᜎᜅ᜔ ᜃᜌᜓᜅ᜔ ᜇᜎᜏ||
斯嘉丽女士
Matapos ang matagal-tagal ding pagsasalin ko sa mga ito ay ginambala kami ng isang mensahe.
Alam ko ang ginagawa niyo. Binabati ko kayo sa ginagawa niyo. Inaamin kong magaling kayo.
May isa lang akong nakalimutan bago ako tumigil. Pero bago iyon, may iba munang mananagot. Walang iba kung hindi ang bagong kaibigan ng magaling na si Raine de B(V)erra...
"... Pinagmamasdan ko lang kayong dalawa," pagpapatuloy ko sa binabasa.
Nanlaki ang aking mga mata na sinabayan pa ng mabilis na pagkabog ng aking puso habang nakatitig sa papel na nasa lamesang kaharap ko. Mayroon pang nakasulat sa may parteng ibaba subalit hindi na ito Baybayin.
"Sī jiā lì nǚshì," wika ni Ali na pabulong lamang niyang sinambit sa sarili. Naisipan ko na lamang na baka ekspresyon lamang iyon na sinasabi niya sa tuwing natatakot o kinakabahan.
BINABASA MO ANG
Uncovered Cases
Mystery / ThrillerLanguage: Filipino · · ────── ·𖥸· ────── · · Volume 1: THE GAME GOES ON Paano kung magising ka na lang bigla sa isang mundo na hindi mo pinangarap? Matapos ang trahedyang naganap, kinuha mula kay Lorraine ang lahat. Habang tinatahak ang bagong real...