32. Race of Time

69 19 47
                                    

" I have not lived for years with Sherlock Holmes for nothing."

- Dr. John H. Watson

-----

Chapter 32:
Race of Time

· · ────── ·𖥸· ────── · ·
ZANE

"That's... weird," sambit ko na lamang. "Bakit niya iyon sasabihin na lang?"

"Could be a trap or something more obvious," sagot niya.

"What do you mean?" tanong ko rito.

Why would the kidnapper say he won't interfere with our class schedule tomorrow? I have a dreadful feeling about this.

Nabaling ang atensiyon niya sa aking likuran. Pagharap ko rito ay naroon si Officer Lee.

"Raine, it turns out that you're right. Kakabisita lang ni Ma'am Cassandra kaninang gabi sa kapatid niyang si Ma'am Angelica. "Ini-interview na siya ngayon. Gusto mong marinig?"

We went nearer to the door where we saw some police officers who arrived.

"Sinabi ko naman nga po na hindi ko alam kung nasaan siya," pagpupumilit nito. Kita ko sa kaniyang mata ang kakaibang takot na nadarama.

Dire-diretso lamang na naglakad si Raine sa paligid na parang may kung anong tinitingnan. Kasama niya si Officer Lee at mukhang nagkakaintindihan sila sa bawat tingin. Sinuot nila ang kanilang gloves at saka footsacks.

"Saan kayo pupunta?" tanong ko na hinabol na lang sila.

Mula sa kaniyang bulsa ay binigyan din ako ni Officer Lee ng mga iyon na agad ko namang sinuot bago pa man kami makapasok.

Pag-alis namin sa sala ay nakita namin ang malaking kusina. Pagbukas ni Raine ng refrigerator at ng mga kabinet ay mayroong mga pagkain dito.

Sa may labas naman ng bintanang kita sa may likurang parte ng malaking bahay na iyon ay mayroong isang malawak na taniman.

Abala kami sa pagtingin-tingin sa mga silid nang bigla na lamang akong nakaramdam ng paghawak sa aking likuran.

"May I ask what are you three doing here?" Paglingon ko ay naroon ang isa sa mga pulis na naroon sa labas kanina. Sa kaniyang vest ay nakalagay ang kaniyang badge na may nakasulat na Detective Inspector Cruz.

"Sorry, Ma'am," wika ni Officer Lee na napakagat ng labi.

"Ron Lee, kung ganoon ay ikaw na pala ang bagong kasa-kasama ng Raine na ito, a," sambit pa nito.

"Hindi lang po siya," mahinang biro ni Raine.

Matapos malipat ang tingin nito kay Raine na pinipigilan ang pagngiti kagaya ni Officer Lee ay nabaling naman iyon sa akin. "At sino ka naman?"

"Zane Nuñez po," mahina ko namang sagot.

"Nakatira ka ba sa lugar na ito? Bakit nandito ka at kasama ang dalawang ito sa pangangalikot?" tanong pa nito.

"Hindi naman po kami pulis, Ma'am," magalang na paliwanag ng kasama ni Raine.

What? He’s not a police officer? I’ve been addressing him as Officer Lee all day!

"Kami po kasi ang unang kinausap ni Mrs. Cassandra kaya po naisipan na lang naming tumulong sa kaniya," dagdag pa nito.

"Kung ganoon ay sige na. Kami na ang bahala rito," wika nito.

Uncovered CasesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon