Ken's POV
"So paano ka namatay." Tanong ko sa kanya. I wanted to know para alam ko kung anong tulong ang mabibigay ko sa kanya. "Tell me,"
"I died... kasi, narape ako at pinatay. Hindi nila alam ang salarin nang gumawa sa akin." Paliwanag niya.
Weird.
"San ka natagpuan? I mean yung katawan mo. Saan siya huling nakita nung namatay ka." Tanong ko sa kanya.
"Teka. Aalahanin ko," sabi niya. Iniisip ko kung bakit sa sobrang tino nang babaeng to, ang ending ay ganto. "Sa-Sa basement nang isang mall." Sabi niya pa.
"Mall? Saang mall. Malapit lang ba dito? Puntahan natin." Sabi ko sa kanya.
Nasa may court kami ngayon, ayoko sa public place at baka mapagkamalan akong baliw nito. "Sa Fort Mall. Sa may Marikina,"
"Sige, puntahan natin nang maimbistigahan natin."
........
Nandito na kami sa mall, hindi ko alam kung bakit pamilyar tong place na to, baka dito ako nagtatambay nung mga bata pa ako,
"CCTV ang pupuntahan natin. Kailan ka namatay?" Tanong ko sa kanya.
"December 24, 2010." Sagot niya. Shit, christmas eve.
"Sige. Dyan ka lang." Sabi ko sa kanya at ako tong dali daling pumunta sa CCTV area.
........
"Good afternoon sir. Uhh, pwede pong makita ang CCTV niyo? Date is. December 24,2010." I have my conections. Kaya kong makita ang dapat kong makita at walang makakalusot sakin.
"Yes sir. This way..." turo sa akin nung kausap ko, sumenyas ako kay Y/N para sumunod sa akin. Ang dami kong nararamdamang kaluluwa sa mall na to. Iyak nang iyak hindi matahimik ang isip nila.
"Ito. Ito yung mga footage nung December 24,2010. May event nun, kasi christmas countdown." Paliwanag nito. Umupo ako sa may upuan at siya naman tong lumabas na.
"Nasaan na yung sa balkonahe," sabi ko. At hinahanap ko sa malaking screen. "Ito." Kinlick ko agad at nakita ko doon ang isang babae at lalaking walang awang ginahasa ang babae. "I-ikaw ba to?" Nanginginig ang kamay ko habang pinapanood ang video na to. Awang awa na ako, at this point talagang gusto ko na siya tulungan.
"O-Oo," nanginginig na din siya. Umiiyak naririnig ko ang paghikbi niya.
"Anong nangyari ba? Kilala mo ba yang lalaking yan? Nakita mo ba ang itsura niya?" Sunod sunod na tanong ko sa kanya.
"H-hindi ko na alam. Ang natandaan ko lang, yang lalaking yan naka necktie. Nakapang office na damit siya, hinatak n-niya ako nung gabing yan tapos ni-nirape niya ako. May dala siyang tubo. At p-" di niya tinuloy yung kwento niya at tinakpan niya na ang mata niya.
Nasa footage ang ginawang paghampas nang tubo sa bawat sulok nang katawan niya. "S-sorry. Di ko kayang tignan na ang video na yan."
"Naka necktie. Baka isa siya sa mga staff nang mall na to. Parang trabaho nang dad ko.'' Bulong ko. ''Nareport niyo ba ang insidente na to sa pulis? Or parang yung case na to hindi nabigyang hustisya.'' tanong ko sa kanya.
''Hindi na nila tinuloy ang kaso kasi kulang kami sa pera. At hindi ko na alam ang ginawa nang magulang ko after nun.'' Sabi pa niya sa akin.
''Hindi kaya nakipag areglado ang pamilya mo sa taong to? O nagtatago ang pumatay sayo.'' bigla kong sinabi sa kanya.
''m-may singsing yung pumatay sa akin. Nahulog niya yun dun sa may basement. Kasi sinipa ko siya nun pero masyado siyang malakas kaya hinampas niya na din ako nang tubo.'' Paliwanag niya pa.
Bibigyan kita nang hustisya... I have to save her. para matahimik na siya.
BINABASA MO ANG
Save Her ✔ [SB19 KEN]
Fanfiction𝕊𝔸𝕍𝔼 ℍ𝔼ℝ KENXREADER Do you believe in Reincarnation? Isang babae ang natagpuang duguan sa kalsada. Ang kanyang katawan ay nasa malalang kalagayan. wala siyang malay, Kailangan nang hustisya sa kanyang pagkamatay. Ken Suson is not that ordinary...