''Omo!! Buntis ka?!'' Nagulat na bungad sa akin ng nanay ko. Yes, napatawad ko na sila. Wala naman kasi akong mapapala kung magagalit ako sa kanila. Tama sila, They wanted the best for me, and yet, mas pinili ko pa din ang magsarili ng buhay.
''Uyy Lai!'' sinalubong ko siya sa gate. Nagpa party kasi ngayon kasi para malaman ng mga tao na buntis ako at pagkatapos nito. Paglaki ng anak namin... Lalaki siya at siya ang magmamana ng kompanya naming pinahalagahan ni Ken. ''Ang laki na nang tiyan mo! Ako ninang niyan ha!'' paaala niya sa akin.
''Y/N, can we talk?'' sabi ni Laika sa akin at umuoo naman si Ken.
''Ingat ka ha.'' sabi ni ken bago ako pakawalan sa pagkakahawak niya. Pumunta kami sa may garden.
''Bes! Three months ka na palang buntis! Hindi ko pa malalaman kung hindi ako mangangamusta.'' sabi niya. ''Buti naging okay kayo ni Ken, akala ko hindi magwowork kasi naka fixed marriage kayo..'' sabi niya pa.
Laika was my bestfriend since lower grade. Sa kanya ako mas nagkwekwento lalo na kapag may mga malala akong pinag dadaanan. ''Buti ayos ka na, Nalaman ko lang din na namatay ang first baby niyo.'' sabi niya. At hinawakan ang kamay ko for comfort.
''Sadly yes. Pero nabigyan ko na ng hustisya. Napakulong na namin si Karylle pati ang ex boyfriend nang nanay ni Ken.'' sabi ko. ''i can't blame tita, he just loved that person at kahit na ang dami ng ginagawang kalokohan hindi niya magawang pakawalan.'' sabi ko.
''Hindi ba, ang boyfriend ng nanay ni Ken ay ang boyfriend ni Karylle. Shit.'' napamura siya. I just nod. Ayoko nalang siyang pag usapan parang nababalik nalang ang yung mga alaala na sobrang malala.
...
''Ay teka may iaabot ako.'' sabi ni Laika at naglabas ng isang envelope. Pastel colored na envelope, alam ko na ata kung ano ang laman nito.
''I-Ikakasal ka na?!'' gulat na gulat kong sinabi sa kanya. She nod.
''Omg!!! So proud of you! So sino ang lucky guy?'' nagtatakang tanong ko..
''Naalala mo yung kababata ko na nakilala ko nun, kapitbahay namin. Si Jacob,'' sabi niya sa akin. Oww Jacob akala ko pa man din baliko, hindi pala. ''Yung inakala mong alam mo na.'' halos natawa kaming parehas.
Ang gender reveal ang ganap namin ngayon, dahil halata naman kasi ang tiyan ko na sobrang laki na. Kaya aanhin ko pa ang pregnancy surprise.
''Guys! Gather! Mr and Mrs Suson. We'll do the gender reveal!'' sabi ng host. Agad naman akong napatayo sa kinauupuan ko, at sinalunbong ako ni Ken para alalayan. Sumasakit na din ang likod ko, Nakasupporta ang kamay ni Ken sa likod ko.
''So for our program, our game is you will going to pop this balloons at kung ano ang mas lamang na kulay yun ang gender ng anak ni Mr. And Mrs. Suson!'' sabi ng host. Hindi ba pwedeng ako nalang ang mag announce kanina pa ako nangangalay.
''Babe. Are you okay?'' tanong niya sa akin. Nilingon ko naman siya, He looked so tired because of work.
''Masakit lang yung likod ko pero keri lang.'' I gave him a smile.
''Bakit kasi may pa ganto pa. Pwede namang antayin nalang na makalabas ang anak natin.'' he smirked. Halatang ayaw niya ng mga ganitong celebration. ''Tignan mo, imbis na nagpapahinga ka napapagod ka pa kakaputok ng lobo.''
Para siyang bata na gusto nalang ay matulog. During the game, umalis muna sa gilid ko si Ken. Inutusan ko ksi siya na ikuha ako ng sweets at juice. Nakakagutom an din kasi. Hindi ako pwedeng malipasan ng gutom. I just remembered the day na... Nalaman ko na buntis ako sa una kong anak. I wanted to name her, Mary Elizabeth. Pero... She's in heaven, hindi man niya ako makakasama I know na na sa mabuting kamay siya. And soon, after my mission. I'll meet her in heaven. I love you anak,
''Last two balloons!!'' naeexcite na sabi nung host. Naputok na din ang dalawang lobo at may nakalagay na number pagkaputok nung isa. ''Sir, paki dampot po yung dalawang papel.'' sabi nung host. Ang nakalagay sa isang papel ay it's a boy not a girl.
''Yes!!! Lalaki ang pusta ko!'' narinig kong sigaw ni Pablo. Natatawa nalang ako, sino may sabing pagpustahan nila ang anak ko. Tumingin ako kay Ken at tinignan niya din ako.
''W-wala akong alam dyan'' napakunot noo siya. ''Malay ko sa mga yan kung bakit pinagpustahan yung baby natin...'' sabi niya then he kneeled down to kiss my belly. Pero hindi namn siya agad tumayo. May lalaking nag abot ng isang microphone.
''Y/n. I know that this will be our special day. Madami tayong naranasan na hindi natin inaasahan na mararanasan natin dahil sa mga taong nakapaligid sa atin. You know, I don't belive in love. Kasi alam kong sayang lang sa oras. And then you came.''
The crowed we're silenced.
''I love you more than anything!'' He screamed. ''And I'm here to ask you if... You wanted to be part of my life for real. You and me, with our baby. We will be happy.''
I'm speechless.
'Will you marry me?'' he asked. Halos maiyak ako sa mga nakikita ko hindi ko na napigilan ang sarili ko.
''Yes!'' tumayo siya sa pagkakaluhod niya. Hindi ko ineexpect na ang taong mahal ko ngayon ay bumubuo ng pamilya. And wanted to spend the rest of their life na ako ang kasama. I'm just so happy na kung hindi dahil sa mga paghihirap baka hindi ako makakaramdam ng ginhawa.
''I love you.'' he whispered and lifted my chin, nagtama ang mata namin. ''I'm so happy that you will spend the rest of your life with me. You'll not gonna regret this, I promise. I love you Y/n!'' sigaw nya pa.
He kissed me as if no one's watching.
''I love you too.''
My Love,
.....................................
BINABASA MO ANG
Save Her ✔ [SB19 KEN]
أدب الهواة𝕊𝔸𝕍𝔼 ℍ𝔼ℝ KENXREADER Do you believe in Reincarnation? Isang babae ang natagpuang duguan sa kalsada. Ang kanyang katawan ay nasa malalang kalagayan. wala siyang malay, Kailangan nang hustisya sa kanyang pagkamatay. Ken Suson is not that ordinary...