34

119 6 0
                                    

''Good Afternoon Sir and Ma'am. May I know kung ano pong room number nila?.'' bungad sa amin nung receptionist sa front desk. 

''Babe. Can I borrow your phone?'' sabi niya. Hindi talaga ako sanay na tinatawag niya akong ''Babe'' para bang nag aautomatic na respond yung katawan ko na lumalapit sa kanya kapag tinatawag niya ako sa callsign na yan. Lumapit naman siya sa akin at inabot ko yung phone ko, baka kasi dapat ipakita yung reservation form. 

''Here is your key. Enjoy your stay!'' ayaw ko nung tingin nung receptionist na yan, hindi ako nagseselos pero kasi naman, may balak ka bang mag agaw? kairita amp. 

Nagsimula na din kaming maglakad sa may hallway, hanggang sa makarating na din sa elavator. 

''Enjoy your stay amp.'' nagulat nalang ako nang bigla siyang tumawa. Oh anong nakakatawa dun? Nakakainis kaya.

''May dalaw ka ba? parang iritang irita ka,'' natatawang sagot niya sa akin. Ano hindi marunong makiramdam. Lumapit siya, ''I'll make it up to you. Wag ka nang magselos dun.'' bulong niya sa tenga ko. 

''Ah talaga ba? bahala ka nga dyan.'' kinuha ko sa kanya yung maleta ko at naunang pumasok ng kwarto. 

Nakasunod siya sa akin, Hindi ko alam kung bakit kinakabahan na ako, ''Good. dalawa ang kama,'' pagkumpirma ko sa sarili ko. hindi pwedeng may mangyari ngayon, Hindi ko siya gusto! tinangap ko nalang na kaibigan lang, at tila trabaho lang ang pakikitungo namin, bawal mahulog. 

Inayos ko ang luggage ko, inilapag ko sa sahig. pumasok na din ako ng banyo para makapagpalit na ako. Gusto kong lumabas, magpahangin at iaapreciate ang pagtuloy ng walangyang vacation na to. 

''San ka pupunta?'' bungad na tanong niya sa akin nung lumitaw siya sa harapan ko. ''Paalala ko lang may kailangan pa tayong gawin.'' pagpapaalala niya. 

Trabaho lang pala. Akala ko concern na, masyado na akong asado. ''M-magpapahangin lang.'' sabi ko sa kanya. ''Una na ako,'' sabi ko sabay labas ng kwarto. Nasa harapan na ako ngayon dagat ngayon. 

''Y/N,'' nagulat nalang ako ng biglang may tumawag sa akin, lumingon ako sa kaliwa't kanan ko. Hindi ko pa rin mahanap kung saan. 

Napalingon ako sa iikod ko at bumungad ang isang lalaki. ''Who are you?'' Tanong ko sa kanya he looks so familiar, I think i saw him somewhere else. ''Don't come near me, Hindi kita kilala. Tatawag ako nang pulis kapag lumapit ka.'' banta ko sa kanya, 

''Nakakatampo ka naman. Nakalimutan mo na ako,'' napataas yung kilay ko. Ni hindi ko nga alam kung ano ang lumalabas sa bibig niya. I don't know him, kikidnapin ba ako nito? This time. Ken, please pumunta ka na dito! 

''I'm Lucas. The owner of this resort. The son of the Chua Enterprises.'' sabi niya. Chua?. ''Do you want to see my ID?'' pansin niya pa kasi na hindi ako nagtitiwala. Siguro dahil sa dami kong nakilala, hindi ko na maalala yung iba. 

Lucas...? 

''I've met you.'' napasabi nalang ako. Naalala ko na, kasama siya sa meeting dati, yung mother ko sinama siya, since siya ang representative ng Chua Enterprises. ''So how was your business? Going well?'' pag iiba ko ng usapan. 

''I still managed it. Wala ang parents ko at sa akin naka asa ang parents ko, kaya ayun kahit na ayaw ko sa ganto. namulat ako,'' sabi niya.  ''You want to drink?'' Tanong niya. 

''Nope, I don't drink.'' 

''Aww.''

Ayokong subukan baka kung saan mapunta. 

''Y/n!'' nakarinig ako nang sigaw mula sa di naman kalayuan. May dala siyang balabal at tumakbo papalapit sa akin. Ipinatong niya sa balikat ko. ''Ang init dito. bakit dito ka nakapwesto.'' 

''Okay lang ako.'' sabi ko sa kanya. Nakita ko din na ang sama ng tingin niya sa lalaking kausap ko ngayon. ''By the way this is Lucas. The CEO of Chua Enterprising. if you're familiar with.'' sabi ko sa kanya, 

Bigla niyang hinapit yung bewang ko. ''Mr. Lucas Chua. Nice to finally meet you, never heard of your name,'' sabi niya. mas humigpit pa yung pagkakahapit niya, 

Hindi ko alam kung anong gusto niyang iparating pero sa halos lahat ng nabasa kong libro, this a sign of jealousy. like? Potek bakit naman siya magseselos. ''I am Mr. Ken Suson, the husband of Y/N, if you don't mind. We'll go ahead.'' 

Hindi niya na inantay na sumagot si Lucas, dinala niya na ako sa hindi ko alam kung anong lugar to, pero may tao din naman. ''Bitawan mo na ako, nagpapasma na yung kamay ko.'' sabi ko. 

Grabe naman kasi yung pagkakahapit kanina, akala mo naman maagaw ako sa kanya. Why so over protective? Gusto niya na ba ako ung literal na gusto. 

"Let's eat." Aya niya. Kinuha niya yung sunglasses niya na nakasabit sa may shirt niya. Bigla niyang hinawakan yung kamay ko sabay hatak papunta na isang tindahan. "It's hot. Ice cream? Libre ko." Nagugulat nalang ako sa kanila.

Itinaas ko yung kamay ko. "May lagnat ka ba?"

Natawa siya.

"Bakit? Ayaw mo ba na ganito ako?" Parang nagtatampong tono niya.

"Hindi lang ako sanay. Umamin ka na, Mahal mo na ako ano?" Pagbibiro ko.

"Hm." Napaisip siya. "Maybe? Ate isa nga po nito at itong ice cream sandwich." Nilabas niya yung wallet niya nagbayad sa tindahan.

"Oh." Inabot niya sakin ung ice cream. "Let's talk there." Turo niya sa dagat. Hindi niya pa din binibitawan yung kamay ko.

What if... ginagamit niya lang ako to move on from het ex? What if... niloloko lang niya ako at ako naman tong nagpapauto.

"Ken." Lumingon siya.

"Hm?"

"Totoo ba talaga ang reincarnation?." Pagtataka ko. "Is it possible na may kaluluwa na ginagamit ang katawan ko para balikan ang taong mahal nila? Ginagamit lang ba ako ng isang multo dahil dyan."

Gusto ko lang talaga maliwanagan. "Honestly... I do believe in reincarnation. Hindi ko lang alam if nasabi ko sayo dati nung nag usap tayo." Sabi niya.

"Pero kahit na ganun, magkaiba pa rin naman kayo."

"Do you remember her sa akin?. Magkaugali ba kami ng ex mong multo?."

Out of curiousity, yun nalang ang tanging nasabi ko. "Nakikita mo ba ako sa kanya? Kaya ba sabi mo na baka mahal mo na ako..."

Umaasa ako na baka kasi mahal niya na ako, kahit na hate na hate ko siya dati. "Hindi ako sigurado." Doon palang nasaktan na ako.

Nasaan na yung dating Y/N. Na walang pakielam kahit na wala akong makasama, sanay naman akong mag isa. "Ako din, Hindi ako sigurado." Yan nalang ang tangi kong nasabi.

Still denying my true feelings. "I'm sorry..." hinawakan niya yung kamay ko. "Ayaw ko na masaktan ka... pero sa totoo lang, oo. Nakikita kita sa kanya." Pag amin niya.

Hindi niya talaga ako gusto, gumising ka Y/N! Naalala lang niya lang ang babaeng bumalik dahil mahal siya. He see me as his past not his present. Anong ineexpect ko? Na magbabago yun? Ikinasal lang kami dahil sa kagustuhan ng magulang namin. No valid feelings, just business.

Save Her ✔  [SB19 KEN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon