23

125 9 0
                                    

''The case of {Your Full name} Is now open. {Full name} was raped when she was seventeen years old atthe basement in Makati, Her body was found dead by Mr. Jeric Santos was the man who killed {full name} as said by the witnesses.'' Tumayo si Josh at ibinigay yung folder nang witnesses at imbistigasyon.

''We have a lot of evidences that Y/N was killed my Mr. Santos.'' sabi niya, then sa isang tv ipinakita niya ang CCTV nang pang-gagahasa kay Y/N, at dito palang alam ko na agad na walang takas sa kasalanan tong Jeric na to. ''Ms {Full Name} was just looking for the comfort room, then asked Mr. Santos. Then suddenly he pulled {Full name}, basically she doesn't know what will happen to her.''

''Vester. Is One of our witnesses,'' sabi niya at si Vester ay nakaupo na sa may monoblock. ''Pwede ka nang magsalaysay nang mga nangyari.'' sabi ni Josh, sana talaga mapanalo niya ang kasong to.

''Isa po ako sa witnesses, at nakita ko po kung paano pinatay nang lalaking yan....'' natingin siya kay Jeric at tinuro. ''Si {Your full name}. Gumamit po siya nang tubo at walang awang pinatay si Y/n sa harapan ko. Dinala ko po siya sa hospital nun kaso hindi na siya umabot nang buhay.''

Gago Ka Jeric! Mabubulok ka sa kulungan, Nakikita ko din na naluluha na si Y/n sa mga nagaganap sa korte. ''Mr Santos, ang sabi mo sa statement mo sa akin ay nag self defense ka lang dahil nilandi ka ni Ms. {Full name}''

Tangina. Napamura ako, hindi ko alam kung bakit ginagawan pa nang paraan para maakalusot siya, pero ako hinding hindi ko hayaan,

''Yes.'' wala sa sariling sagot niya.

Nilandi?!

''At sabi mo...''

''Hindi ako sumasang-ayon sa sinasabi niya you honor!'' sabi ko nang walang pag aalintana. ''Gago ka! Wag kang sinungaling! Umamin ka nalang! Hindi malandi si Y/N!''

''Quite on the court.'' sabi nung judge. Hindi ko na napigilan ang galit ko, lumapit sa akin si Y/N.

''May tiwala ako kay Josh... Magtiwala ka nalang din,'' bulong niya sa akin. ''Hayaan mo lang magsinungaling ang gagong yan. Makakamit ko din ang hustisya ngayon...''

''Hindi maaring sabihin mo na nilandi ka. Kasi kitang kita sa video na to na ikaw ang unang lumapit.'' bulyaw sa kanya ni Josh. ''you're guilty.'' bulong niya kay Jeric.

''Alam mo nang hindi ka na mahirapan, bakit hindi mo nalang aminin yung mga sinabi mo at yung kagaguhang ginawa mo.'' sabi niya pa, Hindi ko alam kung anong magagawa ko kapag pinagtakpan pa siya nang kung sino sino,

''OO NA! AKO NA MAY KASALANAN! GINAHASA KO SIYA! PINATAY OO! HINDI KO DIN ALAM ANG GINAGAWA KO NUNG MGA ARAW NA YUN.'' sigaw niya sa korte.

Hindi ko alam kung anong meron sa kanya kung bakit siya umamin. ''He has mentall illness until now, kaya hindi niya alam ang mga ginagawa niya.''

Mental illness huh? Hindi ako kombinsido.

.............................

Kung pwede ko lang bulungan si Josh na sabihin na hindi dapat ginagamit ang mental illness para doon, Hindi nga ako kumbinsido dyan. Ano para hindi niya pagbayaran ang mga kasalanan niya dahil lang sa may sakit siya sa utak?

"Babe. Can I do this?" Hindi ko alam kung ano yung tinutukoy niya sa akin, pero I think... It has something to do with her.

"Do what?" Nagtatakang tanong ko sa kanya.

"Magpapakita ako sa kanya. Nang aminin niya mga kasalanan niya, hindi pwedeng nagsasabi siya nang kasinungalian." Nagagalit na sambit niya, galit na galit na siya dahil sa mga naririnig niyang mga ebidensya daw na mental illness ang dahilan kung bakit siya makukulong.

"Tatakutin mo siya?" Pagtatakang tanong ko sa kanya.

"Kung iyon ang kailangan, bakit hindi ko gawin? Pupunta lang ako sa harapan niya. Kakausapin," paliwanag niya. Hindi na siya nag aksaya nang oras, naglaho na siya sa tabi ko at nakita ko na siya na nasa harapan na ni Jeric.

.............

Y/N's POV

Kailangan ko tong gawin para sa ikakatahimik nang buhay ko nang wala na akong dalhin kapag bumalik ako sa lupang to, Kung ayaw mong aminin lahat nang kasalanan mo, ako ang magpapasalita sayong gago ka.

"Is it also true na balak mo ding patayin si Mr Ken Suson, nang malaman niya ang black market niyo?" Tanong sa kanya nang abogado na si Josh. "Hindi ka sumasagot. Does this mean na... guilty ka?"

"N-no. Bakit ko naman siya papatayin," tumawa pa siya nang nakakaloko at doon palang sobrang nainis na ako! Balak niya lang naman patayin ang taong mahal na mahal ko! Tapos itatangi niya pa?! Agad agad kong ginamit ang natitira kong kapangyarihan at nagpakita na agad ako sa harapan niya.

"W-wala ka bang konsensya?" Hindi kong mapigilang magalit. "Ako pinatay mo, at halos makapatay ka nang anak nang GIRLFRIEND mo?! Pinanganak ka ba talagang gago?!" Bulyaw ko sa kanya.

"W-wag mo akong lapitan! Lumayo ka! Umalis ka dito!" Natatakot niyang sinasabi sa akin, Tsk. Siguro ngayon mas napagkakamalan siyang baliw. "T-tulungan niyo ako! Wa-wag kang lalapit!" Sigaw niya pa.

"Lalayuan naman kita eh, kasi gago ka! Ang gusto ko lang naman na marinig sayo ay sorry. Yun lang, at aminin mo ang mga kasalanan mo, mananahimik na ako." Sigaw ko sa kanya.

"Oo na! Oo, balak ko siyang patayin. Okay na kayo?! Masaya na kayo?! Ikulong niyo na ako!" Sigaw niya na parang nag uutos sa mga taong nasasakupan niya.

"Mr. Jeric Santos, ay ikukulong nang pang habang buhay bilang kabayaran sa ginawa niyang kasalanan. He is guilty." Hatol sa kanya nang judge. Para bang nung narinig ko yun, nabunutan ako nang tinik sa puso ko, finally! Makukulong na siya at hindi na makakapinsala nang iba.

Agad akong tumakbo papalapit kay Ken at niyakap siya.

"Thank you..." bulong ko sa kanya. "Sa huling paglaban ko nandito ka pa din, sobrang salamat sayo..." tumulo na ang mga luha ko. "Mahal na mahal kita Ken...Sobra,"

"Syempre naman... basta yung pangakong babalik ka sa akin, panindigan mo ha..." niyakap ko siyang ulit.

Save Her ✔  [SB19 KEN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon