"Y/n?"
Nakauwi na ako sa bahay, wala pa rin akong makita nang bakas niya. Iniisip ko, baka nasa kwarto ko, kaya agad akong umakyat doon.
"Y/N." Tinawag ko siya, nasa may balkonahe siya. Nagpapahangin.
"Anong ginagawa mo dito? Malamig." Sabi ko sa kanya. "Tara pumasok na tayo sa loob," hindi ako nakaramdam nang yapak niya papunta sa loob. Bakit ba? Nagagalit ba siya sa ginawa ko kanina.
"Y/N. Halika, mag uusap tayo." Tawag ko sa kanya. Humarap ako sa kanya at nakatingin lang siya sa akin. "Sige na please. Mag usap tayo," lumapit ako sa kanya, pero umiwas siya. Naglakad siya papunta sa kama ko at umupo.
"Ano?" Sabi niya sa malamig niyang tono. "Dalian mo, napapagod ako. Gusto ko nang magpahinga." Sabi niya pa. Pinagkrus niya yung dalawa niyang braso at tinignan ako na para bang mangangain siya. Nangungusap yung mga mata niya. Nakikita ko pa siyang walang emosyon, ganun ba talaga kalala yung ginawa ko sa kanya?
Tanga ko din kasi eh.
"Sorry na nga po." Sabi ko sa kanya, lumuhod ako sa harapan niya, naglakas loob para hawakan siya sa kamay and luckily nagawa ko naman siyang mahawakan. "Alam mo bang.... Alam mo bang gulong gulo na ako, Kasi hindi ko alam kung bakit nagrereact ka nang ganyan. Iniiwan mo ako dun sa lugar, tapos di ka magpapahanap."
"Ano ba kasi tayo?." Napatigil ako at napatingin sa kanya. "Ayoko nang mga inaasta mo, porket multo ako. Akala mo ba hindi ako nasasaktan. Kaya ngayon," huminga siya nang malalim at tinangal ang pagkakahawak sa kamay niya. "Sumagot ka. Ano ba tayo? Saan ko ba ilulugar ang sarili ko Ken. Saan? Yung tipong pakiramdam ko, sayo... nag eexist ako, Na sayo. Mararamdaman ko na parang buhay ako." Umiyak na siya.
"Mahal kita." Sabi ko.
"Oo, alam ko." She bit her lip. "Mahal mo ako, Pero wala naman akong pinanghahawakan kundi yan lang." Singhal niya.
"Akala ko, kapag mahal mo... may panghahawakan ka din, hindi lang ang salitang Mahal Kita."
"Hindi naman ako pwedeng magalit nang basta basta, malay ko ba kung yung 'mahal kita' bilang kaibigan---" hinalikan ko siya.
It sounds impossible, but... Naramdaman ko yung mga labi niya sa akin. Her lips was soft, I can't deny that.
Tinulak niya ako para mapahiwalay sa kanya. ''Stop.'' tinignan niya muli ako. ''P-paano mo ako nahalikan? Tangina.'' napamura siya.
''I guess, The kiss... Means your my girlfriend now,'' Hindi man siya nag respond. ''Y/n---'' nagulat nalang ako nang ilapit niya na yung muka niya sa akin at hinalikan ako, isang mabilisan lang.
''Hep! hep! tama na yan.'' sita niya sa akin pagkahiwalay ko. ''Hindi ko lang talaga malaman kung bakit nagawa ko yun, Kung paano mo--Ikaw nagawa yun.''
''Try mo kaya isearch sa google.'' Sabi ko, ang sarcastic dba? sinadya ko yun. Nabitin ako eh! ''Ay hindi ka nga pala makakahawak nang phone.'' asar ko sa kanya, bigla niya akong hinampas. ang lakas nun ah, isipin nyo para siyang alon yung malakas na alon imaginin niyo nalang yung tsunami. ganun kalupet
''Aray ko naman! Babe!'' reklamo ko sa kanya,
''Masaya ka dba? Reward mo yan.''
''Tsk, Grabe naman magalit ang girlfriend ko.''
''Kupal! Umalis ka na nga, bwisit ka!''
........................................
''S-sino kausap mo dyan?'' nagulat ako nang biglang bumukas ang pinto. Ang alam ko next week pa ang uwi nila, bakit napaaga? ''Ken. sumagot ka, May sakit ka ba?'' nagtatakang tanong niya, natawa nalang ako sa sarili ko at napasapo sa noo ko.
''p-po?''
Naririnig ko siyang tumatawa, Hayss palibhasa kasi hindi naman siya nakikita nang nanay ko kaya ayan, sobra kung tumawa. kaya ayokong pinapakita ung ginagawa ko kasi napagkakamalan akong ''weirdo''
''Ikaw. May kausap ka kanina,'' naglakad siya para dumungaw sa balkonahe ko, Natawa nalang din ako nang sumigaw si Y/N, Nasagi kasi siya ni Mama. ''Bakit ang lamig dito, Hindi naman nakabukas ang aircon mo.'' pagtataka niya.
''K-kanina po binuksan ko.'' sabi ko at binuksan ko nalang ulit yung aircon. ''Buksan ko nalang ulit, ang init na kasi.''
''O sha, May dala akong dinner. nakakain ka na ba?'' tanong niya sa akin,
''Okay lang po ako. kakain ko lang kanina,'' sabi ko then I smiled.
''Okay sige. I'll go na sa kwarto ko, I need to rest.'' Sabi niya sa akin at lumabas na nang kwarto ko.
Akala ko mapapansin niya yung mga pasa ko sa katawan pati na din sa muka ko....I guess, hindi niya napansin yun.
''Weird.'' Napatingin siya sa akin. ''nararamdaman na ako... So does this mean na parang makakabalik na ako sa mundo?''
''What do you mean?''
''I have to tell you this... I have this kind of magic or fairy like that. Binigyan niya ako nang mission at kapalit nun ay.... ang pagkabuh---'' napaiwas ako nang biglang isang babaeng matanda ang lumitaw sa harapan naming dalawa. Sino tong matandang to.
''S-sino siya?!''
''Kumalma ka. Siya yung sinasabi ko sayo,'' sabi niya at hinawi yung buhok ko, nakabukas na yung aircon ko, pero sa kaba pinagpapawisan ako. ''Mother Esther. Ikaw pala yan...'' She smiled.
''Ako nga hija,'' Sabi niya. ''Natatakot ka ba sa akin hijo? o sha, babaguhin ko ang anyo ko.'' sabi niya. then she waved her wand and turned herself into a 16 or 18 teenager? I don't know. pero bumata siya
''The hell? What are you?''
''I'm a fairy? Not that. Mangkukulam? Masyadong harsh, hindi din ako ganyan. Miski ako naguguluhan ako sa anyo ko, pero I'm not that ordinary human.'' sabi niya at nag gala sa kwarto ko, ''Siya pala ang naging kaibigan mo at nakasama mo sa misyon na to. Yung misyon na binigay ko sayo...''
''Yes mother.''
''So... Nagawa mo naman ba?''
''Almost there...''
Naguguluhan na ako. Hindi ko alam kung anong klase to para akong nanaginip na ewan.
''Hijo, I'm the fairy of justice. And... ang trabaho ko ay mabigyan nang hustisya ang bawat tao. at kapalit nito ay pagkabuhay nilang muli.'' sabi niya, Kumuha siya nang isang dust, ''Kapag nagawa niya ang misyon niya na mabigyan nang hustisya ang pagkapatay sa kanya. Pwede siyang bumalk.'' pagpapatuloy niya pa.
''P-pwede ka pang bumalik?'' naguguluhang tanong ko kay Y/N, hindi naman siya sumagot, Umuoo nalang siya at hinawakan yung kamay ko.
''Pero...''
''pero ano?''
''Pag bumalik siya dito... mabubura lahat nang alaala niya, She will turn into a dust at magbabalik sa nakatakdang panahon.''
What?! so seryoso nga si Y/N, akala ko nagloloko lang siya kaya sinakyan ko yung mga sinasabi niya, so... she will come back after her mission
''Ikaw, lahat nang naka salamuha niya. Hindi ka na niya makikilala. Bagong tao na siya pagbalik niya.'' paliwanag niya pa.
Babalik ka.... ayan ang panghahawakan ko, at sa panahon na maging abo ka na, ipapaalala ko sayo kung sino talaga ako.
BINABASA MO ANG
Save Her ✔ [SB19 KEN]
Fanfiction𝕊𝔸𝕍𝔼 ℍ𝔼ℝ KENXREADER Do you believe in Reincarnation? Isang babae ang natagpuang duguan sa kalsada. Ang kanyang katawan ay nasa malalang kalagayan. wala siyang malay, Kailangan nang hustisya sa kanyang pagkamatay. Ken Suson is not that ordinary...