Chapter 49 - Hang out.

5.7K 165 3
                                    

Chapter 49 - Hang out.

Monday - 12:00 pm - Cafeteria

"Kamusta naman ang Finals?" Tanong sakin ni Trix habang kumakain kami ng lunch.
I smiled a little, "Petiks!"
Nag pout naman sya.
"Buti ka pa, maganda na, matalino pa. Ako, maganda lang eh. Hays!" Parang lungkot na lungkot nyang sabi. Ewan ko ba kung matatawa ako o malulungkot din ehh. Pfft.
"Kamusta ba yung Finals mo?" I returned the question.
"Waaaah! Feeling ko babagsak ako! Pero wag naman sana!" Para syang batang nagta'tantrums. Inabot ko naman 'yung balikat nya, magkatapat kasi kami. I tapped it.
"Papasa ka! Trust yourself, Trix!" I said and gave her an encouraging smile.
Habang kumakain kami, may biglang lumapit samin.
"Can we share a table?" I looked at her. I mentally rolled my eyes. Si Althea pala, kasama ang asaw--ex husband ko. Err.
"Sure." Walang emosyon kong sabi.
They both sitted beside Trix. So, katapat ko sila.
Inisip ko na lang na wala sila sa harapan ko. I tried to compose myself.
"Say 'aaah' James." Nakasimangot na ngumanga naman si Jbnget at sinubuan sya ni Althea. Nag iwas lang ako ng tingin, samantalang si Trix, sobrang sama nang timpla ng mukha. Nai-kwento ko na sakanya lahat, at alam nyang kaya kami nagkaganito ay dahil sa pagka-spoiled brat ni Althea.
"By the way, how are you na Grey?" Biglang tanong ni Althea habang naka cling kay Jbnget. Ang sarap nyang sapakin! Napaka-clingy nya!
"Fine."
"Are you sure? I mean, ganun mo ba kabilis nakalimutan si James? Di mo sya siguro mahal." Pabebe nyang sabi. Sige lang! Itago mo pa ang bitch side mo. Tss.
"Do I need to answer that? As far as I know, we're not close. So, stop talking to me. Wag kang masyadong FC." I said and rolled my eyes.
Ngiting ngiti naman si Trixie. Baliw talaga 'tong bestfriend ko.
"Don't be so harsh." Nagulat naman ako sa biglang pagsasalita ni Jbnget.
I bit my lower lip, "Sure."
Patapos na kong kumain, konti na lang makakaalis na ko palayo sakanila. Aish! Konting tiis pa Grey Shelle!
"Thanks sa pagtatanggol, James! That's why, I love you!" Napahinga ako ng malalim ng halikan nya si Jbnget sa pisngi. The hell! Alam kong ako ang unang bumitaw at nanakit pero, wag naman sana ganito.
"I l-love you t-too." With that, mabilis akong tumayo at lumabas ng cafeteria.
Oh shiz! Tears, wag muna kayong tutulo! Madaming tao. I immediately went to the comfort room, doon na umagos ang luha ko. Bakit ang sakit? Ako naman ang pumili nito diba? Bakit ganun? Simpleng 'i love you too' nya lang sa iba sobrang masakit na. I bet, sobra sobrang sakit ang naramdaman nya nung nagsinungaling ako sakanya, nung marinig nya mula sakin ang salitang di na kita mahal. Napabuntong hininga na lang ako at inayos yung sarili ko.

Paglabas ko,

"Yow!"
O_o
"What are you doing here?" Tanong ko.
"Sinusundo ka! Let's hang out!" Seryoso? Nagpunta pa sya dito para lang yayain akong mag hang out? Nahihibang na ba sya?
"Gusto mo akong mag ditch ng class? Baliw ka ba?" Tanong ko.
Tumango tango sya, "Ganon na nga. Ano? Game ka?"
"Bad influence!" I retorted, pabiro lang.
"Ouch!" He clenched his chest na para bang nasaktan. Pfft. "Wag ka namang ganyan! Gusto ko lang pasayahin ka! So, ano? Yes or Oo?"
May choice pa ba ako nun? Sira talaga 'to.
"Both! Hahahaha." Ginulo nya yung buhok ko at sabay kaming naglakad papunta sa parking lot ng School.

***

Tagaytay

"Walanjo ka naman Renz oh! Mag hahang-out lang, dito pa talaga sa Tagaytay!" Sabi ko. Naman kasi. Ang layo layo. Di naman sa malayo, but, ineexpect ko kasi, sa mall nya lang ako dadalhin, around manila. Baliw lang talaga 'to.
"Ayaw mo? Bumalik ka mag isa sa Manila. Hahahahaha!" Tsk.
Binatukan ko sya, "Sige na nga. Dito na. May magagawa pa ba ako?"
Tumawa lang sya at bumaba na kami sa kotse. Nandito kami ngayon sa Picnic grave.
Pagkaupong pagkaupo namin sa grass, "Pwede ko bang malaman kung bakit bigla kang nagyaya mag hang out?"
Biglaan kasi eh. Ang weird nya lang.
"It's because of you." I immediately shifted my gaze on him.
"Huh?"
"Gusto ko lang sumaya ka ulit. Yung mga ngiti mo, halatang peke na eh. Hindi na tulad ng dati." Napakunot naman ako ng noo.
"Ano bang sinasabi mo? Minsan, naiisip ko kung naka-drugs ka ba. Hehehe." Pabiro kong sabi.
Tinoktokan nya naman yung noo ko. Huhu! Ang mean!
"Bakit mo ginawa 'yon?" He asked seriously. Marunong din pala mag seryoso ang isang 'to.
"Ang alin?" Pagtatanong ko. Ang gulo nya kasi.
"Yung sa rooftop." Ah. Hays! Naalala ko na naman.
"I just want to." I lied.
Sinamaan nya naman ako ng tingin.
"I know, you have other reasons." Di ako sanay na seryoso 'tong lalaking 'to. At mas lalong uncomfy ako sa topic na 'to. Haaay.
"You should mad at me." I said.
"Bakit naman?"
"Dahil ng ginawa ko sa kaibigan mo. I hurt him, a lot." He just let out a deep sigh.
"Inuulit ko, alam kong may rason ka. May nag utos ba sayong gawin mo 'yon?"
*gulp*
"W-wala. Sadyang di ko na sya mahal. Bakit ba ayaw mong maniwala?" Palusot ko. Bakit ba kasi napaka t.h ng lalaking 'to? TAMANG HINALA! Ampupu. T^T
"I don't believe you. Mahal mo pa sya, I can see it in your eyes."
I sighed.
"Alam mo naman pala eh! Tanong ka pa ng tanong! Amp." Reklamo ko.
Bigla nya namang pinat yung ulo ko.
"So, bakit mo nga 'yun ginawa kung mahal mo naman pala sya?" Ang kulit nya. Ano ba 'yan.
"May mga bagay na mas mabuti ng di mo alam. At.." pinilit kong mag sungit, "Ganito ba talaga ang hang out? Mabuti pang natulog na lang ako sa bahay."
I stood up and turned my back from him. Gusto ko ng umuwi. Haay!
Di pa ko nakakalayo, may humawak bigla ng braso ko.
"Don't leave. Sorry kasi kinulit kita, concern lang ako sayo pati sa kaibigan ko. Sorry ulit. Gala na lang tayo? Please?" Tiningnan ko sya, nakangiti sya habang nag pa-puppy eyes. So gay! Haha.
"Sige." Sagot ko. Hinawakan nya yung kamay ko at naglakad na kami. Bakit ganito? Pakiramdam ko, nagtataksil ako kay Jbnget. Aish! I shook my head to erase that thoughts. Sa tingin ko, kailangan ko ding mag unwind, masyado na kong nai-stress this past few days. Ans besides, di naman nakakamatay ang mahawakan sa kamay ehh.
"Zip line tayo?" Nakangiti nyang sabi.
I smiled back, "Okay!"

***

A/N
Yan naaa. Kahit di umabot ng 30 votes ang last chap, nag ud pa din ako kasi may mga readers din na gusto na ng ud! Haha. :P And, kaka graduate na ko ngayon ng highschool! Hahaha. Excited na ko mag college! Geeee. Sana nagustuhan nyo! Loveyouu all. :*

- jaycieee xx

My Rude Husband (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon