Chapter 53 - Selective Amnesia

6.4K 146 0
                                    

Author's Note

Nag update agad ako ngayon kahit kaka ud ko lang kahapon. I just can't resist everyone who are trying to figure out the previous chapter for what would happen next. Lalo na at nasa hard part na tayo which is serious mode na ang mga characters. LOL. For those who are sending me their pm's. Well, I actually appreciate the efforts and for those silent readers, do you want your heart to explodes? Pwede nyong ilabas ang saloobin sa comment box, you know. Hahaha!

AND, Gusto ko lang sabihing, kahit puro reads at napaka konti lang ng votes ng istoryang ito. I will never stop writing. I'm doing this stuff for my happiness and for the readers too! So, I hope we can do it until the end. I'm not that demanding author who was forcing every reader to vote her/his story. ANG TANGING GUSTO KO LANG AY MAHALIN NYO ANG STORY NA TO, PATI AKO. LOLJK! XD
It's getting longer, i'll shut my pretty mouth now! So here it is. Enjoy loves! <3

- jaycieeee xx

******

Chapter 53 - Selective Amnesia

I was like a robot. I only move and talk when it's needed. I couldn't speak clearly. I couldn't make myself happy as long as he's on that sick bed. My tears were almost have dried, but, I think I'm just exagerated it. It's not dried yet and it would never be. I wonder why I ain't dehydrated. I didn't drink too much but I lost too much water, from my eyes. And because of this depression that locking on my chest, masyado na kong napapa english ng di ko namamalayan. Epekto ba 'to ng matinding kalungkutan? Isang araw pa lang ang dumaraan but it feels like I'm at this situation for too long.
"You're crying again." I shifted my gaze to her.
Hindi ako nagsalita. Tahimik lang ako at bumalik sa pagkakatungo.
"I'm sorry, iha. Kung naging matatag lang ako. Hindi mangyayari ang lahat ng ito." Nanatili akong tahimik. Will I speak? Even just one word? Will I? Ugh. I feel numb.
"I'm just afraid of downfall. Matagal naming pinaghirapan ang kumpanyang iyon ng aking asawa. I'm really sor---"
"Don't feel sorry. If I was on your position. That's exactly what would I supposed to do." Sa wakas ay nahanap ko na ang aking lost voice.
"But, because of being a coward. My grandson was there, lying on that sick bed and we don't know when he will woke up." Muli akong napatungo. Hindi ko na ulit kinausap si lola ni jbnget. Wala talaga ako sa mood makipag usap sa sinuman ngayon. I'm too stressed and depressed.

Bandang 7:00 am. Nagsidatingan ang mga bisita. Dumating na ang parents ni Jbnget, Kuya stephen, Ultimate phantom, Trixie, at si Josher. Kami lang ni lola ang madalas matulog dito sa hospital para magbantay.
"How is he?" Tanong ng mommy ni Jbnget kay lola. I met them last night and I could say that they are kind.
"He's.. going to be fine. We just need to pray even more." Sagot ni lola habang may pilit na ngiti sa labi. I looked away when the two of them stared at me. Uhh, what's with that?
"Thankyou." Halos sabay nilang sabi. Napatingin naman ako sakanila.
"For what?" Marespeto kong tanong.
They smiled at me, "For taking care of our son and not leaving him despite of his situation." Tita replied while smiling.
I forced a smile, "Ngayon ko pa po ba sya iiwan kung kailan kailangan nya ako?"
Bahagya akong nagulat nang yakapin ako ni tita.
"Salamat ulit." With that, naupo sila sa sofa sa hospital room na ito.
Tahimik lang silang lahat, even the band na palaging maingay. Well, maybe they are praying? They should. Dahil 'yun ang tanging makakapitan namin.
I was staring at his body that unconsciously lying on the bed. Pero, agad akong napatayo sa nakita ko.
"Oh god, his hand was moving..." Bulong ko.
"Bakit iha?" Tanong ni tita. Bakas din sa mukha ng lahat ang pagtataka.
Lumapit ako sa kama ni Jbnget.
"Panget, move your hand again. Please?" Kalmado kong sabi. Sana magising na sya.
Bumilis ang tibok ng puso ko nga unti unti syang nagmulat ng mata. Oh god, thankyou.
"Call the doctor." Mahina kong sabi.
Hindi ko alam kung sino ang tumawag sa doctor, basta ang alam ko lang, gising na sya. Pero bakit kakaiba ang kislap ng mata nya? Bakit parang kinakabahan ako?
Halos lahat kami ay nakapaligid kay Jbnget at inaabangan syang magsalita.

"Mom... Dad..." He called them. Niyakap nila tito ang anak nila at napaiyak dahil sa saya.
"James. I missed you." Sabi ni tita.
Dumako ang tingin nya kay Josher, he gave him a signal to come near to him.
"Josher..." Ngumiti sya at tsaka, "Lola."
Mukha na siguro ako ditong tanga kasi hinihintay ko syang tawagin ako at yakapin din. Pero bakit parang istranghero lang ako sakanya?
"Hey. Can I hug you?" Walang alinlangang tanong ko.
He looked at me and raised an eyebrow na ikinagulat ko, mas lalo pa akong nagulat sa sinabi nya,
"Who are you?" Para akong na-steady sa kinatatayuan ko. I can't move. Bakit nya tinatanong kung sino ako? Pinilit kong huwag isipin ang isang hinala sa utak ko.
I breathed deeply, "I'm Grey Shelle. Your wife."
"What?! I do have a wife?! But, I don't even know you!" Hysterical nyang sagot na ikinaluha ko. Shit. Why he's acting like this?
"I am your wife!" Sabi ko at niyakap sya pero tinulak nya lang ako.
Napasinghap ako.
"Wag ka ngang umakto ng ganyan! Nasaktan kita pero di mo naman kailangang gawin 'to." Hindi ko na napigilan ang sarili ko sa pagsasalita ng kung ano.
"Mom? Dad? Ilayo nyo sya sakin. Hindi ko siya kilala. At kayo, sino ba kayo? Hindi ko din kayo kilala. But wait, I know you!" Tinuro nya si Jared, "Pinsan kita, hindi ba? Jared ang pangalan mo."
"Oo. Tama ka." Bakas sa boses nya ang pagka ilang.
"James, don't you really know them?" Tanong ni tito.
Tumango lang si Jbnget. Bigla namang dumating ang doctor.
"Doc, I think my son was got an amnesia. Check him up." Salubong ni tito sa doctor.
"Sige. Sandali lang." Sagot ni doc at lumapit sa hospital bed.
"Maaari ba kayong lumayo muna sa kama ng pasyente? May obserbasyon lang akong gagawin." Sabi nya. Naupo ako sa sofa at kinalma ang sarili ko. Napaka iyakin ko naman kasi pagdating sa lalaking 'to.

Lahat kami ay nakatutok lang sa doctor at kay Jbnget.
"Maupo ka muna, iho." Utos ng doctor kay Jbnget. Nag buntong hininga lang ito at naupo.
"I will have an interview about yourself. So, answer the question honestly. Alright?"
"Aish. Sige." May kaunting pagkairita sa boses nya. Haaaay. Kahit talaga nasa ganto syang kalagayan, hindi mawawala ang pagka rude nya.
"What's your name?"
"James Brian Cy." Walang gana nitong sagot.
"Age?"
"19."
"Birthday?"
"April 27, 1996."
"Parents's name?"
"Brenda Cy and Johnny Cy."
"Do you have a girlfriend or wife?" Automatic na bumilis ang tibok ng puso ko sa tanong na 'yon. I bit my lower lip at napatungo na lang.
"None." Suddenly, my tears fell. Bakit kailangan nya pang magkaganito? Mukhang tama ang hinala ko.
"Base on this interview and to this CT-scan." Pinakita nya ang isang print ng xray at hindi ko maintindihan kung paano malalaman kung may problema sa internal organs ng tao. Ugggh science! Damn it.
"I don't want to say this but, he have a selective amnesia."
My conclusion was right. He have that freakin' selective amnesia.

My Rude Husband (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon