Chapter 33 - The message

6.9K 126 0
                                    

Chapter 33 - The message


Pagkapasok ko sa classroom, agad akong sinalubong ni Trix.

"Grey, do you still remember Charles?" Seryoso nyang tanong.

Naglakad naman ako papunta sa bandang likod at doon umupo. Sumunod sya saken.

"Uhmmm yeah. Bakit mo natanong?" Nagtataka kong tanong sakanya.

Huminga sya ng malalim bago sumagot.

"I received some information about him." She told me seriously. Teka, is there have a little miracle? Ang seryoso nya--which is, unusual.

"And so? What's with that? Ganun ba yun kahalaga?" Tanong ko naman habang nakakibit balikat.

"Hindi naman masyado.." napatigil sya sandali at nagsalita naman ulit, "I was just discovered that he was a son of a mafia boss."

My eyes grew wider but I just act normal after a moment ago. I make face.

"Eh ano naman? Hindi naman kami konektado sa isa't isa eh." Sabi ko pa.

"Hindi nga ba?" Tanong nya habang naka point ang pointing finger nya sa baba na parang may iniisip. She's acting weird.

"Kalma ka nga Trix. Ano namang pakialam natin sa family background nya?" Pabiro kong sabi, pero nanatili ang serious face nya. What's happening to her?


"Yun din ang iniisip ko nung makatanggap ako ng message sa yahoo mail ko tungkol kay Charles. I mean, Charles and I were not friends not even close acquaintance. So, bakit kailangang maka receive ako ng personal detailed message from stranger? The hell!" She hysterically said.

Napaisip ako sa sinabi nya, Bakit nga ba sya padadalhan ng ganung message? Kung sakin pa pinadala, okay lang--wait, do I checked my yahoo account lately? Not yet...

"Don't mind that." Yun lang ang tanging lumabas sa bibig ko. Speechless? No. Yan lang talaga ang gusto kong sabihin. That's enough to calm Trix. I don't want pressure! Gusto ko palaging happy ang aura namin at positive like our usual mood.


"If that's what you want, okaaay. Hindi ko na lang papansinin yun. Pero sana, wala lang yun. Sana walang ibang ipinahihiwatig at ibigsabihin." Sabi nya.


I just scratched my nape. Ako ang naguguluhan eh. Napaisip din ako, Mafia boss ang ama ni Charles? We're childhood friends pero bakit hindi ko alam 'yon? Ni hindi ko nga alam ang dahilan kung bakit bigla bigla na lang umalis ng Pinas si Charles noon eh. Bakit wala akong alam sakanya? Aaah! *shake head* Why am I thinking such things like this? It's nonsense and pointless.


Dumating na ang prof namin sa first subject, kaunting discussion lang at nag dismiss na sya agad. Inaliw aliw ko na lang ang sarili ko sa pagbabasa ng wattpad book entitled Black Star Academy. Nasa chapter 2 pa lang ako since, kakabili ko lang nito kahapon.

***

Nung lunch break, sa halip na sa cafeteria ako dumiretso, dito ako sa library dumiretso. Si Trix naman, nasa next class nya na. Mamaya pa ang break nya eh.


Nakigamit ako ng computer sa librarian, nagpunta na ko sa PC researcher section ng library na ito.  Agad akong nag sign in sa yahoo mail ko and to my surprised, there's a message. I opened it.

To: Grey Shelle Lim
Message body: If I can't get you in holy prayers then I'll get you in a cruel way. Love can manipulate fate but clever and terrible person could manipulate your fate even more...


My Rude Husband (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon