chapter 174 "New Year"

148 11 0
                                    

Ashi Vhon's Pov.

Nandito ako ngayon sa bahay nila Aling Betty. Gusto ko silang bisitahin at kausapin siya.

Hindi ako nakadalaw sa kanila noong pasko. Sinabi ni Jiro sa akin na dumalaw naman daw siya.

Tsk!

Kumatok ako sa pinto ng tatlong beses.

May dala rin akong pang bagong taon nila. Bukas na ang bagong taon at magiging busy na kami sa mga sumusunod na araw.

"Ash?"

Napatingin ako sa lalaking nagbukas ng pinto.

"Naparito ka?" tanong pa ni Billy.

Ipinakita ko ang dala ko kaya napakamot ito ng batok bago kinuha ang mga hawak ko.

Pumasok kami sa loob at wala akong nakitang ibang tao.

"Hindi ka na sana nag-abala pa, Ash." rinig kong sabi ni Billy sa kusina.

"Ayos lang, sumadya talaga ako rito para makausap si Aling Betty." kaswal na saad ko bago naupo sa kahoy na upuan.

"Si Inay? Bakit naman?" takang tanong pa nito.

Napabuntong-hininga ako bago sumagot.

"May itatanong lang ako sa kaniya." malumay na sagot ko.

"Mmm. Wala sila rito ngayon. Pumunta sila sa palingke para sa lulutuin ni Inay bukas." sabi pa nito.

Tumango na lang ako.

"By the way, kaya rin ako pumunta rito dahil aalukin kita ng trabaho."

Napalingon pa siya sa akin.

"Anong trabaho?"

"Server sa resto bar na pinagtrabahuan namin nila Xandra. Magiging busy na kami kaya hindi na kami makakapasok do'n." Saad ko habang nakapamulsang nakaupo.

Napaisip pa siya bago nagbuntong-hininga.

"Don't worry, malaki-laki ang sweldo kaya may pang tuition ka na." dagdag ko pa ng hindi siya nagsalita.

"M-may side line na kasi ako, Ash." nakaiwas tinging sagot nito.

"Anong klaseng trabaho?" tanong ko pa.

Tiningnan ko siya ng mabuti. Halatang ayaw niya sabihin.

Napapailing na lang ako.

"Huwag mo ng ipagpatuloy kung anuman ang trabaho mo ngayon. Baka mapahamak ka lang pati pamilya mo." kaswal na sabi ko.

Napatingin siya sa akin. Kita ko ang lito at kaba sa mukha niya.

Natawa na lang ako at tinapik ang balikat nito.

"Pagkatapos ng bagong taon pumunta ka na lang sa resto bar kung gusto mo. Nakausap ko na sila Mina at Joyce." sabi ko sabay tayo.

Napahinga na lang siya ng malalim bago tumango.

"Salamat, Ash."

"Walang anuman. Aalis na ako pakisabi na lang kay Aling Betty na kakausapin ko siya kapag babalik ako rito."

Tumango lang siya at hinatid ako sa labas ng bahay.

Agad na akong sumampa sa motor ko at pinaharurot paalis.

Tumunog pa ang cellphone ko. Nang tingnan ko ay si Bisugo pala.

"[Oh?]"

"[Anong oh? Bakit ngayon mo lang sinagot nag tawag ko?]"

Napahinga na lang ako ng malalim bago sumagot habang nakatingin sa daan.

"[Busy ako kaya hindi-----]"

Fall Into Her season Three (last season) Complete Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon