HINDI magkandamayaw ang lahat ng mga nakasaksi sa nangyaring insidente sa kalagitnaan ng kalsada. Halos lahat ng mga taong naroon ay napapatakip ng bibig sa gulat at awa sa lalaking duguan na siyang nakahiga sa kalsada. Naliligo na ito sa sariling dugo, hindi gumagalaw na para bang wala ng buhay. Ashi's shocking face turned into a worried one when she's back to reality. She couldn't think clearly as she look at the guy who pushed her away from the middle of the road to save her from death. Her lips were shaking, her knees were trembling.
"Bisugo..." halos walang boses ang lumabas sa bibig na bulong nito.
Nang marinig ang mga sigawan ng mga tao sa paligid ay mabilis siyang napatayo't tumakbo. Nanghihina ang mga tuhod na napaluhod siya sa at sinapo ang duguang mukha nito.
Parang may bumara sa lalamunan niya ng makita ang kalagayan nito. Punong-puno na rin ng dugo ang kinahihigaan nito.
"L-love," nahihirapan ngunit nakangiting bulong nito.
"B-bisugo..." basag ang boses na anas niya.
Hindi siya mapakali habang hinahawakan ang mukha nitong duguan. Hinang-hina ito pero pilit nitong hawakan ang kamay niyang nakasapo sa mukha ng binata.
"I-I love y-you. P-please believe m-me. I didn't c-cheat on you." Nahihirapang wika nito sa mahinang tinig.
May mga iilang butil ng luha ang unti-unting tumatakas sa mga mata nito. Hindi na niya kaya pang makita sa ganung hitsura ang binata. Natatakot siyang iyon na ang huling beses na makikita niya si Drix.
"I-I'm happy t-to be p-part of your l-life, Ash. I'm very happy to be your fiancee in a s-short period of time." Napapaubong bulong nito.
Nahihirapan siyang tumingin dito. Umiiyak na umiling siya at nagsusumigaw na tumawag ng ambulansiya. Halos murahin na noya ang mga taong nasa paligid na nakatingin sa kanila.
Pilit nitong inabot ang pisngi niya upang damhin ito. Sunod-sunod na pumatak ang mga luha ng binata na pinaghalo ng dugo. Gusto nang pumikit ang mga mata nito pero halatang pinilit nitong ibuka ang mga mata.
"W-we've been through a l-lot of trials, yet we s-still manage it. B-but now, I t-think I can't hold on any longer, Love." Hilam sa luha ang mga matang bulong niya.
Natigilan siya. Parang binuhusan siya ng isang baldeng malamig na tubig. Pakiramdam niya ay piniga ang puso niya sa mga sinabi nito.
"N-no! Huwag mong sabihin 'yan! Tangina! Asan na ang ambulansiya!" Umiiyak na sigaw nito.
Nanginginig ang mga kamay't labi sa sobrang takot at pangamba sa kalagayan nito. Marami nang dugo ang bawala rito dahilan para napamura siya ng malakas.
"For the last time, can I hear from you that you believe and forgive me?" He whispered.
Pipikit-pikit ang mga matang tanong nito sa kaniya. Mahigpit na hinawakan niya ang mga kamay nito sabay tango.
"I believe on you. I forgive you, please don't leave me. Please hold on for a little while, Love." Umiiyak na tugon nito.
A sweet smile form into his lips. Ngiti na ikinapangamba niya ng tudo, pakiramdam niya ay iyon na ang huling beses na masisilayan niya ang ngiti ng binata.
"I love you, Love. I'll set you free until we meet each other again on the next life." Nakangiting bulong nito kasabay nang unti-unting pagpikit ng mga mata nito.
Napasinghap siya sa takot at pagkabigla, kapagkuwan ay napasigaw siya ng malakas. Parang tumigil ang mundo niya nang makita ang unti-unting pagpikit ng mga mata ng binata. Unti-unting bumaba ang kamay nitong nakahawak sa pisngi niya hanggang sa hindi na ito gumalaw pa.
BINABASA MO ANG
Fall Into Her season Three (last season) Complete
Teen FictionPagkatapos malaman ni Ashi ang tungkol sa pagkatao niya at sa tunay niyang ina sa mismong araw na official girlfriend na siya ni Drix ay bigla itong umalis ng walang pasabi. Hindi na siya ma contact ng pamilya at kaibigan nito. Lalo na si Drix na na...