NANLULUMONG napahilamos ng mukha si Drix nang makita ang walang malay na ex-fiancee niyang nakaratay sa patient's bed. Putlang-putla ito at halatang hinang-hina ang dalaga. May oxygen na nakakabit dito na siyang sumusuporta sa walang malay nitong katawan. Parang patay ang nasa harap niya na ikinadurog ng puso niya. Dahan-dahan siyang lumapit sa kinahihigaan nito at unti-unting pumapatak ang mga luhang hinawakan ang kamay ng babae.
"Ash," basag at nasasaktang banggit nito sa pangalan ng dalaga.
Parang may nakabara sa lalamunan niya habang nakatingin sa mukha nito. He can feel her cold hand which made him worried a lot.
"Ash, don't leave me, okay?" Nanghihinang wika niya.
Masuyong hinalikan niya ang likod ng kamay nito habang patuloy pa rin sa pagpatak ang mga luha niya. Naramdaman niyang bumukas ang pinto pero hindi siya gumalaw.
Naramdaman niya ang galit na galit na presensiya ni Xandra nang pumasok ito at lumapit sa kaniya. Matalim ang mga matang nakatingin ito sa kaniya.
"Gising ka na pala," sarkastikong wika nito. "Bakit nandito ka? Hiwalay na kayo ng pinsan, 'di ba?" Bakas ang diin sa bawat salitang lumalabas sa bibig nito.
Hindi siya umimik. Nakayukong nakatingin lang siya sa walang kulay na mukha ng ex-fiancee niya.
"Ano? Hindi ka magsasalita?" Naiiritang tanong nito.
Muling bumukas ang pinto at may mga pumasok. Hindi na siya nangahas na lumingon pa, presensiya pa lang ng mga ito ay alam na niya kung sino ang mga pumasok.
"Xand, calm down––" puna ni Keith.
"Calm down? Paano ako kakalma kung dahil sa lalaking ito ay nakaratay na naman diyan ang pinsan ko?!" Galit na sigaw nito sabay turo sa kinahihigaan ni Ashi.
Parang sinaksak ang puso niya sa narinig sa dalaga. Tama si Xandra, siya na naman ang dahilan kung bakit nakaratay na naman ito sa hospital bed ngayon.
That made him pained even more.
"Xand, hindi natin alam ang dahilan kung––"
"He cheated on my cousin!" Galit na pigil nito kay Keith.
Naramdaman niyang natigilan ang mga kaibigan na naroon. Napasinghap pa si Keart at Lyle habang nakatayo sa tabi.
Tumiim ang bagang niya sabay punas ng luhang nasa pisngi niya. Pagkatapos ay nag-angat ng tingin at deretsong tumingin sa galit na mga mata ng babae.
"I didn't cheated on her." Mariing wika niya.
Hilaw na natawa si Xandra na halatang hindi naniniwala sa kaniya. Xandra has a trust issue kaya mahirap itong paniwalain sa mga bagay-bagay.
"Oh talaga? Anong tingin mo sa pinsan, gumagawa ng istorya?" Sarkastiko at mapanuyang sabi nito.
Napabuntong-hininga na lang siya. He has no choice but to tell them the truth. He take a deep breath before he started to explain himself.
"I really don't cheat on her, Xand. I was frame by Tricia, the girl who obsessed with me when I'm in America back then." Kalmadong panimula niya. "She followed me here in the Philippines because she wanted to be with me even though I told her that I'm getting married." Dagdag niya.
BINABASA MO ANG
Fall Into Her season Three (last season) Complete
Teen FictionPagkatapos malaman ni Ashi ang tungkol sa pagkatao niya at sa tunay niyang ina sa mismong araw na official girlfriend na siya ni Drix ay bigla itong umalis ng walang pasabi. Hindi na siya ma contact ng pamilya at kaibigan nito. Lalo na si Drix na na...