MAAGANG nagising si Drix dahil sa malakas na katok ni Drixie sa pinto ng kuwarto nito. Halos sirain ng nakababatang kapatid ang pinto nito para lang magising siya. Inis na inis itong gumising at binuksan ang pinto."What do you want?" Inaantok na tanong niya sa kapatid.
Tinaliman siya ng tingin nito na animo'y kanina pa naiinip sa kaniya tapos ang tagal nitong gumising.
"Anong 'what do you whant?' Alam mo ba kung anong oras na?" Mataray nitong balik tanong sa kaniya.
"It's 6:30 am," walang ganang sagot ni Drix.
"What day is today?" nananingkit ang mga matang tanong ni Drixie.
"Monday,"
"At alam mo ba kung anong meron ngayon?"
"Graduation day,"
"Oh eh, ano pang tinutunganga mo riyan? Ayusin mo na ang sarili mo!" Inis na sigaw nito.
Hindi nakinig si Drix at muli itong humiga nang nakadapa sa kama nito.
"Get out. I want to sleep." Malumay na saad nito.
"Nīsan! Get up!" Utos ng kapatid.
Inis na napapikit si Xrix dahil sa katigasan ng ulo ng kapatid niya.
"Stop shouting, Imōto, I'm not on the mood right now---ouch!" daing nito ng walang pasabing sinipa siya nito.
"I said, get up and fix yourself! Graduation day mo ngayon, Nīsan! Naghihintay na sila Mom and Dad sa baba!" pagpipilit nito sa kaniya.
"I won't attend the graduation," walang ganang sabi niya.
Sandaling natahimik ang kapatid niya dahil sa sinabi nito.
"Are you out of your mind?" Hindi makapaniwalang tanong ni Drixie. "Tell me, si Ate Ashi ba ang dahilan?" Dagdag pa nito.
He didn't answered. Instead, he covered his ears using a pillow.
"Nīsan, don't you understand? She has a temporary amnesia. Please understand her situation---"
"I did. I did understand her, but the problem is in me. I can't fucking accept that she didn't remember me." Malungkot na pigil niya rito.
Natigilan ang nakababatang kapatid niya.
Nakaramdam ng awa si Drixie sa kapatid. Ilang linggo na itong parang nawalan ng mundo. Pati ang mga magulang nila ay nag-aalala sa kapatid nito.
"Nīsan, I know you're not fine. But do you think she'll be happy if you act like this?" Maginahong tanong niya.
Hindi umimik si Drix kaya napabuntong-hininga si Drixie at lumapit sa pinto.
"If you really love her then, attend the graduation with her." Huling sabi ni Drixie bago tuluyang lumabas ng kwarto niya.
She went downstairs and saw her parents who seems waiting for her. She walks towards them and sit beside her mother.
"How's your brother? Gumising na ba siya?" Tanong ng ina.
"Ayaw daw niyang pumunta sa graduation," napabuntong-hiningang sagot nito.
Her dad sighed deeply.
BINABASA MO ANG
Fall Into Her season Three (last season) Complete
Teen FictionPagkatapos malaman ni Ashi ang tungkol sa pagkatao niya at sa tunay niyang ina sa mismong araw na official girlfriend na siya ni Drix ay bigla itong umalis ng walang pasabi. Hindi na siya ma contact ng pamilya at kaibigan nito. Lalo na si Drix na na...