MATAPOS ang naging mainit na pag-uusap nila Ashi at Jace ay iniwan niya sa backyard ang binata. Naramdaman pa niya ang luhang pumatak mula sa mga mata niya na kanina pa niya pinipigilan. Tagos na tagos kasi sa puso niya ang lahat ng sinabi ng lalaki. Ang katotohanang wala na nga ang taong tanging pinaglaanan niya ng kaniyang buhay. Pero hanggang ngayon ay pilit niyang pinapaniwala ang sarili na nasa paligid lang niya ang binata.
Diri-diretso siyang pumasok sa loob ng bahay habang tinutuyo ang basang pisngi niya. Nagtatakang napatingin pa sa kaniya ang mga kaibigang nakaupo sa sala pero hindian lang niya binigyang pansin ang mga ito.
"Ash? What happened to you?" Biglang tanong ni Jiro na nakasalubong niya sa hagdanan.
"Nothing." Maikling sagot niya at nilagpasan ito.
Nagkatinginan silang lahat habang nagkibit balikat naman si Liam na kakalabas lang ng kusina at may dalang hinog na kamatis.
Napabuntong-hininga na lang sila bago naupo si Jiro sa tabi ni Lyka na busy sa cellphone nito.
"Where's my coffee?" Tanong ni Jiro sa dalaga.
Hindi siya nito pinansin habang nakangiting nagta-type sa cellphone nito.
"I said, where's my coffee, woman?" Ulit niya pero hindi pa rin siya nito narinig.
Inis na kinuha ni Jiro ang cellphone nito dahilan para matigilan ang dalaga. Nang tingnan niya ang cellphone nito ay nagsalubong ang kilay ng binata.
"What the... really? Honeybunch?" Madilim ang mukhang tanong niya kay Lyka.
"Oh, bakit? May problema ka?" Mataray na balik tanong nito.
Napabuga ng hangin si Jiro bago dumukwang sa kaniya. Nakatingin lang sa kanilang dalawa ang mga naroon sa sala.
"Who's this fvcking honeybunch of yours?" Nagtagis ang bagang na tanong ni Jiro.
Napalunok si Lyka habang nakatingin sa madilim na mukha ng binata. Kapagkuwan ay nag-iwas ito ng tingin bago nagsalita.
"Ano ba'ng paki mo? Akin na ang cellphone." Pilit na pinapataray ang boses na wika ng dalaga.
Napakuyom ang kamao ni Jiro bago kinalikot ang cellphone nito. Nanlaki ang mga mata ni Lyka ng maktang binura nito ang numero ng ka-text niya.
"Ano ba! Bakit mo binura?!" Inis na sigaw nito sabay bawi ng cellphone pero inilayo lang ni Jiro.
"Why? You love him?" Salubong ang kilay na tanong ni Jiro.
Napanganga si Lyka sa tanong nito. Pati sila Kyla ay natawa habang nakangiwi naman si Xandra na pilit itinutulak palayo rito si Keith.
"A-ano bang pinagsasabi mong cold blooded ka!" Inis na sigaw niya.
Mas dumilim ang mukha ng binata sa itinawag ng dalaga rito. Kapagkuwan ay bigla itong umalis dala ang cellphone nito.
Puno nang pagtatakang napahilot sa sintido si Lyka bago nagmamadaling sinundan si Jiro sa kuwarto nito.
Napapailing na lang silang lahat bago nagpaka-busy sa kaniya-kaniyang mga sarili.
ASHI was being so occupied while lying on his bed. She's silently thinking of something when her phone rang. She sigh heavily before reaching her phone over the bedside table and answer the call. But her eyebrows instantly converge when the caller didn't speak.
Napatingin siya sa caller at isang unknown number ang nasa screen niya.
"[Hello?]" Muling sagot niya sa tawag pero wala pa ring sumagot.
BINABASA MO ANG
Fall Into Her season Three (last season) Complete
Teen FictionPagkatapos malaman ni Ashi ang tungkol sa pagkatao niya at sa tunay niyang ina sa mismong araw na official girlfriend na siya ni Drix ay bigla itong umalis ng walang pasabi. Hindi na siya ma contact ng pamilya at kaibigan nito. Lalo na si Drix na na...