Kabanata 31

5.5K 78 16
                                    

"NOW, tell me, what that horrible past you're talking about," utos ko sakan'ya pagkaupo na pagkaupo pa lang namin sa leather jacket na inilatag niya kanina sa damuhan.

Isang nag-aanlinlangan na tingin ang ibinigay niya sa akin, "Are you really sure that you want to know it?" tanong niya, ang pagdadalawang isip ay klarong klaro sa pagmumukha niya.

Napairap naman ako dahil doon. Napairap ako dahil sa kadahilanang paulit-ulit na lang ba? Ilang beses na kasi niyang itinanong ang mga kataga na iyon sa akin e, simula pa kanina. At ilang beses ko na rin sinagot ang mga kataga na iyon pero heto't itinatanong na naman po niya ang mga kataga na iyon.

"Kukulitin ba kita kung hindi ako sure?" tanong ko rin pabalik sakan'ya. Imbes na sagutin ang tanong niya ay tinanong ko rin siya, nakakairita na kasi e, ilang beses na kasi niyang itinanong sa akin ang mga iyon. Paulit-ulit na lang.

Napabuntong hininga ito, "Will you promise me na hinding hindi mo 'ko pandidirihan sa kung ano man ang malaman mo?"

Muli akong napairap dahil sa tanong na iyon. Isa pa 'yan! Isa pa 'yang mga katanongan na iyan! Ilang beses ko na iyang sinagot, pero kagaya no'ng sa unang tanong niya'y inuulit pa rin niya.

Napabuntong hininga ako bago 'ko sinagot ang tanong niya na iyon, "Promise," sagot ko sa tanong niya para matigil na siya sa kakatanong niya at para na rin makapagsalita na siya sa pagtatalambuhay niya.

He take a deep breath na tila bay sa pamamagitan niyon ay kumukuha siya ng lakas na loob, lakas na loob para maisalaysay niya ng maayos ang talambuhay niya.

Nag-iwas siya ng tingin mula sa gawi ko, itinuon niya ang atensiyon niya sa maliwanag na buwan at sa mapayapang karagatan.

Hindi na namin kakailanganin pa ng ilaw para makakita kami ng matiwasay rito dahil sa liwanang pa lang na nanggagaling sa buwan ay sapat na ito para makakita kami.

"I was sixteen years old that time, when my m-om f-orced me to have s-ex with her kumadre," his voice broke while saying those words.

Umawang naman ang bibig ko dahil sa mga katagang isinambit niya. Umawang ito sapagkat nabigla kasi talaga ako. Like heck, at the age of sixteen, his mom forced him to have sex to her kumadre?

"Your mom forced you to have sex with her kumadre?" hindi ko naiwasan ang sarili ko na huwag maibulas ang mga kataga na iyon sakan'ya dahil sa gulat na nararamdaman ko. Sino kasi ang hindi magugulat kung ganito ang maririnig mo?

Nakayuko siyang tumango, isang palatandaan na sumasang-ayon siya sa sinabi ko—na tama ako sa mga sinabi ko.

Mas lalo pang umawang ang bibig ko dahil sa nakita kong pagtango niya, "F-or what? I mean, para saan Dashiel at bakit ka niya sapilitang pina jugjugan sa kumadre niya?" tanong ko sakan'ya dulot ng pagtataka. Pagtataka kung bakit siya pina sex ng mama niya sa kumadre nito, imposible naman kasing wala iyong dahilan e.

Imposible, sapagkat sino bang ina ang gustong ibugaw ang sarili niyang anak? 'Di ba wala? Nabubugaw lamang nila ito sapagkat wala silang mapagkukunan ng pagkain o pera—samakatuwid, kahirapan ang dahilan kung bakit nila nabubugaw ang mga anak nila. Kung kaya't ano naman ang rason niya? Ano naman ang rason ng mama niya para ibugaw siya nito? Imposible naman kasing pera ang dahilan e, dahil sa pagkakaalam ko'y mayaman ang isang 'to, sa motorsiklo pa nga lang nito ay obvious na obvious na e. Mamahalin kasi ang motorsiklo niya, 'yong Ducati ang pangalan.

"Money," sagot niya sa tanong ko na siyang ikibinagla ko.

"Ha? Anong money?" taka kong tanong sakan'ya. Anong money ang pinagsasabi ng kumag na ito? Anong money ang dahilan ng mama niya kaya siya nito binugaw? E sa pagkakaalam ko'y mayaman naman ang punyemas na ito? Kalito naman. Kakasabi ko pa nga lang na imposibleng ang pera ang dahilan kung bakit siya ibinugaw ng mama niya 'tas ngayon sasabihin niya sa akin na iyon nga ang dahilan? 'Yong pera.

PSYCHOPATH'S LOVE SERIES #2: DASHIEL DAVIN CARTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon