SA SIMULA pa lang ay tutol na siya sa revenge na plinaplano ko kaya nama'y hindi ko siya masisi kung bakit siya ganito kagalit sa akin ngayon. Ilang beses na niya kasi akong binalaan na huwag gawin ang plano na nasa utak ko pero dahil sayang matigas ang ulo ko'y hindi ako nagpatinag. Bagkos, ay binantaan ko siya na papatayin ko ang sarili ko sa oras na hindi niya ko tutulungang magpakalas.
at dahil mahal niya ako.. at dahil ako lamang ang nag-iisa niyang babae niyang kapatid ay wala siyang ibang nagawa kundi ang pumayag sa gusto. Sa gusto kong magpalakas pata makuha ang paghihigante na matagal ko ng inaasam-asam.
Napag-alaman kong sa pamamagitan ng pagtatali ng pisi sa leeg ang naging dahilan ng muntikan na niyang pagkamatay. Itinali niya kasi ang pisi sa mataas na puno ng mangga na naroroon sa beach at roon nga'y pinagtangkaan niya ang sarili niyang magpakamatay.
Mabuti na lamang daw at may nakakita sakan'yang mangingisda kasi kung hindi raw ay paniguradong patay na siya. Nag-aagaw buhay na raw siya ng masagip siya ng mangingisda kaya nama'y agad-agad itong humingi ng tulong sa baranggay at sakto namang nandodoon ang ambulance ng baranggay, kaya agad-agad nila itong nairesponde at nadala rito.
And that's was the explanation why kung bakit nagkakagulo 'yong mga kapitbahay namin kanina. Habang pana'y ang sigaw sa mga katagang may patay. Inakala kasi nila na patay na ito, since mostly sa mga nagpapatiwakal ay namamatay.
But what's confused me the most ay ang kung paano... paano nalaman ni Storm ang tungkol sa pagapapakamatay ni Dashiel kung nandodoon siya sa Manila. Remember, may business trip siyang sinalihan?
Ang mga kataga na iyon ay ang balak ko sanang itanong sakan'ya after niyang masagot ang tanog na kanina pa gumugulo sa isipan ko, ngunit hindi ko ito naipagpatuloy pa ng tanongin niya ako.
"So now, that you already know the answer, ikaw naman ang tatanongin ko," he said. Referring sa itinanong ko kanina about sa pagpapatiwakal ni Dashiel.
Gustuhin ko mang itanong sakan'ya ang mga katanongan kung paano niya nalaman ang tungkol sa pagpapakamatay ni Dashiel e samantalang nandodoon naman siya sa Manila ay hindi ko na lang ito ginawa.
Unfair kasi siguro sa side niya kung tatanongin ko siya ulit e, samantalang hindi pa naman siya nakakatanong sa akin.
"S-ige ano iyon?"
Mula sa pagkakaupo sa upua'y umikot siya paharap sa gawi ko, at roon nga nagtagpo ang aming mga mata, "W-hat did you do to him last night? Or I should say, ano ang sinabi mo sakan'ya na siyang naging dahilan kung bakit siya nagpatiwakal?" he asked.
Ang katanongang kanina pa gumugulo sa utak ko'y mas lalo pang tumindi. E kasi naman, paano? Paano niya nalaman ang tungkol sa mga roon kung nandodoon siya sa Manila?
"And don't you ever dare to deny, Marra dahil rinig na rinig mismo ng dalawang tenga ko ang pagsisigaw mo kagabi at ang mga pagluha at paghikbi niya."
Umawang ang labi ko dahil sa sinabi niya, "H-ow?" ang tanging nasabi ko lamang dahil sa gulat at pagtataka.
Ngumiti siya ng mapait, "Kahapon pa ako nakauwi sa bahay natin, Marra. Maaga kasi natapos ang business trip namin. At dahil roo'y naabutan ko kayong dalawa na nagtatalo. Kaya nama'y huwag na huwag mong susubukang magsinungaling," sagot niya sa tanong ko. Napa tango naman ako. So, that's the reason why. Why, kung bakit niya nalaman ang tungkol roon.
"Pero k-kung ganoon, b-akit? Bakit hindi mo 'kami inawat?" takang tanong 'ko sakan'ya nang mapagtanto ko kung totoong nandodoon siya, bakit hindi niya kami inawat? Bakit hindi siya nag interfree sa usapan? Napaka imposible naman ata niyon, 'di ba?
Muli siyang nagpakawala ng isang malalim na buntong hininga bago sinagot ang tanong ko, "'Why? Simply, I just don't want to interfere, away niyo 'yon, hindi ako kasali do'n at saka isa pa, honestly gusto kong magkaliwanagan na kayong dalawa. Gusto kong magpakatawaran na kayo. Gusto kong malinis ninyo ang mga pangalan ninyo sa isa't-isa. At ang daan na nakikita ko para lang magkaayos kayong dalawa ay 'yong usapan niyo kagabi," bumuntong hininga muli siya na tila bay hirap na hirap siyang sabihin ang mga katagang gusto niyang sabihin, "But I n-ever thought that It'll turned out differently. K-ung alam ko lang sana na ito ang magiging bunga ng usapan niyo, sanay inawat ko na kayo kagabi, edi sana'y malakas pa siguro siya at hindi nag-aagaw buhay," he said sadly.
BINABASA MO ANG
PSYCHOPATH'S LOVE SERIES #2: DASHIEL DAVIN CARTER
RomanceC O M P L E T E D WARNING: THIS IS AN R-18 STORY! "He is Dashiel Davin Carter and he is my Psychopath Professor." ________________ Synopsis: Aiming to bail her mother out of jail, Marra did her best to seduce her so called handsome Psychology profe...