Chapter 6

51 2 0
                                    

Chapter 6


Hacienda



Dali-dali akong bumaba sa bulwagan ng makita ko ang mensahe ng crush ko.


Did you just refrain from your feelings or don't you have any choice? Alam ko naman na 'di ako ang gusto ng puso niya, but selfish man pakinggan, kung ako ang gusto niya... I will grab this opportunity of mine. Kung 'di niya ako gusto ay alam kong matutunan niya rin akong mahalin.


"Miss, saan ka pupunta?" Sumunod si Nilda sa akin.


Sumalubong sa akin ang malamig na hangin at tumingala pa sa langit. Sumilay ang ngiti sa aking labi at agaran na tinugon kung nasa'n si Amora. Hinimas ko pa ang kanyang noo at napapikit naman siya. Pinag-brush ko pa siya at nilagyan isa-isa ang gamit para masakyan ko siya. Kinuha ko ang tali at mabilis siyang pinakawalan sa kanyang kulungan. Ngumiti naman ako at hinablot ulit ang aking cellphone. Tumataba na naman ang puso ko sa mensahe niya.


Benjamin:

Magkita tayo sa may burol, Calla. We need to talk.


Mukhang na-realized niya na siguro na si Charlotte ay hindi para sa kanya. Agaran ko naman na inahon ang mga mata ko roon at binaling kay Nilda, I smiled widely at her.


"Nilda," ako sabay yakap sa kanya. Para siyang naguguluhan sa aking kinikilos sapagkat tinanggap niya naman ang yakap ko.


"Miss, baka hanapin ka ng Lola mo. Ano'ng sasabihin ko at saan ka pupunta?"


Imbes na mainis sa kanyang mga tanong ay nginitian ko siya nang napakaaliwalas. Humalakhak naman ako ng umismid siya.


"Miss naman."


"Nilda, I need to be fast. Tell her that I have errands to deal with," masaya kong tugon.


Sinampa ko ang kabayo. I'm wearing my black high-heeled desert, white t-shirt tucked in and blue straight-cut jeans. I smiled and pulled the reins in a light position.


"Balik ka na roon. See you later," I said.


Tumango naman siya at agaran na sumunod sa utos ko.


Yumuko ako at pinaandar na ang kabayo sa gusto kong takbo. Lumakad pa kami hanggang sa nakita ko si Paul sa 'di kalayuan. Ang mainit ang nanunuot sa aking balat, narinig ko ang pagbati ng iba hanggang sa makalayo na ako sa aming mansion. I pulled the reins more and the horse screamed like I did some horrible thing. I was panicking until I saw my horse moving at an uncontrolled speed.


"Oh my God! Amora, calm down! " It sounds like I'm taming my pet.


The wind blew again from the south and the horse moved more speedily than before. I tried to make her run smoothly, but her stirring was incredible. I am lost. I'm slithering from her tail.

Home of Hopes (Caledonia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon