Chapter 10
Friends
"Oh my gosh!" si Lola na mabilis na dumako sa banda ko.
Tiningnan niya si Charlotte at sa paglapit niya ay isang malakas na sampal ang ginawad niya rito.
"How could you do this to my granddaughter? You're such a disgrace!"
Si Tita Rosales naman ay hindi niya alam kung ano'ng gagawin.
"Madam Villanueva, it's my fault."
Tinaasan siya ng kilay ng Lola ko.
"Bakit mo pinapunta ang apo ko rito? Your soon-to-be daughter-in-law dirtying her Ang dugyot niya...ang dugyot ng ginawa niya sa apo ko. It's like her... some dirty and cheap!"
"Lola," I said, but instead of listening, she remained stern with Charlotte.
Charlotte lowered her gaze.
"At ang kapal ng mukha mo na magpakita pa rito. After what you did to my granddaughter, such a traitor!" Lola shouted.
Umamba akong tumayo. Isang kamay ang umalalay sa akin upang tuluyan makatayo.
"Let's go, Apo. You don't deserve a friend like that. A snake family!" irap ni Lola at bumaling sa akin.
Isang mainit na kamay, ang marahang humaplos sa aking pisngi, makes me close my eyes a bit. When I opened my eyes, I saw her classy handkerchief. Dahan-dahan niyang pinahiran ang dumi sa aking mukha. Nahuli ng maamong mata ang paningin ko. Yumuko ako habang hinahawakan niya ako sa palapulsuhan.
"Madam Villanueva?"si Misis Rosales.
Kagaya ng palagi kong ginagawa at ni Lola, Lola raised her right eyebrow. Sapo ko naman ang noo habang pinagmamasdan si Lola na may mabangis na titig.
"Anong kailangan mo pang-I-explain, Misis Rosales? From now on, we will cut our connection. You are the one to blame here. Para ni'yong pl-in-ano lahat ng 'to!"
Namilog ang mga mata ni Misis Rosales. Humugot na lang ako ng malalaim na hininga.
"No, Madam, you can't do this to us. You have a huge stock of us. Nagmamakawa po ako. 'Wag ni'yo naman gawin ito sa amin. Kayo po ang pag-asa namin. We have hope because of your investment. Please, Madam, have mercy. I promise 'di na po mauulit ito."
Umikot ang paningin ni Misis Rosales at namataan si Charlotte, nanliit ang mata niya rito. Agaran naman yumuko si Charlotte.
"I will ban her here," sabay balik ng tingin kay Lola.
BINABASA MO ANG
Home of Hopes (Caledonia Series #1)
Teen FictionStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance. Posted: September 8, 2021 - January 21, 2023 Things are unexpected. People will come and go, but the truth is that when you don't want that person in this certain place and time...he will come. •Cov...