Chapter 21

31 0 0
                                    

Chapter 21


Attempt



It was set to go with only one click. I giggled after wearing black wedge boots, a blue top chokar, and high-waisted jeans. Every time I smiled or pouted, I knew it was gorgeous all the way through.


"Ang ganda mo talaga, Calla Calista," I was proud of myself while holding my phone checking if it's nice.


As I grew more aware of my photographic abilities, my day brightened. It was an honor to learn such talents. I chuckled even more when I noticed my eyes staring at the sunflower and holding it like it was a precious thing. My sense of humour had toughened me.


Tumingala ako habang dahan-dahan akong tinahak ang daan sa aming bahay para I-post 'yon. However, it was a short selfie since the bright rays shone through the camera and the flower was facing it. It was a lovely scene, and the person near it was as lovely. I just believe in myself.


When I was heading towards our hall with my boots making a loud noise, I flipped my hair. Nakita ko si Nilda na may bitbit na tray. Ngumiti naman ako at tinanggal ang aking boots gamit ang aking paa at nag tsinelas na lang.


"Saan ka pupunta?" usisa ko pa habang tinahak ko ang gawi niya.


Nanalaki naman ang mata niya habang unti-unti akong lumapit sa kanya. Tinaas ko ang dalawang kamay ko hanggang sa dibdib ko banda upang alalayan siya kung sakali, pero mas lalong napikot ang aking tulong no'ng nilayo niya sa akin ito. Tinaasan ko siya ng kilay. I'm trying to reason with her, but she doesn't care about my face anymore. I just leered at her.


"C'mon, I was about to help you, Nilda. Just let me," pilit kong pinapasaya ang tono ko ngunit nang magtama ang aming mga mata ay umiling-iling siya at tila natakot kaya tumalikod na sa'kin. Puot ko siyang pinagmasdan.


"You know what, I was just helping and you didn't allow me. I've seen you balancing your body. Alam kong mabigat, kaya naman pagbigyan mo ako," I'm trying my luck to convience her.


Naglakad siya nang dahan-dahan tumapak sa ang-ang patungong second floor. Parang wala lang narinig ah!


"Goodness! Ang tigas ng ulo," I said.


Inayos ko ang aking buhok at aking damit at nilagay sa bulsa ang phone ko. Huminga ako ng malalim habang nanlilit ang mata ko kung paano ko babawiin sa kanya 'yon. Maingat akong humakbang para naman 'di ako marinig at baka ilayo na naman sa akin. I know this girl. Alam niya ako kaya naman nang hindi siya nakarinig sa yapak ko sa pahinang paraan ay agad akong lumampas sa kanya at mabilis na hinablot ang isang pitsel. Napaawang ang kanyang labi habang hawak ang tray. Kumindat lang ako at habang pa atras na patungo sa taas at tumalikod nang mapikon ko siya.


"Saan ba 'to dadalhin?"


Dinig ko ang pagbuntong-hininga niya sa likod ko.


"Doon po, Miss. Sa library ninyo," tugon niya sa mahinang paraan, tila napapagod na.


Home of Hopes (Caledonia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon