NAGULAT si Tristan ng biglang bumukas ang pinto ng library nila habang tinatapos ang trabahong inuwi nya.
"Kuya Tristan!" Sigaw ni Diane habang excited na lumapit sa harap ng lamesa nya. Hindi naman na nasanay si Tristan sa gawi ng kinakapatid nya kahit pa halos araw araw naman itong pinupuntahan sya at kahit kailan ay hindi ito kumatok. Kaya naman nakangiti nyang tiningnan ang dalaga nang mabawi nya ang sarili sa pagkakagulat.
"What is it?" Magiliw na bati nya sa kinakapatid nya. Labing anim na taong gulang na ang dalaga habang sya ay dalawampu't limang taon gulang. Malapit sila sa isa't isa. Sya na ang tumayong kuya sa kanya. Sa lahat ng bagay ay hindi ito naglilihim sa kanya. Mas takot pa nga ito sa kanya kesa sa mama nito.
"Nahihirapan ako sa math!" Nakangusong sagot ni Diane habang may paglalambing sa boses nya.
"Okay!... Dun tayo sa sofa!." Nagmamadali namang sumunod sa kanya ang dalaga. Niready na rin ni Diane ang mga gagamitin nila ng makaupo sya. Umupo naman sa tabi nya si Tristan.
"Heto o?" Turo ni dianne sa activity na hirap sya. Kapag may problema talaga ito sa lahat ng bagay ay kay Tristan ito nagpapatulong. Kaya naman tutor na kapatid pa ang dating ni Tristan kay diane. Kung minsan bodyguard pa.
"Sus! madali lang yan... Ganito..." Marahan nyang pinaliwanag kay diane ang dapat nyang gawin sa activity nya. Seryoso naman ang dalaga habang nakikinig sa kanya. "Oh.. kaya mo na yan... Tatapusin ko lang yung trabaho ko!" Tumango naman ang dalaga sa sinabi nya. At sinagutan na ang activity nya.
Naiiling na tumayo si Tristan para lumipat sa office table nya. Pero hindi agad nya naibalik ang atensyon sa trabaho dahil pinanood nya muna ang dalaga.
Dalaga na ito at oo aaminin nyang may lihin syang pagtingin sa kinakapatid nya. Naaalala nya pa nung unang masilayan nya ang mukha ng kinakapatid nya. Baby pa ito at dalawang araw pa lang simula ng isilang ito. Karga karga ng ninang Dianna nya si Diane. Tuwang tuwa sya ng makita nya ito.
"Isn't she beautiful son?" Tuwang tuwang sabi sa kanya ng mommy nya habang pareho silang nakatingin kay diane.
"Sana alagaan mo sya Tristan at ituring mo syang kapatid!" Dagdag pa ng ninang nya. Magkapit bahay lang sila at mag best friend sila ng mom nya. Kaya naman sa lahat ng nangyayari sa buhay nila ay hindi na sila iba at para silang isang pamilya.
"I want her to be my baby!" Nakangiti si Tristan sabi nya habang nakatingin sa sanggol. Nine years old lamang si Tristan ng mga panahong yun.
"Of course!.. she can be your baby!" Nakangiting sagot sa kanya ng ninang nya.
Habang lumalaki ang dalaga ay sya na ang tumayong kapatid nito. Hindi nya ito pinabayaan. Kapag inaaway ito dati ng mga kalaro ay sya mismo ang nagtatanggol dito. Hanggang sa dumating na nga sa puntong pati simpleng bagay ay sya pa ang nagdesesisyon. Pati ang pagdedesiplina dito ay sya rin ang gumagawa. Naging busy kasi ang ninang nya sa pag aasikaso ng business nila. Ang ninong nya kasi ay madalas na nasa ibang bansa para mag asikaso ng business dun. Kaya mas madalas maiwan si Diane sa puder nila.
Labing anim na taong gulang sya ng mamatay ang daddy nya kaya naman lahat ng business nila ay naiwan sa mommy nya. Naging busy din ang mommy nya kaya naman silang dalawa lang ni Diane ang naiiwan na magkasama. Ng makatuntong na syang labing walo ay sya na ang humawak ng lahat ng businesses nila at lalo itong lumago. Pinag sabay nya ang pag aaral at trabaho. At si Diane ay isa sa mga inspiration nya.
Pero ang simpleng pagkagiliw nya sa kinakapatid nya ay mas lumago pa ng tumuntong na ito sa edad na labing tatlo. Alam nyang mali kaya naman pinipigilan nya ang sarili. Lalo na at lagi itong lumalapit sa kanya at nagkukuwento sa kung ano ang nangyari dito sa school. In short ay halos araw araw sya nitong kinukulit sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
she's too young for me
RomancePaano mo kaya pipigilan ang sarili mo na mahalin ang taong inalagaan mo at itinuring mong kapatid? Hanggang kailan mo itatago sa sarili mo ang nararamdaman para sa taong mahal mo pero sobrang layo ng edad nyo sa isa't isa? Mapapanindigan mo bang mag...