KABANATA 21

3.1K 57 4
                                    




"NANDITO na ako sa baba ng condo niyo! Wait lang." Sabi ko kay lara habang naglalakad patungong elevator.

Kahapon lang kami nakabalik na alexander dito sa manila at hindi kami nakapanuod ng movie dahil tinawag siya sa companya nila dahil emergency daw.

Ayos lang naman saakin dahil natuto akong hindi umasa sakanya ng malaki dahil hindi niya naman ako priority kaya natanggap ko na lang din. It was just sad because I was looking forward with it.

Binaba ko na ang tawag dahil malapit na naman ako sa room nila lara kaya nagpatuloy na ako sa paglalakad.

Hindi na ako nakapagpaalam kay alexander kanina dahil maaga kasi siyang pumapasok si trabaho kaya nag text nalang ako sakanya atsaka pumayag naman na naman siya.

Kakagaling ko lang rin sa bahay namin at binisita sila nanay.

"Sedeina!" Lara exlaimed after she opened the door for me.

"Hello lara." Bati ko.

"Kamusta ang bakasyon?" Tanong niya saakin at iginaya ako papasok. 

"It was wonderful, lara!" Masayang sabi ko at tinignan ang paligid.

"Where's anton?" Tanong ko.

Napansin ko naman ang mabilis na pagwala ng excitement sa mukha niya bago sumagot.

"W-work, but anyways!" Balik sigla niyang sabi at kumapit pa sa braso ko.

"So kamusta nga?" Tanong niya ulit.

Hindi ako sumagot at pinagmasdan siya. 

She looked flashed earlier when I asked about anton's whereabouts.

"Sedeina?" Tanong niya.

"A-ano lara.. as what I've said! It's wonderful nga!" Pilit kong sabi at tumawa pa.

"Ikwento mo saakin." Nakangiting sabi niya.

Kahit nagtataka sa reaction niya kanina ay hindi ko nalang siya tinanong kung may nangyari ba kasi mukhang wala din siyang balak sagutin. 

"I had fun! really! habang tumatagal ay nababasa ko na si alexander! siya yung tipong mabit at masungit." Nakangiting kuwento ko.

Tumango naman siya at ngumiti.

Kinuwento ko sakanya lahat lahat ng kaganapan sa boracay. I only shared my happy memory, hindi ko sinabi sakanya yung mga sakit na naramdaman ko.

Tumatango siya habang nakangiti saakin. Her face is geniune, but her eyes says otherwise.

I know that look. Naaawa siya saakin dahil alam niya naman talaga ang totoo sa pamagitan namin ni alexander and she also knows that alexander and delancy are together.

Pero normal lang bang hindi magka pake doon? 

Ang importante ay masaya ako. 

"I'm happy for you, sedeina," She emotionally said. "but you need to limit your happiness. We both know the real score between you and alexander. Ayokong masaktan ka ng lubusan dahil lang sa sobrang saya mo ngayon." Naaawang sabi niya saakin.

Tumango ako. "Thank you, lara." I smiled. "Thankyou you for understanding me for becoming a mistres-"

"You're not a mistress!" Galit niyang sabi.

"Yes, I am." I said. "Ayos lang naman, lara." Pilit kong sabi. "Masaya naman ako." 

She pouted at niyakap ako. 

"You don't deserve to be a mistress." She trembled. 

"I deserve this." I sighed. "After all I did to alexander a year ago."

Her Indecent Desire (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon