KABANATA 23

3.2K 79 14
                                    







"LARA." I cried when she open the door.

Gulat siyang napatingin saakin at agad na niyakap ako.

"Sedeina..." She said in sympathy. Pinapasok niya ako habang nakayakap parin ako sakanya.

I was crying for the whole thirty minutes at si lara naman ay patuloy lang sa pagtatahan saakin.

"I-i'm hurt because I w-was expecting." Sabi ko na kahit hindi niya pa alam kung anong rason sa pag iyak ko.

"Calm yourself first. Breath sedeina. Enhale and exhale." She ordered. Kumalas siya saakin at pinaharap ako.

"Enhale." She said. I enhaled a small amount of air because I can't gain more air for crying.

Nagtatalo ang pag-iyak at paghinga ko.

"Exhale."

I let the air out while shaking. Nanginginig parin ang boses ko kaya pinaulit ako ni lara sa pag exhale at enhale hanggang sa kumalma ako.

"Now tell me..." Marahan niyang tanong at hinawi ang takas sa buhok ko. "What's the reason behind your tears?" She gently asked.

Huminga ako. I gathered all my confidence to tell her what I've been through today.

"T-today is valentine's day isn't it?" I told her while trembling.

"Yes." Tumango siya.

"T-then... I." Tumigil ako sa pagsasalita at huminga ulit ng malalim. "I planned a surprise for alexander."

Tumango siya at mataman na nakikinig saakin.

"I put so much effort to it. Gumising ako ng maaga para makabili ng mga kakailanganin.."

"Tapos... Nag decorate pa ako sa bahay niya dahil balak ko sanang mag celebrate sa garden tapos nag bake din ako ng cupcakes."

Pinunasan ko ang luhang tahimik na pumatak.

"T-tapos pagpunta ko sa site niya.. tapos.. kasama niya pala si delancy..." Umiyak ulit ako.

"Hush now sedeina, Don't cry too much."

Umiling ako. "S-siguro nagdate sila dahil valentine's day." Iyak ko.

Patuloy lang ako sa pag-iyak hanggang sa dumating si anton.

Pinapasok naman ako ni lara sa guess room at doon kami nag usap.

"Kasalanan ko naman dahil nakalimutan kong possible ngang icecelebrate niya ang valentine's day kay delancy.. kaya pala half day lang siya."

"Bakit hindi ko naisip yon lara?"

Niyakap niya ulit ako at mahina siyang umiyak.

"S-sedeina.. tama na." She begged. "Umalis ka na sa puder ni alexander, fuck that revenge!" Galit niyang sabi sa kalagitnana ng pag-iyak niya.

"Mahal ko siya—"

"Sana mapupunan ng kasiyahan mo ngayon ang sakit na mararamdamn mo kapag nagtagal ka pa kay alexander! " Malamig niyang sabi at kumalas sa yakap ko.

"It will, lara." I smiled at her. "I will bring this happiness on my worst day.. kasi kahit papaano.. nagawa ko paring makasama siya at maging masaya kahit panggap lang."

Kinagat niya ang labi niya at nag-iwas ng tingin.

Looks like she's so done with me.

"Ang kaisipang naging masaya naman ako sakanya ay hinding hindi magiging masakit na alaala."

Her Indecent Desire (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon