KABANATA 36

2.5K 49 1
                                    






THREE days after the incident.

At ngayon ay naghahanda ako para sa pagbisita kay alexander. Nagawan ng paraan ni tatay ang pagbisita ko kay alexander.

He approved, but not completely. Nakikita ko paring nagdadalawang isip pa siya pero kalaunan ay pumayag narin dahil wala na siyang magawa.

Mahal ko si alexander.

"Are you ready?" Tanong ni nanay saakin habang nasa sasakyan kami.

"Y-yes." I excitedly said.

Tumango naman si nanay at marahan na hinaplos ang likod ko.

Bago pa man kami makarating sa hospital ay tinawagan ko muna si anton para kamustahin si lara.

"Hello?" Bungad ko. "Kamusta si lara?" Tanong ko kaagad.

"Sedeina." Boses ni lara ang narinig ko.

"Why are you with anton's phone?" Takang tanong ko.

"I'm just suspicious! Baka may ibang babae siya kaya tinignan ko ang cellphone n-niya." Sabi niya sa kabilang linya at mukhang iritado pa.

"He's madly inlove with you tapos mangangaliwa pa?" Takang tanong ko ulit. "Hindi ka ba niya sinasaktan?" Seryosong tanong ko.

"Hindi na," She trembled. "but his  been taking many medicine! Hindi ko na alam kung anong nangyari sakanya! I'm worried. Hindi niya sinasabi saakin!"

"Kaya rin ako nanghalungkat sa cellphone niya baka may pinagsabihan siya about sa condition niya but he has none! Contact ko lang, sayo at kay alexander at sa mama at papa niya ang nasa phone niya!"

Kinabahan naman ako sa sinabi niya.

"Did you check the label of each medicine?" Tanong ko.

"Y-yes! It has antidepressants xipolis."

Nagulat naman ako sa sinabi niya at napatingin kay nanay na seryoso lang ang tingin sa daan.

"I will ask a doctor." Pagpapagaan ko sa loob niya.

"Please sedeina." Pakiusap niya.

"I will, lara. Just calm down." Sabi ko sakanya.

Binaba na niya ang tawag kaya napatingin ako kay nanay.

"Nay, what does it mean if you will take antidepressants, etc?" Tanong ko sakanya.

"Why? That's a lot of medicine. The receiver should take only one medicine or two." Sabi ni nanay.

"Does the patient have a behavior disorder?" Tanong niya.

"I think he have an obsession." Sabi ko sakanya. Napalingon naman si tatay saamin ni nanay.
Tinaasan siya ng kilay ni nanay.

"I mean.. it's anton, he hit lara  when he got jealous." Sabi ko.

"Lara?" Gulat na tanong ni nanay.

Dahan dahan akong tumango.

"How many times did he hit her?" Tanong ni nanay.

"Once." Sagot ko.

"Then his taking medicine to prevent that action of his?" Tanong ni nanay.

"Maybe? I'm not sure." Hindi siguradong sagot ko dahil wala akong matibay na ebidensya.

"I think he have obsession love disorder." Sabi ni nanay. "Na dumating na sa puntong sinaktan  na niya si lara dahil sa selos, he doesn't want to share her." Sabi nito.

Her Indecent Desire (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon