WHEN I woke up. Agad akong nag ayos para tumira muna ng tatlong araw sa condo ni lara.
Pinagmasdan ko ang sarili ko sa salamain.
My eyes look puffy for crying and my pale white skin are not glowing. Sobrang dry ng pigyura ko ngayon.
Wala akong balak mag ayos.
"Anak.." Napatingin ako sa pintuan nang pumasok si nanay.
Lumapit siya saakin at niyakap ako.
"Wag ka nalang umalis, please?" Sabi niya saakin. She's trembling.
"I'm sorry, nay. I-i just need it." Sabi ko at niyakap siya ng mahigpit na mahigpit. Hindi ko alam kong makakauwi pa ba ako o palahi nalang ako sa los angeles magtago.
Kumalas na ako at pinagmasdan ang nanay kong umiiyak.
"N-nay naman.. mahihirapan ako sa pag alis niyan." Naiiyak na sabi ko.
Umiling siya at hinaplos ang mukha ko.
"Mag ingat ka don ah? Bibisita kami ng tatay at mga kapatid mo." Sabi niya. Tumango naman ako at ngumiti.
That will work.
Matapos namin mag usap ni nanay ay binuhat ko na ang dala kog bag.
Bigla yon kinuha ni tatay at siya na mismo ang nag dala. Inakbayan niya ako.
"I'm gonna miss you again, sedeina." He said. Sinandal ko ang ulo ko sa balikat niya habang naglalakad kami papunta sa living room.
Hindi pa ako nakalabas ay iniluwa na si kuya cedric sa pintuan namin.
Agad akong tumakbo papunta sakanya at niyakap siya ng sobrang higpit.
"Kuya!" I exclaimed. I heard him chuckling.
Nanlaki naman ang mata kong napatingin sa likod niya.
"Harmony!" Gulat kong sabi at niyakap din siya.
"Inagahan talaga namin dito para maabutan ka pa namin." She said with her usual voice na sobrang tapang.
"Pero hindi ako magtatagal." I pouted.
Tumango siya at malungkot na ngumiti saakin.
Nilingon ko ulit si kuya cedric.
"Kuya.." tawag ko ulit wt niyakap siya.
"Why don't you stay?" He asked. Umiling ako.
"I have work kuya, nakapirma na ako sa agency. Bumisita lang talaga ako dito." Palusot ko.
"We can pay the agency—"
"Oh please!" I rolled my eyes.
He chuckled. Hinalikan niya ang noo ko.
"Hatid ka na namin?" Aya niya. Tumango ako agad.
"Nay.. tay." Tawag ko sa mga magulang ko. Pinagmamasdan nila ako.
Lumapit ako sakanila at niyakap sila ng mahigpit.
"I'll see you soon?" Sabi ko at ngumiti.
Ngumiti sila pero hindi umabot sa mga mata. I know they don't want me to leave.
Si aleina naman ang pinuntahan ko.
"Goodluck sa senior high at college! I'm rooting for you, alright? Make ate proud." I said. Tumango naman siya at niyakap ako.
"Wag ka ng magpaalam saakin, susunod ako sa los angheles." Biglang sabi ni ali.
"You know, kuya.. stop pestering ate mel—" Hindi na natapos ni aleina ang sasabihin ng tinakpan na ni alejandro ang labi niya.
BINABASA MO ANG
Her Indecent Desire (COMPLETED)
RomanceHe's Alexander Davis. The dream man of Sedeina trixie martini. But, he's getting engaged to someone and she's furious about it. Gagawin niya ang lahat para makuha ang lalakeng mahal niya but.. will she succeed? Could she get him or.. her life will...