KABANATA 26

2.8K 58 6
                                    




"I want to watch coco." Sabi ko kay alexander.

"We will." Sabi niya at biglang nag ring ang phone.

"Give me a second." He kissed my temple. Ngumiti naman ako at hinayaan siyang pumunta sa garden para sagutin ang tawag.

Umupo ako sa sofa ng living room habang hinihintay si alexander matapos sa kinakausap niya.

Kumuha ako ng cupcake na ginawa ko at kinain yon habang nag hihintay.

Hanggang sa maubos nalang ang cupcake ko, hindi pa rin bumabalik si alexander.

Mas lalo na akong nagtaka at balak na siyang puntuhan. Sisilipin ko lang naman.

Uminom muna qko ng tubig bago sumunod sakanya sa gardern

"—everything is under control... Yeah, don't call me if it's not important. I'm with someone."

"I don't have a girlfriend." Malamig na sabi niya sa kabilang linya.

"I'm with someone, and she's not special." Kalmadong sabi niya sa kabilang linya pero halata ang inis.

Binaba na niya ang cellphone at marahas na bumuntong hininga.

Dali-dali akong tumakbo patungo sa living room at binuksan ang tv. Nagkunware akong namimili.

"Hey." Bati niya. Tumango ako sakanya at umusog para makaupo siya sa tabi ko.

I'm not special. That's not knew to me.

Bumilis ang tibok nang puso ko na para bang may humahabol.

Masakit para saakin na marinig sakanya ang katagang hindi ako mahalaga matapos niyang sabihin na gusto niya ako.

He's definitely playing with my feelings. Dapat hindi na ako nadala.

Umusog ako papalayo sakanya ng konti.

Him being with delancy is fine with me than hearing him backstabbing me.

Nakakainis! Gusto ko nalang umiyak sa inis!

Sabi ni tatay ay ako daw ang pinaka sensitive saamin dahil kahit maliit na bagay lang ay iniiyakan ko na which is right.

Hindi ko na dapat gawing big deal ang sinabi ni alexander dahil alam ko naman yon. I saw it coming, pero iba pa rin talaga ang sakit.

"Is everything alright?" He asked full of consern.

"Y-yeah." Sagot ko at ngumiti.

"I need to rest." Sabi ko at tumayo. Nagtaka naman siya at tumayo rin.

"I thought we're watching a movie?" He said out of confusion. Hinahawakan niya ang braso ko para pigilan ako sa kung ano man ang gagawin ko.

"Inaantok ako." Malamig kong sabi at pasimpleng binawi ang kamay ko.

"Sedeina." Ma-autoridad niyang tawag.

Parang ang lahat ng sama ng loob ko sakanya ay biglang naglaho at napalitan ng takot at kaba.

He seems so serious.

"We were okay." He stated.

Hindi ako nakasagot at tumingin sa baba.

Not know, alexander.. please.

"Tell me..." Malumanay niyang sabi. "What's wrong with us?" He asked.

Unti-unti akong umiling at sinalubong ang mga mata niya.

"We are okay." Sabi ko at ngumiti. Inabot ko ang labi niya at hinalikan siya ng marahan.

"Pagod lang ako kaya matutulog ako." Sabi ko matapos kumalas sa halik namin.

Her Indecent Desire (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon