"ANG ganda ng shop mo ate." Sabi ni akisha.
Nandito kami sa loob ng store ko ngayon. Dito ang main branch ko kaya dito ko nilagay si akisha.
I trust her. I don't know, but I have this feeling inside me that she will do this right.
"Mas maganda ka." Sabi naman ni ali habang nakatitig kay akisha.
"Ali. Isa." Banta ni akisha. "Umayos ka." Bulong niya pero narinig ko parin.
Hindi na nagsalita si ali kaya napatawa ako ng mahina.
"We have five staffs in here." Sabi ko at tinuro ang limang empleyado ko.
Ngumiti sila saamin at binati si akisha.
Natutuwang bumati naman si akisha sakanila.
"Walang panglalake dito, ate?" Tanong ni ali habang hinahawi ang mga dress.
"Ali! Baka madumihan mo ang mga bestida!" Suway ni akisha sakanya at hinawakan sa kamay si ali para pigilin itong gumawa ng kahit ano.
"Grabe ka naman akisha." Ali pouted.
"Isa." Banta ulit ni akisha.
"Puro ka 'isa' kelan ba magiging dala—"
"Dalawa." Mariing banta ni akisha.
"Sorry na." Parang bata na sabi ni ali. "Hindi na, aki."
Hindi na siya pinansin ni akisha at tinuon ang buong atensyon saakin pero nakahawak parin siya sa kamay ni ali to prevent him from touching anything.
She's so cute.
I instructed her what to do and she immediately get it. I find her smart though, the she confidently talk and answered all of my questions and ali seems so proud of her.
At si ali... Bagong tambay na naman sa store ko.
"Medyo bawasan ang titig ali, ah." Asar ko sa kapatid ko at tumabi ng upo sakanya sa sofa sa gitna ng store ko.
"I really like her, ate." He said while staring at akish who's checking each cloths.
"I like her too! She's so nice and pretty, ali." Sabi ko at niyakap patagilid ang kapatid ko.
"Nagbibinata ka na ah."
"Kamusta naman yung pinupuntahan mo sa los angeles? Naka move-on ka na ba?"
"It was her that I followed." He laughed.
Gulat akong napabitaw sakanya at hinarap siya.
"Weh?!"
"Yeah."
"I thought it was Melissa?" I asked.
"She's akishana melissa." He said.
"She have a pretty name." Sabi ko. "Ano pala ang ginagawa niya sa los angeles kung pinay naman siya?" Tanong ko.
"She's working there as a barista." He proudly said. "But then, she retired. Because of me." He softly smiled while staring at akisha.
"Bakit?" I asked full of curiosity and moved towards him more.
"She don't want me getting tired and for my studies also. Nakakaligtaan ko na kasi kakabisita sakanya sa los angeles."
"That's a big sacrifice, ali. She's a keeper."
"Yeah. I love her." He suddenly confessed kaya nabilukan ako kahit wala naman akong ininom.
Ali chuckled because of my reaction.
BINABASA MO ANG
Her Indecent Desire (COMPLETED)
عاطفيةHe's Alexander Davis. The dream man of Sedeina trixie martini. But, he's getting engaged to someone and she's furious about it. Gagawin niya ang lahat para makuha ang lalakeng mahal niya but.. will she succeed? Could she get him or.. her life will...