KABANATA 3

4K 83 1
                                    








"ANAK!" Nanay cried and hugged me even tighter.

"Nay.." I said.

Kumalas kami sa yakapan. She looked at me with her usual stare when she misses us.

"K-kamusta? Hindi mo sinabi na uuwi ka ngayon!" Reklamo niya. Tumawa ako ng mahina.

"Surprise?" Sabi ko.

Niyakap niya ulit ako at iginaya sa loob.

"Your tatay is in our room. I'll call him." Nanay said. Tumango ako.

"Kuya cedric? Alejandro and aleina?" Tanong ko kay nanay bago pa man siya umalis.

"Your kuya is with your ate harmony, anak." She answered. "Si alejandro naman ay lumabas kasama ang mga kaibigan niya." She answered.

"And, aleina.. She's in her room." Sabi niya.

Tumango ako. Ngumiti siya saakin bago umakyat sa taas.

We only have a driver, wala kaming kasambahay kasi hands on si nanay sa bahay.

Pwera nalang kapag general cleaning twice a month, every fifteen days.

"Ate." Napalingon naman ako kay aleina na pababa. Gulat siyang nakatingin saakin.

"Hi?" Bati ko. She ran towards me and hugged me even tighter.

"Your back." Kalmadong sabi niya at kumalas sa yakap ko.

"Yes.. How are you?" Tanong ko.

"I'm great." Casual niyang sabi.

"Why you didn't tell us that your coming home?" Tanong niya.

"Surprise" Ngumiti ako ng hilaw, tumawa naman siya ng mahina.

Napatigil ako ng makita si tatay sa tabi ng hagdan habang pinagmamasdan kami ni aleina.

My eyes got wide.

"Tatay!" I exclaimed. Tumakbo ako papunta sakanya at niyakap siya.

"Hey, love." Bati niya saakin at niyakap ako ng mahigpit. He kissed my temple.

Kumalas ako. Isinantabi niya ang harang na buhok sa mukha ko.

"You reminded me of your mom on her first day of work as my assistant." He said as he caress my face.

"What can I say? I definitely look like nanay. A godness, indeed." Nakangiting sabi ko.

Napatingin kami kay nanay pababa sa hagdanan.

"I'm sorry, anak. Nag cr kasi ako kaya yung tatay mo nalang ang pinauna ko dito." She said.

Tumango lang ako at ngumiti.

"So." Simula ni nanay at lumapit saakin.

"You're staying here for good?" Nakangiting tanong niya habang hinahaplos ang braso ko.

Napatingin ako kay tatay na pinamasdan lang kami. Aleina is with him, too. She's hugging tatay while staring at us.

"A-ahm actually.. I'm just staying here for a day.." Mahinang sabi ko.

"Bakit?" Malungkot na tanong ni nanay. "We miss you for two years, anak.."

"S-sorry nay.." Naiiyak kong sabi kasi gusto ko talaga dito pero wala akong choice.

Niyakap niya ako. Naramdaman ko din ang pag yakap ni aleina saakin sa gilid.

"We missed you, ate.." She whispered. "Pwede bang ipagliban mo muna yung pagmomodel?" She said.

Her Indecent Desire (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon