Chapter 25

45.6K 1.8K 909
                                    

Unknown



I felt how sad Julio is by just looking at him. Kinuha ko si Gianneri sa kanya para mabuhat niya pababa ang baby chair. Yumakap kaagad si Gianneri sa akin at naiwan pa ang tingin niya sa room because of the toys.

Hinalikan ko siya sa ulo kahit wala pa din ako sa aking sarili. The idea of Tita Alexandra being pregnant when she died ay masakit na para sa akin. But the confirmation na she is really pregnant with Julio's supposed to be little sister ay para isang patalim na tumusok sa heart ko.

"I'm really sorry to hear that, Julio. I don't know..." malungkot na sabi ko. I think hindi nanaman siya mawawala sa isip ko.

"Months after ko lang din nalaman," sabi niya sa akin bago niya kami tinalikuran.

I have a lot of questions pa sana sa kanya pero I don't know nga where to start. Sa huli ay pinili ko na lang na manahimik. I think it's so insensitive din of me kung tatanungin ko siya about it at masasaktan lang siya.

"Halika, Gianneri..." tawag niya dito.

Kinuha niya ito sa akin bago niya pinaupo sa baby chair. I saw how genuineang smile niya habang nakatingin kay Gianneri na ginagamit ang baby chair ng baby sister niya.

I want to hug him. I want to tell him na I'm here for him. Hindi ko din ma-imagine ang lahat ng heartaches and mga pinagdaanan ni Julio all these years. Nakaya niya iyon na mag-isa kaya naman hindi ko din siya masisisi if minsan masyado siyang arrogant and masungit...and mang-aaway.

Mas lalo tuloy akong naging decided na araw araw namin siyang puntahan ni Gianneri. I know naman na iba din ang joy na binibigay ni Brunie sa kanya pero iba pa din if you are with someone as cute as Gianneri, and as pretty as me.

Si Brunie kasi macho lang pero hindi naman cute. Cute ng konti...if tulog.

Naging busy si Julio to prepare daw an early dinner for us. Hindi pa nga sana ako maniniwala na he will let me eat dinner with him after niya akong pagkainin ng late lunch ko.

Naging busy din ako with Gianneri to prepare her baby foods. She seems excited ng makita niya ang ginagawa ko. Ilang beses din siyang sumilip sa baba na para bang hinahanap niya si Brunie.

Napahikab ako in the middle of me feeding her. Natawa ako ng tumawa siya like it's funny for her na pagod ako and antok.

"Ang bully..." malambing na sabi ko sa kanya before I pinch her nose and kissed her cheeks.

Susubuan ko na sana ulit si Gianneri ng mapansin ko ang tingin ni Julio sa amin na para bang he's watching us na para kaming isang tv show.

"I know how to feed babies..." laban ko sa kanya. Baka he's thinking na mali-mali nanaman ang ginagawa ko.

"I don't know lang how to change diapers with poops. But ihi is...accepted," dugtong ko po.

Hindi na umimik pa si Julio at pinagpatuloy na lang ang ginagawa. After I feed Gianneri ay muli ko siyang binuhat at dinala sa may living room sa harapan ng malaking family portrait nina Julio.

"That's Tito David...Tita Alexandra, Tito August, and Lolo Julio," pagpapakilala ko sa kanya.

Gianneri is very attentive. After every names nga na sinasabi ko ay nililingon niya ang portrait. Pansin ko din na she's always looking sa lips ko na para bang inaaral niya how to prounounce it.

Super smart talaga niya kaya naman mas humigpit ang yakap ko sa kanya. I really love her kahit minsan pinaghihilamos niya ako ng laway niya.

Nagulat ako ng may tumikhim sa likod ko. Naka simangot nanaman siya kaya naman matamis ko siyang nginitian. Julio needs sweetness din sa life niya, masyado siyang ampalaya.

No more Sunrise (Sequel #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon