Part 2-Chapter 51

245 15 5
                                    


Kanina pa ako tahimik simula ng lumabas ako sa kwarto. Gusto ko man maging masaya at kiligin dahil nandyan si Sandro sa harap ko,di ko magawa.

Ilang beses din nila akong inaasar pero di ako kumikibo. Di ko lang alam kung nakakaramdam itong si Sandro na siya ang tinutukoy nila pero di ko na muna inisip yon.

Nagpaalam naman ako saglit na may kukunin lang sa kwarto.

Narinig ko ang pagbukas ng pintuan.

"What happened?"it was Karen.

"Wala"

"Alam kong meron,di ka naman ganyan"matigas na sagot niya at pinaharap ako sa kanya.

Kaya naman di ko na napigilan ang sarili kong umiyak sa harap niya.

"Bakit ngayon pa?bakit ako pa Karen!"naiyak na usal ko.

"Sshhh tahan na"pagpapakalma niya sa akin pero kahit anong gawin niya ay di parin nababawasan ang sakit na nararamdaman ako.

Humiwalay naman ako sa yakap at hinubad ang jacket ko.

Tumambad sa harap niya ang mapupulang pantal na lumitaw sa balat ko epekto ng sakit na meron ako.

Napasinghap naman ito sa gulat at nagsimula naring umiyak.Kasabay ng mahigpit na yakap nito sa akin.


I told Karen na lumabas na at baka hinahanap na siya doon. Pinasabi ko nalang na masama ang pakiramdam ko kaya di ako makakasali sa kanila.

I took my journal and started to write.

Page 20

Hey Sandro

          You're here, you're finally here!
I saw you,nakasama pa nga  kitang kumain eh. I should feel happy but I can't, dahil sa sakit ko na paunti unti akong pinapatay.

Why of all people ako pa?Bakit ako pa? Can I just live like the others.Kasi yun lang naman ang gusto ko.

Love Sophia

I turned my journal at the back as I saw my bucketlist that I wrote.

Bucket List
√Island hopping with the fam
√Learn how to drive a car.
√Finishing the story I wrote
√Going to Ilocos Norte
√Vacation with friends
Picture with Sandro Marcos
Beach Date with the person I love
Watching movie with the person I love
Watching the sunset

I've already done five and four more to go.

Can I do all of this kaya?Baka maubusan na ako ng oras.

No, I should be positive. I can do this. I need to do this before it's too late.

So I closed my journal and decided to joined them outside. But I changed my jacket into sweater para mas okay tingnan.

I should enjoy my remaining life before ako makipag meet kay Lord.

Kaya fangirl mode is on!!!!

Walang sakit ang makakapigil sakin!

Yan nga Pia,just be happy muna.





Paglabas ko ay nakita ko na silang nagtatampisaw na sa pool.

"Oh okay ka naba?"tanong nila

"Oo ayos na ko"sagot ko at ngumiti para di sila mag-alala pa.

Umupo naman ako sa upuan na may payong sa na katabi para di ako mainitan.

Hinanap naman ng paningin ko si Sandro pero wala siya doon.

Di kaya nalunod yon?Charr

Pang 5 ft naman yung pool so abot pa niya.

"Want some?"narinig ko ang tinig niya sa gilid ko kaya naman napaangat ako ng tingin at nakita ko itong nakangiting inaalok ako ng ice cream.

Mukhang di rin siya nagswim dahil suot pa niya yung suot niya kanina na red polo shirt and white shorts.

At dahil sa dakilang fangirl ako ay natulala nanaman ako.

Nabalik lang ako sa ulirat ng yumuko ito at nilapit ang mukha niya sa akin.
At sa sobrang bigla ay napausog ako sa upuan at ang ending nahulog ako.

Aray huhuhu yung pwet ko...........

"Shit! I'm sorry"nag-aalalang sabi niya.Na sa sobrang pag-aalala ay naitapon niya yung ice cream na hawak niya para lang tulungan akong itayo.

Concern yarn.

Buti nalang plastic cups lang yun kung hindi, ay naku magbabayad pa.

"I'm sorry"saad niya habang inalalayan akong maupo ulit.

"Ah ano wala yon di mo naman kasalanan"Nahihiyang usal ko. Ang lapit pa din kasi ng mukha niya sa akin eh.

Nako Sandro lumayo ka ng konti sa akin at baka di ako makapagpigil at halikan kita. Charr.

"Ano yan!Nalingat lang kami may namumuo na!"asar ni Rody kaya naman napatingin ako sa pool at lahat sila nakatingin sa amin ng may ngisi sa mga mukha nila.

"W-Wala na-nahulog lang a-ako sa u-upuan kaya t-tinulungan niya ako"nauutal na sagot ko.

"Naku!bat kasi di mo sinalo Sandro!"asar na asik nito.

Sapukin ko kaya to!

"Nalate eh"sagot niya sa kanila at kinamot pa ang batok niya"But don't worry, the next time she'll fall, I'll catch her"sagot niya at nakangiting tumingin sa akin.

"You'll catch me din naman if I fall right?"He asked. Nagulat naman ako sa tinuran niya kaya di makasagot.

"Ahh may saluhan naman palang magaganap"dinig kong asar nila pero imbes na magalit ay mas kinikilig ako!!!!!!!

Loving YouWhere stories live. Discover now