Part 2-Chapter 60

252 15 0
                                    


"We're here!"usal ni Karen pagkababa namin sa sasakyan.

Nilibot ng paningin ko ang buong lugar.

Maayos na,Natapos na.

"Ready to blessed na pala tong bahay mo Karen"

"Oo nga Kuya,baka next week na or next next week"sagot niya.

"Mukhang di ako makakarating"usal ko na ikinatingin nila.

"Ayos lang yon basta magpagaling ka"usal ni Karen.

Nagpapahinga ngayon ako dito sa taas. Si kuya umuwi na rin kani-kanina lang.

Talagang hinatid niya lang kami. Si Karen naman may pupuntahan daw. Meron naman akong kasama dito sa bahay. Sila yung naglilinis dito. Stay-in din daw sila.

Nasa mid-30s na silang pareho at parehong may mga anak na. Oh diba alam ko na pati yan hahaha.

Naisip ko namang kunin ang journal ko para makapagsulat.

Page 24

Hey Sandro

           I'm here na in Ilocos and kahit ilang araw lang akong nawala, I miss this place especially the person who I am talking to, and that is you.Just wait me there Mahal. See yah!

Love Sophia





I decided na bumaba na to cook some foods na dadalhin ko.

"Good afternoon po Maam"bati nila sa akin.

"Good afternoon din po, tsaka Pia nalang po huwag na Maam"usal ko.




Napagdesisyonan kong magluto ng Sinigang, favorite food kasi niya yon. Nagbake na din ako ng mga cookies at cupcakes na ibibigay ko kina Tita.

Halos tatlong oras din ata ako sa kusina at nung matapos na ay naligo na ako at nag-ayos.

Nagsuot lang ako ng white shirt at jeans pati narin yung sweat shirt ko at white shoes.

Nilugay ko lang ang buhok ko dahil medyo basa pa at naglagay lang din ako ng konting lipstick at blush.

Di ko rin nakalimutan dalhin ang mga gamot ko and important things at nilagay na sa sling bag.

"Mga Ate ,alis lang po ako. May mga cookies and cupcakes po dyan pwede niyo pong kainin,kuha lang kayo"usal ko.

"Sige Pia,Salamat at ingat ka"usal nila kaya naman kinuha ko na yung niluto ko at yung mga binake ko.

Marunong naman akong magdrive kaya ginamit ko narin yung isang kotse ni Karen dito.

Ilang minuto lang din ay nakarating na ako sa bahay nila. Sinalubong naman ako ni Vinny.

"Hey Pia,buti andito kana. Kailan pa kayo dumating?"tanong niya.

"Kanina lang umaga,oh eto pala, cookies and cupcakes tsaka nagluto din ako ng sinigang"sabi ko kaya naman pumunta kami sa kusina.

"Sina Tita pala?"

"Nasa Manila na sila ni Pops, you baked this?"tanong niya sabay turo sa kinakain niyang cupcake

"Yup"

"Ang sarap ah,siguradong tataba si Kuya sayo dahil sa sarap mong magluto"

"Hahahah Sira pero Thanks sa compliment"

"I'm just stating a fact, By the way si Kuya baka mamaya pa uuwi nasa Paoay kasi sila ni Matt"usal niya.

"It's okay hihintayin ko nalang siya"sagot ko.

Di naman ako nainip dahil kwento ng kwento itong isa,di ata mauubusan ng
chismis eh idagdag mo pa itong kadadating lang na si Simon na puro si Karen ang tinatanong.

Tss bat ni nalang kaya niya puntahan no!

Umalis naman saglit si Vinny dahil may tumatawag sa kanya laya naiwan kaming dalawa ni Simon.

"Oh anong plano mo?"biglang tanong ko.

"plan?"takhang tanong niya.

"Kay Karen,ano di mo liligawan?"

"Liligawan,but not now. I know she's in pain pa"

"Just be by her side. And when the time comes then court her,but I'm warning you Simon.......don't break my cousin's heart dahil ako ang makakalaban mo"seryosong usal ko.

"Don't worry, but I won't promise na di ko siya masasaktan cause it's part of a relationship, but I'll still do anything not to break her hurt"Simon said.

I smiled as I tapped his shoulder.

Bigla namang tumunog tong phone ko at tumatawag si Karen.

"Oh Sis bakit?"tanong ko"Ha? Saan?..........okay sige papunta na ko dyan"sagot ko at binaba na ang tawag.

"Is that Karen?"tanong niya.

"Yeah, nasiraan daw siya malapit sa Kapitolyo"sagot ko.Kinuha ko naman yung susi sa dala kong bag at inabot sa kanya.

Takha naman itong tumingin sa aiin.

"Magpapogi points kana,she needs you"nakangiting tinanggap naman niya ang susi at agad na tumakbo palabas.

"Thanks Sophia Isabel!"sigaw niya.

Tsss hahhahaha.

"Oh where's Kuya Si?"tanong ni Vinny pagkababa niya.

"Nanliligaw na"biro ko na ikinatawa namin.

Loving YouWhere stories live. Discover now