Raniers Office...
Tatlong sunud-sunod na katok sa office n'ya ang narinig ni Ranier pero hindi n'ya naman tiningnan ang taong pumasok nang bumukas iyon ng bahagya. Busy s'ya sa pagtunganga sa harap ng laptap n'ya.
"So masaya ka na nasaktan mo si Clare? You think nakaganti ka na sa ginawa mo sa kanya?" isang tinig ng galit na babae ang nakapukaw ng atensyon n'ya.
"Oh Krizza, ikaw pala. Long time no see. How are you?" aniya na dineadma ang reaksyon noon.
"Alam kong pumunta si Clare sa'yo kagabi. So what have you done to her?" seryoso at may galit pa rin ang tinig ni Krizza.
"Maupo ka muna." Sa halip ay bago n'ya sa usapan saka nag-utos s'ya through the intercom na magdala ng drinks sa loob ng office n'ya na di kalaunan nama'y dinala ng sekretarya n'ya.
"I'm not here to beg you to forgive my bestfriend andito ako para humingi lang kahit konteng konsiderasyon." Sinubukang kumalma ni Krizza.
"So si Clare ang ipinunta mo dito?" aniya na tinanguan naman ni Krizza. "Ayokong maging bastos sa'yo pero I think you better go." Sa halip ay utos n'ya dito.
"Hindi pa ako tapos magsalita." Matapang na sambit ni Krizza na napataas na ang boses.
"I think you're not in the right place to demand, Ms. Enriquez. And at the same time I don't feel like talking to you right now. Leave!" makapangyarihang wika n'ya. "And please tell Clare not to act in front of me as if she was so sick. It sucks!" muling saad n'ya saka komportable pang sumandal sa upuan.
"Bawiin mo ang sinabi mo?" utos ni Krizza.
"Alin don?" pilosopong sagot n'ya.
"Ranier it was not her fault to get sick!" paunang sambit ni Krizaa na ikinakunot ng noo n'ya. "Don't you ever say na umaarte s'yang may sakit because she is! She's really sick!" ngumiti naman s'ya sa tinuran ni Krizza.
"I don't want to think this way pero pakiramdam ko kasi scripted lahat ng sinasabi mo. Nag-usap ba kayo? Pinapunta ka ba n'ya dito?" aniya saka tiningnan lang ng nakakainsulto si Krizza. "If she's really sick that doesn't shake me then. I've been sick too. I know how it feels but it was not my fault. So don't blame me for her, being sick, IF she really is sick." At ngumiti pa s'ya matapos sabihin 'yon.
"I'm not blaming you for her having a cancer." Paunang sambit ni Krizza na tila ba nagpatigil ng oras n'ya nang marinig 'yon.
"I think her remaining days will never be good enough if she's to stay with you. You're not even worth it. But what can I do? She came back for you. I'm telling you this hindi para kaawaan mo s'ya kundi para linawin sa'yo na hindi n'ya ginustong iwan ka. But she has to kaso she still ended up missing you kaya nandito na naman s'ya." ani Krizza pero tahimik s'ya. "Buti na lang I brought this." Anitong muli saka may inilapag sa mesa n'ya. "See it for yourself. Sana lang maunawaan mo na kung ano ba talagang nangyari. I'm leaving." Nasa may pintuan na ito nang muli s'yang lingunin. "Just please don't tell her I mentioned her situation with you. She hates someone who pitied her. Forgive her is the best thing you can do."
Pagkaalis ni Krizza ay dahan-dahan namang binuklat ni Ranier ang iniwan noon sa table n'ya. nabitiwan n'ya ang putting papel nang mabasa ang result noon. Clare has a tumor. Pero bakit nga ba hindi n'ya nahalatang totoong may sakit nga 'yon nong makita n'ya 'yon. Hindi s'ya makapaniwala.
The truth about Clare's condition changes him. Hindi n'ya mapigilang hindi uminom dahilan para late na s'yang makauwi sa bahay. Nagkita sila ni Jake at ikinuwento nga nito sa kanya ang totoong kalagayan ni Clare. He's very worried. Pakiramdam n'ya kasi naging unfair s'ya sa hindi n'ya malamang dahilan.
Simula nang malaman n'ya ang tungkol sa sitwasyon ni Clare ay gabi-gabi na s'yang umiinom pampalipas oras lang. Hindi naman s'ya umiinom ng hindi na n'ya kakayanin. Nagtitira lagi s'ya ng sapat para makapag-drive pauwi. Madalang na rin n'yang makita't makausapsi Shermayne. Namimiss n'ya ito kahit magkasama pa sila sa iisang bahay. Hanggang sa napansin na rin ni Shermayne ang tila ba pagbabagong 'yon sa kanya.
Kaya naman nakapagpasya na si Shermayne.
To be continued...
BINABASA MO ANG
SWEETEST SURPRISE
Novela JuvenilRanier and Shermayne met unexpectedly and then for another bad luck, ended up marrying each other. It was not planned. It was unexpected. It was like a surprise. But would it be a Sweetest Surprise? Copyright 2016 MhireJed