S. S. 4 #NoChoice

202 10 6
                                    


"Now Miss, I want you to pay for the damage right now or I might just bring you to the police station with your friends."

Kapansin-pansin naman ang pananahimik n'ya.

"Ah-siguro we just have to arrange this. Siguro pwedeng-" hindi na natuloy pa ang sasabihin ni Melca nang magsalita na si Ranier.

"Okay! Then let's arrange this." Ani Ranier at saka makahulugan ang titig na ipinukol nito sa kanila.

"I'll give you a choice. I won't ask you to pay for the damage in exchange of one thing." Ani Ranier at sinulyapan pa si Jake na kumindat lang naman.

"You!" anitong muli at saka itinuro si Shermayne.

"Pretend to be my girlfriend just for a week and everything will be over. I won't bring you and your friends to the police station para lang ipakulong dahil lang sa katangahan."

"WHAAAAAT???" react naman ni Shermayne.

That was unexpected.

"Your choice." kompyansang sambi ni Ranier na ikinakunot naman ng noo ni Shermayne.

"But if you can pay for the damage you've done eh wala ng mahabang usapan. But I want the payment now, as in right now."

Muling natigilan si Shermayne. Pakiramdam n'ya may mali eh. Malakas talaga ang pakiramdam n'ya na may mali.

"So decide." Ani Ranier na muling ikinakunot ng noo at ikinatahimik ni Shermayne.

Something is really wrong at 'yon ang pakiramdam n'ya.

"Ano na? Ayokong nasasayang ang oras ko for nothing. Just pay for the damage kung ayaw mo kasi madali naman akong kausap."

Tinitigang mabuti ni Shermayne ang lalaki na kompyansa naman nakatingin sa kanya. May mali talaga sa pinagsasasabi nito at yon ang pakiramdam n'ya.

"So tititigan mo na lang ako forever?" sarkastikong usal muli ni Ranier.

"Mayne." narinig n'yang sambit ni Joy na may kasamang kublit pero isinantabi n'ya 'yon.

"Hello? May kausap pa ba ako? What?" muli ay usal ni Ranier.

Pero nakatitig lang si Shermayne sa lalaki. Buka na lang ng bibig nito ang nakikita n'ya. May mali talaga.

"Girls, so ano ng sagot ng kaibigan n'yo? " pumagitan na si Jake na ang mata ay nakatuon kay Melca.

"Be my girlfriend and everything will be okay. Ganun lang kasimple." muli ay sambit ni Ranier. Bakas sa reaksyon nito na nauubusan na ito ng pasensya.

"Excuse me? Modus n'yo ba 'to?" Sa wakas ay nagawa ng basagin ni Shermayne ang pananahimik n'ya.

"Excuse me?" balik tanong naman ni Ranier.

"Budol-budol ba kayo? Is this your way? Iba. Pero halata. Bistado ko na kayo." muli ay saad ni Shermayne.

"What? Modus? Budol-budol? Seriously?" hindi makapaniwalang bulalas ni Ranier.

"You're asking me to be your girlfriend and then everything will be cleared up? Sinong gusto n'yong maniwala sa taktika n'yo? Hello. Bistado na kayo." Muli ay sambit ni Shermayne.

"Miss, hindi kami budol-budol or something na iniisip mo. Kung hindi n'yo kayang mag-settle then sumama na lang kayo sa presinto. Ganun kasimple. Pero kung kaya n'yo namang-" hindi na naituloy pa ni Jake ang sasabihin ng sumabad na s'ya.

"Eh di tara sa presinto. Tingnan lang natin kung sinong-" naputol ang mga sasabihin pa sana ni Shermayne nang sumabad naman si Ranier.

Nakatuon ang mga mata ng lalaki kay Melca nang ibaling ni Shermayne ang mata sa lalaki.

"Ooopppsss! What do we have here? So you're a Sui employee?" pagkuway tanong ni Ranier kay Melca.

Tiningnan namang mabuti ni Melca ang kausap and for the first time, that moment na tinititigan n'ya ang lalaki ay napatutop na lang ito sa bibig nang makilala kung sino ang kaharao nila ngayon. Tanging "Sir" na lang ang nausal nito pagkatapos.

Ngumisi naman si Ranier.

"So she happened to be your friend? Right?" tanong ni Ranier kay Melca na mabilis nitong tinanguan. Taka naman si Shermayne sa mabilis na pagbabago ng ekspresyon ni Melca.

"This friend of yours kept on telling me na modus ito, taktika at something like bistado na kami. Mukhang magkakaroon ka ng malaking problema." ani Ranier na nginisihan pa lalo si Melca.

"Excuse me. Ako ang kausao mo dito at hindi ang kaibigan ko." sabad ni Shermayne pero parang walang narinig si Ranier.

"If your friend can't pay for the damage, now, as in right now, then I guess I have to fire you?" anito na ikinalunok ng laway ni Melca.

"Fire? Why would you fire her? You don't have the right to fire my best friend!" sabad naman ni Shermayne.

Pasimple namang siniko ni Melca si Shermayne saka bumulong.

"Mayne, tumigil ka na d'yan. Ayoko pang mawalan ng trabaho. You see apo s'ya ng may ari ng pinagtatrabahuhan ko. Ngayon ko lang talaga s'ya namukhaan."

"Kung ayaw n'yong magbayad then I guess you have to choose my best friends offer." Ani Jake na sinipat-sipat pa ang gasgas ng kotse tsaka napapalatak na umiling-iling.

"Pero talagang brand new at ngayon n'ya pa lang nagagamit 'yang kotse na 'yan. Then all of a sudden nagasgasan. Tsk! Tsk! Tsk! Mahal talaga ang -" hindi na naituloy pa nito ang sasabihin ng sumabad si Shermayne.

"AYOKO! NO! NO! NO!" mataray at mariing tanggi ni Shermayne.

"Then pay for the damage right now, right here! Pay for it, NOW!" hamon naman Ranier sa kanya.

Nagkatinginan naman sina Shermayne.

"Kung wala kang pera tanggapin mo na 'yong offer ko. Pretend to be my girlfriend." Medyo may pang-iinis pang sambit nito.

"Anong akala mo sa'kin? Hindi ako katulad ng babaeng iniisip mo. No as in ayoko! Matino akong babae kaya naman mag-pretend ka ng sarili mo!"

"Then shall we go to the police station now or-" huminto ito at tiningnan si Melca, "-who's your direct superior? Oh no! I just have to get your name and then advise the HR department that you're already fired starting today!" muling usal nito at saka nag-dial and then started to talk habang hawak ang ID na suot ni Melca.

"Yes this is Ranier Sui. I want you to locate kung saang department nagrereport ang certain Melca Garcia. I want to inform you that-"

"STOP!" sigaw ni Shermayne habang nakatitig ng masama kay Ranjer.

Sa tinurang 'yon ng babae ay napapangiti na lang naman si Jake dahil alam n'yang nagwowork ang plano nila.

Pinagpalit-palit ni Shermayne ang tingin mula kay Melca hanggang sa antipatikong lalaking 'yon. Wala na s'yang choice.

To be continued...

SWEETEST SURPRISETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon