BRIELLA
Wyatt said na he has something to do tomorrow morning kaya I decided to stay sa bahay nalang, and I think okay na din naman ako. Unti unti na ng nag sisink in sa akin.
Hindi ako nakatulog ng maayos siguro ay isang oras lang ang tinulog ko at nagising na din ako. Sobrang bigat padin sa pakiramdam lalo na hindi pa nahuhuli ang gumawa nito kay Lolo, pa gala gala pa siya at baka isa sa amin ang puntiryahin niya.
"Shobe, be careful okay?" Paalala ko kay Camilla ng nag paalam siyang aalis na siya papunta sa school para sa clearance niya at para sa documents na kailangan ni Wyatt.
"Yes Atchi." Mugto din ang mata niya, gaya ko ay malamang hindi din siya nakatulog ng maayos. Sino nga ba ang makakatulog ng maayos sa ganitong sitwasyon. Hirap na hirap pa din kami sa pagkawala ni lolo.
Si Kevin ang pakiramdam ko mas naapektuhan saming mga apo niya. Si Kevin kasi hindi expressive dahil pakiramdam niya hindi siya parte ng pamilyang to, baka mayroon siyang pang hihinayang kung bakit hindi niya naparamdam kay lolo na grateful siya.
Di muna ako pumasok sa Prime, lutang din ang isip ko. Naka 1 week leave ako.
Matapos ang meeting ni Wyatt ay dumiretso siya dito sa bahay. Gusto ko na sanang pag usapan namin ang tungkol sa amin pero nahihiya akong umpisahan, siguro pag tapos na lang ng lahat ng to since bukas na din naman namin dadalhin si lolo sa museleyo.
KINABUKASAN
Sabay sabay kaming dumating sa chapel para sa last mass for lolo. Some of our friends ay nandito din. Sobrang bigat pero we have to let him go, pero hindi kami titigil hanggat hindi nahahanap ang kung sino mang gumawa nito sayo lolo! Pag babayaran nila.
"My dad was our hero. That's how Winston and I describe him when we were little. He could make every person feel like they were the most important person in the world. Growing up, we knew that We could always ask Dad for help – and he would be willing to drop anything to lend a hand. He was a rock of stability in my childhood and a source of strength for our whole family."
The last time I saw dad cried was when mommy died. I was so young di ko na masyado maalala pero that was one of the hardest part of our lives.
"When Mom died, I remember how he would turn our bedtime routine into an adventure that included highlights from our favorite storybooks. He was a kind and thoughtful person. Every night at the dinner table, he encouraged us to talk about the things we were grateful for, and always had yummy treats for us hidden in the back of the pantry. I will miss you, Dad, and I'll always hold onto the amazing memories we shared together."
Mag kaparehas si Dad at si lolo, siguro doon nakuha ni Dad yung trait na yun. Nung namatay din kasi si mommy he never left my side, he's always there to make sure that I'm not alone. Tuloy tuloy ang luhang tumutulo sa mga pisngi ko, mas lalo kong na appreciate si Dad.
Matapos ang mass ay dinala na sa museleyo ang Ashes ni lolo. We bid our last goodbyes. Hinding hindi kita makakalimutan lolo. You will always be my inspiration.
"Are you Mr. Wayne Lopez son?" Tanong ng isang pulis habang nakatingin kay Dad. Agad naman kaming lumapit ni Wyatt sa pulis.
"We are freezing all of Mr. Wayne's accounts. Everything under his name will be frozen."
"What are you talking about?" Di ko maintindihan ang sinasabi niya. Bakit iffreeze ang assets ni lolo?
"Someone gave us a tip na sangkot sa malaking sindikato si Mr. Wayne." Sagot nito.
"Can we talk about this in private?" Si Dad. Agad naman kaming sumunod ni Wyatt, Kevin, at Tito Winston.
"Isang malaking crime syndicate ang kinasasangkutan ng Papa niyo ho, Mr. Lopez." Sabi ng detective ng kami kami na lang ang nag usap.
BINABASA MO ANG
Corporate Affair (Completed)
Romance"I'm sorry, but my client will not settle." Boses na ng galing sa kanyang likuran, agad naman siyang lumingon. "I knew it was you." Umupo ang matipunong lalaki sa harap ni Briella. "Any way, if you're client don't want to settle then why am I here?"...