KELLY'S POV
Sobrang sama ng chan ko, at di ko mapigilang sumuka. Nag mumog na ako dahil biglang natahimik si Richard, hindi niya siguro mahanap.
Nang lumabas ako. Hahawak hawak niya ng 5 pregnancy test. Kinabahan ako, hindi ko alam kung paano kong sasabihin sakanya.
~ FLASHBACK ~
"Ms. Revilla, we suspect that you're in the early stage of pregnancy. You can visit our Ob-gyne, we can recommend you para magka sched ka." Tumango ako.
'Am I pregnant?'
Nasa early stage ng pregnancy kaya hindi nila ma detect, aside from that possible acid reflux at nag aantay pa ng resulta dahil hindi pa sila sigurado.
Natatakot ako, kinakabahan ako.
Calling Richard
'Hello' sagot niya.
'I-I'm in the hospital.' Sagot ko. Kinakabahan ako kung sasabihin ko ba or itatago ko nalang.
'Whaat? Why are you in the hospital?'
'Nanghihina ako, sobrang sama ng pakiramdam ko. B-but I'm okay now. Hindi nga lang ako makakapunta sa c-condo mo.'
'Saang hospital yan?' He asked. May kung anong nabuhay sa puso ko.
'Rumualdez'
'I'll be there. Wait for me.' Napapikit ako, pinipigilan ang mga luhang tumulo.
Di na ako nakasagot at binababa na niya ang telepono.
Makikita ko na siya uli. Aaminin kong, umaasa akong may laman nga ang tiyan ko, at umaasang dahil dito ay ako ang piliin ni Richard kesa kay Briella.
Hindi ko inaasahang aabot sa ganito ang nararamdaman ko para sakanya, noong una ay nag eenjoy lang naman ako.
Naalala ko pa ng una ko siyang makita, nag sinungaling pa ako na may boyfriend ako para mag kwento ng kung ano ano sakanya, para mapalapit sakanya.
Muli pang pumasok ang doctor.
"We have the result already, may kasama ka ba?" Tanong ng nurse na kasama ng doctor. Umiling ako.
"We don't see anything, we might need an ultrasound to make sure. But based on the tests we did earlier, everything is fine. We recommended you to Doctor Alcovendas ng Ob-gyne, you can visit her on Monday." Diretsong sabi ng doctor sa harapan ko.
"After your visit with her, if it's confirmed that you're pregnant we will forward your records to her."
Tumango tango lang ako.
"Any questions, Mrs. Revilla?"
"Ms. Revilla ho, and no questions." Bahagyang nagulat pero tinuloy lang ang sinasabi.
"We can't give you anything at the moment as we are not sure if you're pregnant. But we will give you an IV. Si Nurse Kylie na ang bahala sayo." Ngumiti ang doctor at lumabas.
Agad naman akong nilagyan ng dextrose.
Di ko namalayang nakatulog ako. Pagtingin ko sa orasan 2:25AM na, iginala ko ang paningin at nakita si Richard sa sofa.
Hindi ko maalis ang ngiti sa mga muka ko ng makita ko siya. Nag aaalala kaya siya saakin?
'Kung sasabihin ko ba sayo, tatanggapin mo kami ng buo?'
Wala akong laban kay Briella. Bukod sa maganda eh mayaman at makapangyarihan ang pamilya. Hindi din mapag kakaila na magaling siyang lawyer, sopistikada at eleganteng tingnan.
BINABASA MO ANG
Corporate Affair (Completed)
Romance"I'm sorry, but my client will not settle." Boses na ng galing sa kanyang likuran, agad naman siyang lumingon. "I knew it was you." Umupo ang matipunong lalaki sa harap ni Briella. "Any way, if you're client don't want to settle then why am I here?"...