SEVENTY ONE

165 4 0
                                    

KEVIN

Masyado pa din akong apektado sa mga nangyayari. Ang buong pamilya namin ay abala sa mga ari arian ni lolo, pero ako isa lang ang gusto ko. Ang malaman kung sino ang nasa likod ng mga ito.

Matatalino naman sila, pero hindi ko alam kung bakit di nila naisip na baka ang taong responsable sa pag ka matay ni lolo ay siya ring responsable sa lahat ng nangyayaring ito. Hindi ako naniniwalang nag kataon lang to lahat.

Wala naman akong ibang kilalang abogado kundi si Wyatt lang. Ayoko din namang nag hire ng bagong abogado para lang sa haka haka ko, mahirap ng mag tiwala ngayon.

Nanditi ako sa office ni Wyatt.

"Oh, Kev! Napadaan ka." Bati ni Wyatt.

"Can we talk?" Tanong ko.

"Yeah sure. Ano ba yun?"

"As your client sana." Halatang naga bago ang ekspresyon ng mukha niya, ngunit ngumiti din.

"Mm-hmm, so what is this about Mr. Lopez?"

Sumenyas siya na umupo ako sa sofa, kaya napaupo ako.

"I know madami ka ng inaasikaso, pero ang hirap ksi mag hanap ng mapagkakatiwalaan." Tumango tango siya.

"I understand."

"It's about lolo's death. Naniniwala kasi ako na kung sino ang mag papatay kay lolo ay may koneksyon sa mga nangyayari ngayon."

"Yeah, I completely agree with you. To be honest, I have been doing my own investigation regarding this." Nagulat ako. Akala ko nakatutok lang sila lahat sa mga properties ni lolo.

"I haven't found a lead yet. Masyadong malinis ang gumawa. Or maybe masyadong mayaman, to the point na pati cctvs and cameras around the city ay walag capture ng videos nung na dukot siya."

"Does Tito William know about your investigation?" Umiling siya. I figured.

"He has a lot on his plate, natabunan agad yung mga problema ng another problema."

Naiitindihan ko din naman. "Do we need to add more detectives para mas mapabilis ang investigation?" Tanong ko.

"Yeah, that will do."

Matapos ng pag uusap namin ay nag hanap ako agad ng detective na pwedeng makatulong sa kaso. Isa sa mga pinag hihinalaan ko ay ang mga Wong, pero bakit naman nila gagawin yun? Nanahimik sila ng ilang taon sa Europa tapos bigla na lanh silang mang gugulo? Wala din akong nakikitang motibo.

Isa sa mga pinag hihinalaan ko ay ang mga Salazar, si Sebastian Salazar. Pero it doesn't make sense, kung sila nga ang may kagagawan bakit pa nila pinipilit na ipakasal si Camilla sa anak nila?

Buti na lang talaga at nandiyan si Wyatt, kahit papano ay may nasasabihan ako, si Wesley naman kasi ay parang hindi pinoproblema ang mga nangyayari. Paano yung kapatid ni Tita Olivia sa America ay isang Doctor, anytime pwede siyang pumunta dun.

Makalipas ang ilang araw ay may nakuha ng lead ang isa sa mga detectives. Hindi ko sinabi kay Wyatt na pinapaimbestigahan ko ang mga Wong.

Nakabalik na pala sila ng France, talagang umuwi sila para sa pag ka matay ni lolo.

"Sir, ito ho ang mga nakuha kong detalye. Si Christan Wong ho ay nakikipag kita sa lolo niyo, minsan ay pumupunta siya dito minsan ay ang lolo niyo ang umaalis ng bansa."

"Nalaman niyo ba kung anong klaseng transactions ang ginagawa nila?" Tanong ko.

"Hindi pa po sir, pero may pinapunta na po ako sa France para masubaybayan ang kilos nila." Tumango ako.

Corporate Affair (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon