BRIELLA
"He's dead." Para akong binuhusan ng malamig na tubig. Hindi ko magets.
"What do you mean, he's dead?!!" Mahina pero pasigaw kong sabi kay Wyatt.
"He jump off at tumama ang ulo niya sa isang bakal. Don't worry, I called the detective and I called someone that could help us also." Parang mas lalongh mas tumindi ang kabang nararamdaman ko.
"What the fuck is happening???" Naiiyak kong sabi.
"We will figure that out tomorrow." Lumapit siya sakin para yakapin ako. Nanghihina ako, hindi ko yata kakayanin.
"Babe, you have to be strong. This is just the beginning, madami pang mangyayari. Nag uumpisa pa lang sila." Kumalas siya sa pag kakayakap at tiningnan ako, tumango na lang ako in response.
"Let me call home, baka may nangyari din sakanila." Sabi ko ata agd kong kinuha ang phone ko.
"Bakit walang sumasagot?" Ring lang ng ring ang home phone, pati phone ni Dad at phone ni Tita. I tried calling Camilla.
"Atchi?"
"Shocks! Buti naman sumagot ka!"
"Atchi, it's like 1AM. I was sleeping already." Mahinang sagot niya.
"Lock all the windows in your room. Now na!"
"It's locked naman Atchi, I don't open it."
Tumango tango ako. "Alright. Basta make sure, double check mo."
"Eto na. What's going on?"
"Just do it Shobe!"
"Fine fine. Relax." Huminga ako ng malalim.
"All locked." Sagot niya sa kabilang linya.
"Alright. Call me tomorrow morning. Sleep ka na."
"Weird mo Atchi. Sige na bye!"
"Mukhang okay naman sila." Sabi ko kay Wyatt.
"Mag pahinga ka na din Babe."
"No, mag pahinga tayo. We have a long day tomorrow. And how are you going to explain the dead body outside?" Kinikilabutan talaga ako tuwing naiisip ko.
"Kinuha na ni Jeffrey."
"Who's Jeffrey?" Mabilis kong tanong.
"Our family's runner." Mukhang alam ko na ang ibig niyang sabihin. Taga linis ng mga kalat nila, the person who runs their errands. Mas lalo akong kinabahan sa sinabi niya.
'Does this mean, palaging may nangyayaring ganito sakanila?'
"He's with detective Gualvez, so everything is legal but quiet at the same time. We don't want to attract the public's eyes."
Tahimik lang ako. Grabe, Wyatt is so professional and ang dami niyang alam when it comes to this. Hindi lang siya yung best closer, I think he's the best person ever!
Pinilit niya akong matulog na, dahil sa pagod ay nakatulog ako pero nagigising gising din hanggang sa mag umaga na.
"I prepared breakfast, maaga akong pupunta sa morgue, I will have to talk to Mr. Gualvez."
May mga gagawin pa ako sa Prime ngayon kaya naman hindi na ko nag pumilit na sumama kay Wyatt. Kailangan ko lang siguro talagang mag doble ingat lalo na ngayong nag uumpisa na silang umaksyon.
BINABASA MO ANG
Corporate Affair (Completed)
Romance"I'm sorry, but my client will not settle." Boses na ng galing sa kanyang likuran, agad naman siyang lumingon. "I knew it was you." Umupo ang matipunong lalaki sa harap ni Briella. "Any way, if you're client don't want to settle then why am I here?"...