BRIELLA
One of the things I hate the most is interfering with my plan! Kararating lang namin ng bahay galing sa dinner with the Salazars.
"You should've asked us first, or at least asked Camilla kung okay lang ba na si Yves ang escort niya. I planned the whole thing na Dad!" Sigaw ko. Kanina ko pa pinag iisipan ang sasabihin ko sakanya.
"You don't get to question my decision." Madiin niyang sabi na nakapag pa inis lalo sakin.
"What? Your decision is unacceptable! Dad, it was supposed to be Nicholas! Why did you do that?" Muling sigaw ko. Hindi ako mapigilan ni Tita Barbara dahil alam kong maging sjya ay hindi din nagustuhan ang ginawa ni Dad.
"Why him? Give me a valid reason why we should chose Nicholas over Yves?" I really don't get him. Akala ko ba palabas lang lahat ng to, but he's choosing Yves???
"Hon." Pag tatangkang awat ni Tita.
"Are you out of your mind? Nicholas saved Camilla not just once, his mother, Katrina, saved your ass twice already! That's more than enough reason for you to choose Nicholas." Madiin kong sinabi at umalis sa harapan nila. Hindi ko maintindihan si Dad, nag usap na kami noon kasama si Wyatt.
Malakas kong binagsak ang pinto ng kwarto, sinadya ko yon para marinig nila sa baba.
Napatingina ko sa pinto ng may kumatok. Hindi ko agad binuksan.
"It's me." Rinig kong sabi ni Shobe at binuksan ko ang pinto.
"Okay ka lang?" I asked pagkabukas ko at tuluyan siyang pumasok.
"Atchi, wag na lang kaya ako mag debut?"
"What!? No! Hindi pwede yun. Kailangan mo mag debut." Alam kong nahihirapan siya sa sitwasyon niya, kung ako nga naiinis sa ginawa ni Dad eh paano nalang kaya siya?
"Eh kasi ang gulo gulo na." Sagot naman niya. Hindi ko maiwasan ang maawa sakanya, masyado pa siyang bata para mamroblema ng ganito. Dapat ineenjoy lang niya yung kabataan niya.
"Yeah, I'm still mad at what happened. Hay nako! Dapat talaga si Nicholas yun." Sabi ko, I want her to feel na kakampi niya ako dito.
"It's okay Atchi. Wag na lang natin ituloy. Ayoko din namang mag debut tapos si Yves yung kasama ko the whole evening." I sighed. I understand her.
"You have to talk to dad kung ayaw mo ng ituloy. Kasi it's a big event for him, he already hired an event organizer." Sabi ko, wala naman akong magagawa kung ayaw niya talagang mag debut. Ayoko din naman siyang pilitin.
"Wala na naman ba akong choice?" Tumayo siya pagkasabi niya nun, parang may kumurot sa puso ko ng sinabi niya yun.
"I'm so sorry Shobe." Yan lang ang mga nasabi ko at lumabas na siya.
If I could do anything to change Dad's mind, I will.
Kinabukasan
I'm on my way to Prime, kanina ko pa napapansin na parang may sumusunod sakin na itim na kotse. Kumaliwa ako para malaman kung sinusundan niya nga ako, at sumusunod nga siya sakin. Bigla kong naalala yung nangyari nung ilang araw sa penthouse ni Wyatt. Paano kung isa to sa mga kasamahan niya? Paano kung may gawin silang masama sakin? Binilisan ko ang pag papatakbo hanggang sa makarating ako ng Prime, nag mamadali akong bumama at mas lalo akong kinabahan ng hanggang sa parking lot ng Prime ay sinusundan ako.
Agad akong tumawag ng guard.
"Someone's following me!" Sigaw ko ng makarating ako sa may lobby at agad namang lumapit ang mga guards sakin.
BINABASA MO ANG
Corporate Affair (Completed)
Romance"I'm sorry, but my client will not settle." Boses na ng galing sa kanyang likuran, agad naman siyang lumingon. "I knew it was you." Umupo ang matipunong lalaki sa harap ni Briella. "Any way, if you're client don't want to settle then why am I here?"...