SIXTY-EIGHT

121 4 0
                                    

NAGING mahaba ang tulog ko dahil sa sobrang pagod na rin siguro. Nang makababa ako ay nakita ko si Camilla at Dad.

"What's with the hugging?" Tanong ko ng nakangiti.

"Come here." Sabi ni Dad at yumakap din naman ako.

Kahit na may mabigat kaming pinag dadaanan ay nakakatuwa na na g kakaisa kami. Nag umpisa na kaming mag umagahan. Tahimik pa din si Kevin, nakakapag taka na din ang katahimikan niya.

"Wyatt will be here in an hour, so what's our decision about the assets?" Tanong ko kay Dad. But I feel like tatanggapin ni Dad ang offer.

"Let's accept their offer while we gather our evidence as well." Tumango naman ako. I knew it.

Matapos namin kumain ay sakto dumating si Wyatt, sabi ko dito na siya mag breakfast pero may gagawin pa daw siya.

Until now, hindi ko alam kung anong meron samin dahil sunod sunod ang mga nangyari. Di pa kami nakakapag usap at sobrang biglaan ng mga pangyayari.

"Okay, I will go to prosecutor's office and let them know that we accept the offer." Tumango tango pa siya.

"I also received this. This is a contract from Sebastian." Kinuha naman ni Wyatt at binasa.

Hindi ko alam na natanggap na pala ni Dad ang contract, kaya di ko alam kung anong nakakagay dun.

"Isn't this weird? May date kung kailan ang usapan nilang mag bayad which is October 23. 1 week matapos mamatay ang chairman. I don't know baka na papraning lang ako."

"So you think Sebastian has something to do with lolo's death?" Tanong ko.

"Possible. Anything is possible when it comes to money and come to think of it, kung makakasal si Camilla sa anak nila sobra pa sa 200M ang makukuha nila in terms of conjugal property." Sagot ni Wyatt.

Yan din ang tumatakbo sa isip ko. Pwedeng ginagamit nila ang magkamatay ni Chairman para di namin ma settle to agad agad, pero may idea kaya sila naka freeze ang assets ni lolo?

"We don't have a choice but to honor it." Sabi ni Wyatt matapos basahin ang contract.

"What? No! Wala bang loophole?" Tanong ko. Si Dad naman ang kumuha ng contract na para bang inuusisa ang mga laman nito.

"Wala akong makita now, but I have to double check that pag ka balik ko from prosecutor's office. Baka 4pm na po ako makabalik." Baling niya kay Dad.

"No rush, I understand. Thank you for taking care of this. I'm still in shock and if hindi dahil sayo di ko alam ang gagawin." Sagot naman ni Dad.

Tumayo si Wyatt. 10AM pa lang.

"Bakit 4 ka na makakabalik?" Tanong ko ng nasa may pinto na kami.

"I have a meeting with a client, Pharmaceutical company. After that diretso na ako dito."

Tumango lang ako. He's so busy. "Ingat ka." Kumaway siya at sumakay na sa sasakyan niya.

Pumasok ako sa loob at mag kausap si Tita Barbara at si Dad. Hindi na lang din ako nakisali at umakyat na sa kwarto.

Kring kring

"Hello?"

"Briella, si Liam to. I'm calling through office phone. I know you're on leave pero there's something you need to know."

Dire diretso niyang sabi. Bigla akong kinabahan.

"Yeah, what happened?"

"Rise Real Estate is suing us for copying their structural design."

Corporate Affair (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon