NINETEEN

2.1K 29 0
                                    

WYATT'S POV

Everything is already set up here in my new office. May sariling cubbicle na din si Abby, my secretary. It's my first day here at Lopez firm. I'm excited and nervous at the same time. Nag aalala din ako kay Zen, dahil last Saturday masama daw ang pakiramdam niya.

"Wyatt! nice office." Pag bati ni mike. Pumasok siya ng opisina ko at tumingin tingin sa paligid.

"Thanks!"

Tinuro niya si Abby.

"Oh, she's my secretary." 

"She's hot for a secretary." Bulong niya.

Tumawa lang ako. Madami ang nag uusap usap simula pa kaninang umaga pag dating namin. 

"Sige bro, I have to go. Welcome to Lopez Firm."

Tumango ako. Tumingin siya kay abby bago siya umalis.

Yes, hot nga daw si Abby but she's my second cousin. No one knows about that here in the Philiipines pero sa HK they know that Abby is my cousin and I'm helping her and her family.

Di nakatapos si Abby ng college but she knows about law. Nag pre-law siya pero she got pregnant and wasn't able to continue her studies. Yung husband naman niya eh marketting assistant sa HK. Pero parehas na silang nandito sa PH ngayon.

I'm so glad that Abby come with me, mahirap mag hanap ng secretary ngayon na mapagkakatiwalaan. She and Jeremy is so good to me, kaya I'm willing to help them.

"Wyatt, we have a conflict with clients."

Tinaas ko lang ang aking kilay, tanda na I want to know more.

"It's ShoeFab. There's a design created by our client RataSho, after 3 months Shoefab release the design to the market. RataSho wants to file a lawsuit. They believe that one of their employees stole the design and gave it to shoefab."

"Okay, find out who's handling ShoeFab. We don't want to get this worse." Lumabas na si Abby.

She's one of the best secretary and cousin ever. She knows about Briella kaya when I asked her, she said yes.

Briella's POV

"Ano bang ginagawa mo dito Max?"

Nandito siya kwarto ko. Dahil nga sa nangyari nung Saturday parang ayokong pumasok at ayokong kumilos.

"Bakit hindi ka pa naka bihis? Di ka papasok?"

Naka pajama pa ako, umiling ako.

"Ayan na nga ba sinasabi ko eh, bat ka ba nag papa apekto diyan sa Wyatt na niyan. Tama lang talaga na pumunta ako dito. Masyado kang apektado girl, And besides, it's your company remember. Name mo yung nakalagay sa wall, ang laki laking LOPEZ yung nandoon."

Hindi naman sa ayokong pumasok, masama lang talaga pakiramdam ko. 

Nabalitaan na ng lahat ng merger ng AAQ at Lopez. Huminga ako ng malalim. "Okay, sige. Tama ka. Bat ba ako mag papa apekto sakanya? Sige papasok ako, malelate lang ako. Pero ikaw, mauna ka na dun."

"Sure ka? Sige ha, papasok ka. Itext moko. I have to go."

"Okay bye, Max. Thank you! See you later."

I need to face my demon! And he's my demon so kaya ko to. Lalaban ako.

Nag ayos na ako. Kailangan ng poker face baka sakaling mag kita kami na wag naman sana.

ang bilis ng tibok ng puso ko. Nasa elevator na ako pero iba talaga yung nararamdaman ko. Ayoko ng ganito.

Pag bukas ng elevator, bumungad sakina ng pangalan na LOPEZ sa dingding. Gumaan ng bahagya ang loob ko, hindi ako dapat kabahan.

Corporate Affair (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon