Chapter 7

490 8 0
                                    

Sandro's pov

Nandito naku sa room na tinuluyan ko kanina pa tapos yung samgy namin.

I'm thinking yung sinabi ni malley she wants me to be nice with that girl.

I don't know my life is a mess right now but i think i'm in love na with malley pero bakit ganun siya di bale kakausapin ko nalang bukas.

di namalayan ni sandro na nakutulog na pala siya kakaisip kay malley at sa allison na yun.

MORNING

sandro's pov

Maaga ako pumunta sa bahay ni malley gusto ko siya makasabay mag breakpast nandito na ako sa tapat nag bahay at napansin ko na sasakyan lang namin ni tp ang nandto.

" good morning iho halika na at mag agahan ka na." yaya sakanya ni aling rosing.

" manang umalis po ba si malley?" tanong ni sandro habang nakaupo sa lamesa.

"Ay oo iho umuwi na siya tumawag ang mommy niya emergency daw ie." sagot ng matanda habang nagtitimpla ng chocolate.

"Kaylan daw po ang balik niya?"

"Matatagalan pa siguro iho madami daw aasikasuhin ie, alam mo yung batang yun uuwi lang dito kung may problema, pag malungkot, naaawa ako sa kanya." malungkot na sabi ni manang.

"Bakit naman po manang?" nagtatakang tanong ni sandro.

"Dahil alam ko na oras na magdesisyon siyang umuwi sa parents niya hindi na niya hawak ang buhay niya at sariling kaligayahan niya, o siya kumain ka lang diyan may aasikasuhin pa ako." paalam ng matanda.

Sandro's pov

Madami pa akong tanong pero hindi ko na nagawa tumawag kasi ang pinsan kong marites.

On THE PHONE

"Ano na naman ang kaylangan mo?"

"Ay grabe siya oh"

"Lagi nalang kasi pag gusto ko manahimik lagi kang nandyan para guluhin ako."

"Pandak ang arte  mo may nalalaman kapang ganyan ganyan, umuwi ka na dahil nag aalala si lola meldy baka daw hindi pa matuloy yung kasal mo pag di ka pa umuwi."

"Pwede bang hindi naku umuwi para wala nang kasal?"

"Gusto mo bang itakwil ka nang buong angkan?"

"Ok lng."

"What about lola meldy---"

"Oo na uuwi na ako" sabay patay na telepono.

Hindi ko kayang tiisin si lola meldy, madami na silang pinagdaanan ni lolo macoy nung nabubuhay pa ito.

How can i say no to a woman na walang ginawa kundi mahalin kami ng mga apo niya, they did all the sacrifies tapos ito lang hindi ko pa maibigay sa kanila.

Nalukot ko nalang ang sarili kong mukha hindi ko na alam ang gagawin, lagi akong may sulusyon sa lahat pero bakit ngaun wala akong maisip bahala na.

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now