Chapter 51

477 10 0
                                    

———

"Sandro ako nalang kaya ko naman!" naiilang kasi si allison na sinusubuan siya ni sandro.

"Kaylangan mong kumain ng madami para mabawi mo ang lakas mo, pag katapos mo uminom ka ng gamot!" ibinigay nito ang kutsara kay allison bigla din siyang nailang.

Akmang aalis na si sandro ng marinig niyang magsalita si allison.

"Thank you!"

"Ginagawa ko to para kay alexis!" tumalikod ito at lumabas na ng pinto.

Alam naman ni allison yun bakit kaylangan pa nitong  ipamukha sa kanya.

Hindi ko alam kung hanggang kaylan kami ganito, puro nalang pagpapanggap.

———

Allison's POV

Umuwi muna kami sa mansion ng mga marcos sa ilocos.

Nandito kasi ang buong pamilya ni sandro, at pamilya ni madeline.

Bukas na ang kasal ng dalawa kaya excited ang lahat.

Parang naging tradisyon na sa pamilya nila ang pagpapakasal sa PAOAY Church, maganda naman kasi talaga ang simbahan na yun.

"Lolo!" tumakbo si alexis papunta sa lolo nito, nagpabaling baling naman ang tingin ng lahat, kay alexis at sa kanila ni sandro.

"Sandro anak mo to?"si tita irine at itinuro pa si alexis, na bigla naman nagtago sa likod ni  tito bong.

"Ah guys, i'll make kwento nalang to you the whole story ok!"si atty.liza ayaw kasi nito na matakot ang bata.

Kinuha ni sandro si alexis at pinagmano sa lahat ng tito at tita nito at kay lola meldy.

Kahit nalilito pa ang mga ito ay magiliw naman nilang tinanggap si alexis, at ngayon nga ay nakikipag bonding na sa kanila.

Nakahanap din ito ng totoong kalaro kay mia at xio, hindi na puro psg.

Si atty.liza na ang nagkwento sa buong  pamilya ng mga nangyari maliban lang sa mga naging problema nila ni sandro.

"So kaylan ang kasal?" si tita irene ang nagtanong.

Hindi agad nakasagot si sandro at allison.

Hindi din naman alam ni allison kung papano sasagutin.

"Ah tita kahit gusto nila magpakasal hindi naman pwede agad agad magiging sukob!" si simon na ang sumagot, and simon saves the day haha charot.

"Hon naniniwala ka pala dun? May ganyan ba sa london?"

Nagtawanan naman ang lahat sa sinabi ni madeline.

"As soon as pwede na tita magpapakasal kami ni allison!"

"I'm so happy apo to hear that!" si mama meldy na halatang masyang masaya para kay sandro.

ALLISON'S POV

Tama ba ang naririnig ko magpapakasal kami?

Nagbago na ba ang isip ni sandro o ginagawa niya to para kay alexis.

"Iha are you ok?"tanong ni atty.liza ng makita niyang nag iisa ito sa garden

" tita kayo pala!"

"Kumusta ka na?"

"Ok lang naman po tita, basta po para sa anak ko kakayanin ko!"

" sana wag ka magsawa iha , umaasa padin kami na msgkaayos kayo ni sandro."

Ngumiti lang si allison.

Biglang nag ring ang phone ni allison.

"Sige iha sagutin mo na papasok muna ako sa loob."

Si patrick ang tumawag nandito na daw siya sa ilocos.

Sa resort namin siya nag stay, gusto niya kaming makita ni alexis at bumati nadin kay madekine at simon kaya pupunta na ito ngayon sa mansion.

Hinitay naman ni allison ang lalaki sa harap ng mansion, balak i surprise ni patrick si alexis.

———

SANDRO'S POV

Nasa terrace siya ng makita niya si allison sa labas ng mansion, parang may hinihintay ito.

Ilang sandali lang ay biglang may tumigil na sasakyan at ibinaba nito ang isang pamilyar na lalaki.

"PATRICK?" kiyang kita ni sandro na nagyakapan ang dalawa.

——

"Tito patrick!!"sigaw naman ni alexis ng makita ang lalaki, mahala mahal ito ng bata dahil matagal silang magkasama sa paris.

Ito ang takbuhan ni allison noon pagkailangan niya ng katuwang sa pag aalaga sa bata.

Mabait si patrick at alam ni allison na mahal nito ang anak niya, sayang lang at hanggang kaibigan lang talaga ang kaya nitong ibigay sa lalaki.

"How are you little boy?"

"Tito i miss you so much!" niyakap nito ang lalaki.

Hindi ito humihiwalay kay patrick.

Dumating si madeline at simon.

Excited na yumakap si madeline kay patrick.

"Congratulations!" gumanti ito ng yakap at nakipag kamay naman kay simon.

"Thank you so much, when did you arrive? Where are you staying?" usisa ni madeline.

Habang nag uusap sila ay nakita naman ni allison na nakatitig si sandro sa kanila mula sa taas.

Mas minabuti niyang puntahan ito at kausapin ito.

Mahirap na baka magkagulo na naman.

Para na naman kasing byernes santo ang mukha nito.

Ito na po update, nakatulog po ako kagabi. Enjoy masipag po tayo mag update basta hindi lang mabubusy!

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now