Chapter 25

535 12 0
                                    

SANDRO'S POV

Nandito kami sa tabing dagat naglalaro ng tubig si allison, i find it cute napaka babaw ng kaligayahan niya.

Malinaw na sakin kung anong nararamdaman ko para sa kanya, pero siya kaya?

Gusto din kaya niya ako ako kasi mahal ko na siya actually noon pa naman ie kaya lang mas inuna ko kasi yung bugso ng damdamin ko.

"Sandro anong iniisip mo bat nakatulala ka diyan?" si allison nilapitan niya ito nakaupo lng ito sa ilalim ng puno.

"Wala naman." umupo si allison sa tabi niya.

"Sige na sabihin mo na kasi yung iniisip mo!"

"Wala nga sabi."

"Hay sige na baka mamaya bigla mo nalang ako sakmalin diyan ie."

"Pwede ba?" natatawang sagot ni sandro.

"Hay halika na nga gumagabi na, hanap tayo ng bar sagot ko bottoms up dali!" yaya ni allison.

"Hay wag na baka nag alaga na naman ako ng may sakit." iiling iling si sandro.

"Keri yan basta wag hard at wag sobra." hinila na patayo si sandro.

"Paano ko malalaman kung sobra na o hindi, hay ang kulit mo."

BAR ng Hotel

Sandro's pov

Dito nalang kami ng stay ni allison mahirap na kung lalabas pa kami baka mapasobra na naman ng alak si allison.

Umupo lang kami dito sa tabi ng pool.

Pagkatapos ng ilang bote medyo may tama na.

"Sandro?"

"Hmmm"

"Bakit hindi ka tumutol sa kasal natin?"

"Akala mo lang hindi!"

"Allison maniniwala ka ba pag sinabi ko sayo na mahal kita?"

"Hindi!"

"Bakit naman?"

"Kasi mali, mali na kinasal tayo, mali na nagsama tayo. Simula palang mali na lahat, wag mong sabihin na mahal moko dahil lang naawa ka o kaya dahil sabi ng iba na mahalin moko." naluluhang sabi ni allison sabay inom ng alak.

"Pero yun talaga ang nararamdaman ko." nakalukot ang nuo nito habang nagsasalita.

"Alam mo ba na naiinggit ako sa pamilya niyo? Sina mama at papa palaging busy lumaki akong kasama ang mga yaya ko."

"Allison my family is also yours mula ng kinasal tayo."

Umiiling si allison.

"Pansamantala lang lahat ng to sandro, sooner or later mag dedivorse din tayo, maiiwan na naman akong mag isa."

"What if wag nalang tayo mag divorse, wag na natin ituloy yung kontrata?" hinawakan ang mga kamay ni allison.

"Sandro---" hindi nito naituloy ang sasabihin ng bigla siyang halikan ni sandro sa labi.

Allison's Pov

Natulala ako sa ginawa ni sandro, itinulak ko siya at naglakad na papunta sa kwarto namin.

Natatakot ako papaano kung ginagawa lang niya ito para masaktan ako?

Papaano kung naaawa lang siya sa akin.

ROOM

"Allison?" tawag ni sandro sa kanya ng makarating sila sa kwarto matapos niya itong sundan.

"Ano bang problema mo?" sigaw ni allison.

"Ikaw, bakit ka ba iwas ng iwas?

"Allison answer me, mahal mo din ba ako?"

"Sandro please!"

"Just answer it!!" sigaw ni sandro.

"Oo gusto kita , gusto din kita pero---" hindi na naituloy ni allison ang sasabihin ng halikan ulit siya ni sandro.

Pagkatapos ng halik ay niyakap siya ni sandro.

Ramdam ni allison ang higpit ng yakap nito, i feel  safe and loved for the first time.

"Allison i promise to you hinding hindi kita sasaktan."

"Sandro natatakot ako."

"Wala kang dapat ikatakot nandito lang ako sa tabi mo, i love you." hawak hawak ang kamay ni allison.

"I love you too." tuluyan ng tumulo ang luha nito, madaming bagay ang pumapasok sa isip niya mga alinlangan pero isa lang ang malinaw mahal niya si sandro at masaya siya.

They spend the rest of thier vacation na masaya.

Sinulit ang bawat araw na magkasama sila.

But still nanatili ang respeto ni sandro kay allison, ayaw niyang pilitin ito.

Hindi naman na sila mga bata at nasa tamang edad pero sandro wan't it to be special para sa kanilang dalawa.

Allison's Pov

Masayang masaya ako sa vacation namin ni sandro.

Mahal namin ang isa't isa pero hello ayoko naman maging easy to get no, at in fairness 10/10 si mr. Congressman pag dating sa respeto.

Author

Oh ayan na po happy na po ba ang lahat hehe. Punta na tayo sa exciting part. Sabay sabay tayong masaktan hahaha ✌️✌️


Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now