Chapter 50

475 11 1
                                    

——

OFFICE NI MATT

Sandro's POV

Busy ako mag hapon sa mga meetings.

Imagine i'm doing a job na pang 1 buwan, isinisingit lang talaga ng mga staff ko ang pag uwi dito sa ilocos.

Ngayon gusto ko tapusin ang trabaho ng mabalis para makapag bonding kami ni alexis.

Naalala ko yung mga sinabi ni allison, ano nga ba ang kaya kong ibigay sa anak ko?

Ni buong pamilya nga hirap pa kaming ibigay sa kanya.

Palagi akong busy sa trabaho, nahiya ako sa sarili ko, hinintay ko pang si alexis ang tumawag sakin.

"Ano na naman iniisip mo?" natigil sa pag iisip si sandro ng bigla nagsalita si sandro.

"Bro if you were in my position what would you do?"

"Paano ko malalaman wala pakong anak, pero kung tungkol kay allison may masasabi ako!"

"Hay kalokohan mo!"

"Bro your getting older na, if your family is important to you, learn to forgive and forget the past sandro !"

"Hay anong klase naman yan kapre!"

"Sandro i'm serious, hindi ka ba nagtataka? Kung hindi ka mahal ni allison wala sila ngayon sa buhay mo!"

"Pwede naman niyang itago ang bata, pero hindi niya ginawa."

"Isinunod pa sayo ang pangalan, pasalamat ka nga at nakilala ka pa nung bata!"

Nanahimik naman si sandro iniisip nito ang sinasabi ni matt.

"Can't you see it sandro nasasaktan si allison pero tinitiis niya, dalawa lang yan nagtitiis siya para kay alexis o nagtitiis siya kasi umaasa siya na magiging maayos pa ang pamilya niyo!"

"Ikaw sandro hindi kaba nagsasawa na lagi nalang kayo nag aaway nagsusumbatan?"

"Kung patuloy kayong babalik sa nakaraan walang mangyayari, its time to move on sandro!"

"We're not talking about you or allison! Kaya mo bang isantabi yang galit mo para sa anak mo?"

"Akala ko ba wala kang masasabi?"nakatitig si sandro kay matt na aamaze ito sa mga sinasabi niy.

"Sira! umuwi ka na nga hinihintay ka na ng mag-ina mo, ako ng bahala sa mga meetings mo tomorrow tatawagan kita pag may problema!"

———

BAHAY NI SANDRO 10PM

"Sir buti dumating na po kayo!" may pag aalalang sinalubong ni manang doray si sandro.

"Bakit manang may nangyari ba?"

"Si mam allison po kasi!"

"Anong nangyari nasan sila?"

"Nasa taas po sir!"

Hindi na hinintay ni sandro magsalita ang matanda halos liparin nito ang kwarto kung nasaan si allison at alexis.

Sinalubong siya ni alexis na umiiyak.

Nilapitan nito si allison, nakahiga ito kama at inaapoy ng lagnat.

"Sir kasi kanina po nagpupumilit si alexis na puntahan kayo!"

" kaya dinala ni maam sa park si alexis, nung pabalik na po kami bigla pong bumuhos ang ulan!"

"Daddy i'm sorry kasalan ko!"

"No baby hindi mo kasalanan don't cry." niyakap ang anak

"Pag karating po nila kanina sir natulog na si mam, masama po yata ang pakiramdam niya tapos naulanan.!"

"Baby dun ka muna kay manang doray, aalagaan ni daddy si mommy ok?"

" daddy promise me gagaling si mommy!"

"Yes baby wag ka ng umiyak bukas magaling na si mommy!"

---

Magdamag binantayan ni sandro si allison, mabuti nalang at nandito si manang alam nito ang dapat gawin.

Minu minuto ay chinicheck nito ang temparature ng babae.

Ng bahagyang bumaba na ang lagnat nito ay saka lamang siya nakatulog.

———

MORNING

Allison's POV

Nanghihina padin siya pero hindi na katulad kagabi, bumaba nadin ang lagnat niya.

Naramdaman niyang may katabi siya sa kama nilingon niya ito, at nagulat siya ng makita si sandro.

Pumikit ulit si allison at nagpanggap na tulog ng makitang gumalaw ito.

Bakit kaya nandito ito siya ba ang nag alaga sakin kahabi?

Naramdaman ni allison na gising na ito at hinawakan ang noo niya, inaalam nito kung may lagnat pa siya.

"Daddy!" patakbong pinuntahan ni alexis ang ama ng makita niya itong gising na.

"Sssshhh!"sinenyasan niya ang anak na wag maingay.

"Daddy give this to mommy, gusto ko pag gising niya happy siya!"

Inabot ni sandro ang hawak na sunflower ng anak, alam niya ito tanim ito manang doray sa garden

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Inabot ni sandro ang hawak na sunflower ng anak, alam niya ito tanim ito manang doray sa garden.

"Baby favorite ba to ni mommy?"

"Yes daddy, sana maging ok na siya!"

"Don't worry baby magaling na si mommy! Nagpapahinga lang siya!"

"you did a great job daddy!"

"Binola mo pa si daddy, lets go down stares , mag cook tayo ng food para kay mommy!"

Nakaalis na ang mag ama, nakapikit si allison pero hindi niya mapigilan ang mapaluha.

Naluluha siya dahil masaya siya para kay alexis mahal na mahal siya ni sandro.

Ako kaya kaylan niya ko mamahalin haha charing!!!

Guys comment kayo about sa story thank you.

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now