Chapter 39

408 11 0
                                    

——

SANDRO'S OFFICE

"hey kuya i learned allison is back na daw!" sabi ni simon habang nakaupo sa harap ni sandro.

"I'm not interested!" malamig pa sa yelong turan nito.

"Sayang madeline told me na—"

"Do i have to repeat what i said simon! if you came here to tell me that she's back you better go, i don't need you here!"

"Kuya years had pass already hindi ka pa ba naka move on?"

"I said get out!" itinuro pa nito ang pinto palabas ng office.

"Ok fine!" padabog na tumayo.

Nakasalubong nito si tiffany.

"Hi simon!" bati nito at hindi naman siya pinansin ni tiffany.

Dumiretso ito sa mesa ni sandro.

"Hi babe!"

"What are you doing here?" hindi nito tinitingnan ang babae habang nagsasalita.

"Sorry, iaabot ko lang itong mga papers sa tingin ko importante!"

"Pwede mo naman ipadala sa driver nag abala ka pa!" malamig na wika nito.

"Babe i just miss you, kaya dumaan na rin ako!"

Tumayo si sandro at hinarap ang babae.

"Tiffany stop pretending ok!"

"Sandro!"

"Tiffany if your expecting me to love you back, it will not going to happen!" sigaw ni sandro.

Tiffany POV

Nakuha niya si  sandro pero hindi ang puso nito.

Mula ng kinasal sila at nagsama ni minsan hindi niya na ito nakitang ngumiti.

Ni minsan hindi din sila nagtabi sa kama o kahit magsama sa kwarto manlang.

Ni hindi nga siya kayang tingnan nito.

Nagtitiis lamang siya dahil mahal niya ito at umaasa siyang isang araw mamahalin din siya nito.

"Umaasa ka pa rin ba na babalik siya?"

"You know tiffany, allison is back!" nakngisi ito na mapakla.

"Really! so what did you do?"

"Nothing, i just realize pareho lang naman kayo!" nag walkout ito at iniwan si tiffany sa office niya.

Sandro's POV

I don't care about her, bahala siya sa buhay niya.

Kung paano kami nagsimula ni allison noon ganun din kami ni tiffany.

Ang lahat ay pag papanggap lang ang pinag kaiba lang alam ng buong angkan ko ang sitwasyon namin.

Wala ni isa sa pamilya ko ang masaya sa kung nasaan ako ngayon.

Ang saya ng buhay ko, wala akong ibang gusto kundi magtrabaho ng magtrabaho.

Malas ako sa pag ibig. And trying to do my best as congressman.

I'm waiting nalang na mabawi ni mommy ang firm then file a divorse.

Nawalan na ako ng plano para sa buhay ko, wala akong ibang gusto kundi makalaya sa lahat.

——

BAR

" hey dude drinking again?" si matt naabutan niya si sandro na lasing na lasing.

"Am i a bad person? You think  I don't have the right to be happy?"

" Sandro don't say that, of course you deserve to be happy!"

"Then why?"

"Sandro madami ka ng nainom!" kinukuha ang hawak nitong alak.

——

MORNING @ PALACE

"Good morning mom and pops !" bati ni sandro sa ama at ina, at hinalikan ang mga ito sa pisngi.

Nandito sila ngayon sa dining at ng aagahan.

" i heard allison is back na daw anak!" si FL liza.

"Mom i don't want to talk about her!"

" i'm sorry son!"

" No mom its ok!"

" by the way your tita irene and michael is helping na to get back the firm, konting tiis nalang sandro!" si FL Liza.

"Good to hear mom!"

"Sandro your mom and i feel so guilty about what happen to you and allison! Once you get your annulment, do everything to win her back!" si PBBM.

"don't feel guilty mom and pops, thats her choice. I'm more than willing to give up everything for her!"

"I think from the beginning i'm not part of her plans!" dugtong ni sandro wala itong emosyon.

"Son—"

"Mom i want an annulment, but not for allison, Its for myself." tumayo na ito at naghanda na upang pumasok sa opisinA.

——

Sandro's Pov

I'm tired of always following other peoples decision.

I want to build myself again.

I almost forgot I'm Ferdinand Alexander A. Marcos.

When the day allison left me and made her selfish decision , i also decide not to relay my happiness on other people.

Naging matigas ako, manhid sa sakit.

Pakiramdam ko hindi ako karapat dapat mahalin ng mga taong minamahal ko.

And end up being like this.

———

On the phone

"Madeline bakit naman kaylangan pa na sa baguio pa gaganapin yang engagement mo ang layo!"

"Best si simon na nagdecide,  ayaw kasi nila manila masyadong public!"

Natahimik si allison.

"Di ba sabi mo nag move on ka na?"

"Nag move on naku pero hindi ko alam kung handa naku harapin siya!"

"Allison please kahit para sakin nalang!"

"O siya sige para sayo pupunta ako!"

"Tsaka wag ka mag alala kahit pumunta siya, lagi naman nakabuntot sa kanya si tiffany!"

End of call

Oo nga pala muntik kong makalimutang kasal na pala sila ni tiffany.

Author

Guys sorry a lot of drama, sabayan niyo po natin maging bitter si mr. Congressman.

Ano po ba pakiramdam ng minahal pero hindi pinili?


Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now