Chapter 53

499 12 0
                                    

———

ALLISONS POV

Matapos ang dinner ay konting kwentuhan lang.

Kalong ngayon ni sandro si alexis nakatulog ito sa pagud kakalaro.

Nandito na sila sa kwarto ni sandro, wala ng available na guest room kaya dito silang mag ina matutulog.

"Dito ka matutulog?" takang tanong ni allison kay sandro, nakita kasi nitong humiga ito sa tabi ng bata.

"Yes, it's probably my room!"

"Oo nga pala nakalimutan ko, sorry po!" kinuha nito ang isang kumot at unan.

"Where do you think your going?" nakakunot ang noong tanong ni sandro.

"Dito sa sofa!"

"Nababaliw ka naba? Maluwag naman tong bed bat diyan ka pa?"

"Ibalik mo na yan dito, ayokong makita ni alexis na diyan ka natutulog!"

ALLISON'S POV

Walang ibang masabi si allison, tama naman ito magtataka si alexis kung sa sofa siya matutulog.

Habang nakahiga hindi makatulog si allison.

Nang bigla magsalita si sandro.

"Allison!"

"Hmmmm!"

"About the marriage!"

"Its ok alam ko naman ang reason bat mo sinabi yun sa kanila!"

"I mean it!"

"What do you mean?"

"Gusto kitang pakasalan!"

"Hindi mo kaylangang gawin yun sandro, pag malaki na si alexis maiintindihan din niya lahat!"

"I want to give my son a whole family!"

"Family? sandro ang pamilya nagmamahalan at wala tayo nun!"

"Magkasundo nalang tayo para sa anak natin sandro, wag na natin gawing komplikado ang lahat!" dugtong ni allison.

Hindi na sumagot si sandro.

Alam ni allison kung hanggang saan lang siya.

Hindi kasal ang solusyon sa problema nila ni sandro.

———

Wedding day!

MAID OF HONOR LANG PO SI ALLISON GUYS HINDI PO SIYA YUNG BRIDE, IMAGINE ULIT GOWN NI ALLISON

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

MAID OF HONOR LANG PO SI ALLISON GUYS HINDI PO SIYA YUNG BRIDE, IMAGINE ULIT GOWN NI ALLISON.

"Your still beautiful allison as always!" papuri ni patrick kay allison.

"Thats why you fall for her!"si madeline nakabihis nadin ito.

"Thats why you fall for her!"si madeline nakabihis nadin ito

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

ITo po dress ni madeline guys!

"The only problem is, i was not chosen!"

"You know why i didn't choose you?"

"Why!?"

"Because i'm planning to be a nun!"

"What?"

"Siryoso?"si madeline.

Tumawa lang si allison.

"Gaga hindi ka tatanggapin dun!"

"Who knows? Pag uugod ugod naku at walang matinong lovelife malamang yun ang ending ko!" natatawa pang sabi ni allison, alam naman ni allison na naiintindihan ito ni patrick dahil sabay ko silang tinuruan ni alexis.

Nagtatawanan silang tatlo ng dumating ang mag ama niya.

"Ehemm!!!"si sandro.

"Mommy lets go na!" hinila ni alexis ang kamay ni allison.

"Patrick lets go!" yaya ni allison sa lalaki.

"Its ok i've rented a car, lets meet at the church!"

"Allison tara na!" sabi ni sandro sabay talikod at nauna ng naglakad kasama ang anak.

———

The wedding went well nandito na sila sa reception.

"Ok guys tinatawagan ko namin ang mga single ladies out there!
our lovely bride is about to throw her bouquet!"

Nagsipuntahan naman ang mga single sa gitna kasama si jamie, walang balak sumali si allison.

Sa stage makikitang binulungan ni madeline ang MC.

"Tinatawagan po natin ang maid of honor at bestfriend ng ating bride! Miss allison!"MC

Nagulat si allison ng tawagin ang pangalan niya, nakakahiya pinanlakihan pa niya ng mata ang kaibigan!

Nakatingin na ang lahat kay allison, kaya napilitan itong tumayo.

Laking pasalamat ni allison at hindi siya ang nakasalo ng bouquet, kay jamie ito napunta.

Hindi nadin inihagis ang garter, ibinigay na lang ito ni simon kay matt.

———

Allison's POV

Nandito na sila sa mansion ng mga marcos, may party din kasi dito for immidiate family.

Habang ang bagong mag asawa naman ay dumeretso na sa airport para sa kanilang honeymoon sa london.

Si patrick naman ay lumipad nadin papuntang paris, madami kasi itong inaasikaso.

Si alexis ay nasa lolo at lola niya, nakatulog na ito sa kwarto nila.

Samantalang sa garden ay masayang nag iinoman ang mga bisita at ang mag pipinsan.

Humiwalay naman ng table ang mga girls.

Nag kukwentuhan lang sila, samantalang si allison ay tahimik na nakikinig at umiinom ng alak.

"allison kanina ka pa tahimik diyan!" si ate kara.

"Huh?"lutang na sagot ni allison.

"Madami kabang nainom, mukha kang bangag!" natatawang sabi ni carla.

"Ano ba kayo girls intindihin niyo na madaming pinag dadaanan!" pagtatanggol naman ni jamie sa kanya.

"Ok lang naman ako, wag niyo ko intindihin!"

"Alam mo girl bagay na bagay kayo kanina ni sandro, akala ko nga kayo ang ikakasal ie!" natatawang wika ni xandra.

"Wala na ba talagang pag asa, di ba sabi ni sandro pakakasalan ka niya!" si ate kara.

"Ate parang hindi mo naman kilala si sandro! Paano kami magpapakasal kung para kaming aso't pusa!"

"Girl mag hanap ka nalang kaya ng iba?" si xandra.

"Masaya naman ako, basta kasamA ko ang anak ko!"

"Girl mahal mo paba si sandro?" si ate kara.

"Magsisinungaling ako pag sinabi kung hindi na ate, pero hindi naman yun ang mahalaga ngayon!" malungkot na wika ni allison.

"Hindi ko din naman pwedeng ipilit ang sarili ko sa kanya!" maluha luhang wika ni allison.

Niyakap siya ni jamie. Alam kasi nito ang pinagdadaanan ni allison.

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now