Allison's POV
Nagpaalam muna siya sa saglit sa mga kasama at pinuntahan si sandro.
Nandito sila sa loob ng kwarto nila.
"What is that allison? Anong ginagawa ng lalaking yun dito?"
"Sandro patrick is a friend alam mo naman yun diba?"
"Are you sure? If i know you have an affair with that guy!"
"Affair? teka nga nagseselos ka ba?"
Natigilan si sandro.
"Bat naman ako mag seselos, nag aalala lang ako kasi mas close pa ang anak ko sa kanya kaysa sakin!"
Nakangisi si allison, kaya mas lalo nainis si sandro.
"Hindi nga ako nagseselos ano ba?"
"Edi hindi nagtatanong lang naman ako!" sabi ni allison na parang nang aasar, natutuwa siya sa reaksiyon ng lalaki.
"Close si alexis sa kanya dahil lagi sila magkasama sa paris nun!"
"Bakit siya?"
" ie sino sandro? kaylangan kung buhayin ang anak mo. Anong gusto mo humingi ako ng sustento kay patrick?"
"Allison—"
"Stop!"pigil nito kay sandro.
"Kung ang concern mo ay yung anak mo, wag ka mag alala mabait naman si patrick! Kung hindi dahil sa kanya hindi ka kilala ng anak mo!" napapagod nadin makipag away si allison at nasasanay na sa ugali ni sandro kaya ganito na niya kausapin ang lalaki.
"Ie kayo anong relasyon niyo?"
"Uy yung totoo nagseselos ka ie!"
"Ano ba allison hindi nga!"
Hindi alam ni sandro kung bakit hindi niya magawang magalit ng lubos sa babae, hindi niya alam kung para parin ba ito sa anak niya o may iba pang dahilan.
"Ok—ok hindi na kung hindi, bumaba ka na dun at kakain na ng dinner, kaylangan ko magpahinga ng maaga at maging maganda bukas!"
"Ang sabihin mo para sa lalaking yun!" nilampasan nito si allison at nauna ng lumabas.
Para talagang bata si sandro, hindi pa kasi umamin halata namang nagseselos.
"Daddy mommy!"salubong sa kanila ni alexis.
Kinuha ni sandro si alexis at dinala sa sa dining hindi man lang pinansin si patrick.
Nagpaalam naman si patrick kay allison babalik nalang daw ito bukas para sa kasal.
"Hoy allison ano nangyari kay sandro bakit nakasimangot?"
"Nagseselos kay patrick!"bulong ni allison.
"Kayong dalawa anong pinagbubulungan niyo diyan?" ginulat ni matt si allison at mads.
"Ano ba matt papatayin mo naman ako sa nerbyos ie!" si allison ang nagsalita at pinalo pa ang balikat ng lalaki.
"Ano nga kasi yun pa bulong naman!" si matt na isa ding marites.
"Matt may topak ba yang pinsan mo?"
"Sino si sandro?"
"Sino pa ba!"
"Ah paminsan minsan lang naman!"
At nag tawanan silang tatlo.
"Mukhang nagkakasiyahan tayo diyan ah!" si simon ang lumapit.
"Bakit magseselos ka din?" tanong ni matt.
"What?" litong tanong ni simon.
"Hoy kapre paano mo nalaman na nagseselos si sandro, wala naman kami sinabi ah?" seryosong tanong ni allison.
"Alam mo bagay talaga kayo ni sandro mapang asar ka din ie!"
"Kilala ko si sandro noh, alam ko kung kelan siya galit at kung kelan siya nagseselos!" dugtong ni matt.
"And for the past 3 years, ngayon lang siya ulit naging ganyan! Feeling ko nga his getting mabait na ulit ie, its bec. of you ate!" si simon naman ang nagsalita na parang nang aasar pa at naglakad upang sundan si matt.
" hay kayo talago puro
kalokohan!" si allison naman na sumunod nadin."gaga kunwari ka pa diyan kinikilig ka din ie!" tatawa tawa pang asar sa kanya ni madeline.
"Hay isa ka pa diyan!"
Napatigil naman sa pag lalakad si allison ng makitang nakatitig sa kanya si sandro mula sa dining area.
Narinig kaya nito ang usapan nila, pero base sa expression ng mukha nito ay parang hindi naman.
Nagpatuloy na siya sa paglalakad at nakarating na sa dining table.
"Hoy sandro baka malusaw yan wala ka ng pakakasalan!" asar ni matt kay sandro na nakatitig padin kay allison.
"Sira ulo ka talaga kapre!" baling ni sandro sa kanya.
Nagtawanan naman ang lahat ng nasa haapag kainan.
"Ok lang yan kuya hindi naman masyadong halata!" gatong naman ni vinny.
"Isa ka pa! Kumain ka nalang diyan alam ko gutom ka!"
"Hey stop it na! Iha umupo ka na at kumain!" si atty.liza.
"Mommy dito ka po oh sa tabi ni daddy!" sabi naman ni alexis.
"Thats my boy apir!" si vinny na nasa tabi lang ni alexis.
Magiliw namang nakipag apir si alexis sa tito vinny niya.
"Hey vinny kung ano anong kalokohan tinuturo mo sa anak ko!" saway ni sandro.
Nagtawanan na naman ang lahat ang cute talaga ni sandro.
Namula naman si allison.
Ayaw umasa ni allison, kaya lagi niyang pinapaalala sa sarili na para lang ito kay alexis.
Ginagawa ni sandro ang lahat ng ito para sa anak nila.
YOU ARE READING
Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)
FanfictionIntellegence, strenght, charm, wit, beauty thats the standard of a Sandro Marcos pretty high and also the approval of mrs. liza araneta marcos. But LOVE is like magic you'll never know who's gonna come and make the magic of love turn your life up si...